Đảm bảo cung ứng, quản lý thuốc đầy đủ và hiệu quả

09:34, 05/12/2011

Không ngừng sáng tạo, áp dụng các tiến bộ mới của khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin vào công tác quản lý và cung ứng thuốc- đó là những thành tựu nổi bật của Khoa Dược (Bệnh viên Đa khoa TW Thái Nguyên)

Trao đổi với chúng tôi Dược sĩ CKI Đặng Văn Lịch, Trưởng khoa cho biết: "Năm 2003, khoa đã tiên phong trong việc ứng dụng phần mềm quản lý dược - một bước đột phá trong việc giản thiểu các thủ tục hành chính, giúp cho Công tác quản lý và cung cấp thuốc cho các khoa, phòng trong Bệnh viện được nhanh gọn, thuận tiện và chuẩn xác. Hệ thống phần mềm dược được kết nối với tất cả các khoa, phòng trong bệnh viện, mỗi khoa đều có máy tính nối mạng phục vụ cho việc lĩnh thuốc, tra cứu thông tin lựa chọn thuốc phục vụ người bệnh. Qua đó, giúp bác sĩ của các khoa lâm sàng có thể lựa chọn và dự trù các loại thuốc phù hợp để điều trị cho người bệnh mà không mất nhiều thời gian, không bị nhầm lẫn trong quá trình thống kê thanh toán tiền thuốc khi bệnh nhân ra viện - đây cũng chính là một trong những thành tựu nổi bật của Khoa Dược được các khoa, phòng trong bệnh viện ghi nhận và đánh giá cao".

 

Đặc biệt, trong quá trình triển khai phần mềm dược, Khoa đã triệt để khai thác các tiện ích của phần mềm kết hợp với các sáng kiến trong quản lý để không ngừng hoàn thiện và nâng cấp phần mềm quản lý một cách tối ưu nhất. Nhờ đó, mà hiện nay công tác thống kê đã kiết xuất được số liệu chính xác, nhanh chóng, đáp ứng tốt cho công tác báo cáo sử dụng, dự trù và theo dõi thanh quyết toán; cảnh báo được kịp thời thuốc ngắn hạn, thuốc ít được sử dụng; thực hiện duyệt, cấp phát thuốc hàng ngày cho bệnh nhân nội trú, ngoại trú qua mạng…

           

Bên cạnh đó, để giúp các khoa, phòng nắm được các thông tin về thuốc,  Khoa còn thực hiện cập nhật và đăng tải trên mạng nội bộ (mạng Lan) của Bệnh viện toàn bộ các văn bản của Bộ Y tế, Bệnh viện… có liên quan đến lĩnh vực Dược; thông tin thuốc mới, danh mục thuốc sử dụng tại bệnh viện, danh mục thuốc có dấu *,  thuốc cấp báo cần được lưu ý sử dụng,… đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị tra cứu. Ngoài ra, khoa còn thực hiện thông tin thuốc theo từng chuyên đề mỗi tháng một lần cho các đối tượng bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện đảm bảo việc sử dụng thuốc hợp lý, an toàn và cập nhật nhanh thông tin mới về thuốc.

 

Cùng với việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào công tác quản lý và cấp phát thuốc, Khoa rất quan tâm đến công tác đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực, tạo điều kiện cho cán bộ của Khoa học tập nâng cao trình độ. Nhờ đó, chất lượng chuyên môn của cán bộ, nhân viên trong Khoa ngày một nâng cao. Hiện nay, Khoa có 21 cán bộ công nhân viên, trong đó có 1 thạc sĩ, 1 dược sĩ chuyên khoa I, 1 dược sĩ đại học, … các cán bộ của Khoa luôn chịu khó học hỏi, nghiên cứu tài liệu để cập nhật các kiến thức mới, phát huy tính chủ động sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Để giúp các cán bộ của Khoa trao đổi trau dồi nghiệp vụ, mỗi tuần Khoa tổ chức sinh hoạt chuyên đề một lần, báo cáo viên là tất cả các cán bộ công nhân viên trong Khoa, mỗi người đều phải tự xây dựng báo cáo, thiết kế slide để trình bày kiến thức chuyên môn phục vụ cho công việc.

 

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Khoa là tham mưu cho bệnh viện về công tác dược. Do đó, ngoài việc xây dựng kế hoạch đấu thầu thuốc một cách cụ thể theo đúng pháp luật quy định, đảm bảo chất lượng nguồn thuốc nhập về, Khoa còn phải bảo quản, cung ứng, theo dõi, giám sát chất lượng của thuốc. Tổ dược lâm sàng triển khai công tác theo dõi, giám sát sử dụng thuốc tại các khoa lâm sàng mỗi tháng một lần cho mỗi khoa trong Bệnh viện nên đã kịp thời kiểm soát được chất lượng của thuốc. Do có sự chọn lọc và giám sát chặt chẽ nên chất lượng nguồn thuốc nhập về luôn đạt yêu cầu đảm bảo cho công tác điều trị của người bệnh đạt hiệu quả.  Để thuận tiện cho việc cấp phát thuốc theo chế độ bảo hiểm và tư vấn kịp thời cho người dân về cách sử dụng thuốc Khoa Dược có 1 quầy cấp phát thuốc bảo hiểm y tế và 1 quầy thuốc được đặt tại phòng khám của Bệnh viện. Tại đây mỗi ngày có hàng trăm lượt bệnh nhân được tư vấn, hướng dẫn cách sử dụng thuốc sao cho đạt hiệu quả điều trị cao nhất, qua đó đã tạo được niềm tin cho người bệnh.

 

Nhu cầu về thuốc chữa bệnh ngày một tăng cao, nếu như những năm trước trung bình tăng 15-20%/năm thì trong năm 2010, 2011 tăng trên 30%, dự báo năm 2012 tăng gần 100%. Do đó đòi hỏi tập thể cán bộ của Khoa phải phấn đấu nỗ lực hơn nữa để đáp ứng yêu cầu phát triển. Năm 2011, bệnh viên có trên 800 giường bệnh, Khoa đã cấp phát 685 mặt hàng thuốc phục vụ bệnh nhân nội trú và ngoại trú, cung cấp đầy đủ kịp thời thuốc cho gần 2.000 bệnh nhân tiểu đường và gần 1.500 bệnh nhân tăng huyết áp, được người bệnh khen ngợi và Bệnh viện đánh giá cao. Bên cạnh đó, Khoa còn tham gia hội chuẩn với các Khoa lâm sàng khi có yêu cầu. Tích cực phối hợp với các khoa lâm sàng trong việc triển khai các kỹ thuật chuyên môn, đáp ứng các yêu cầu về thuốc, hóa chất sinh phẩm, vật tư tiêu hao để triển khai các kỹ thuật mới trong bệnh viện như: phẫu thuật hở tim, chụp vành mạch, đặt stent vành mạch, thay khớp háng…

           

Với những thành tích đã đạt được trong 3 năm liên tục 2009, 2010, 2011 Khoa Dược đã được Bộ trưởng Bộ Y tế tặng Bằng khen. Riêng cá nhân đồng chí Trưởng khoa Đặng Văn Lịch đã được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế do có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ kế hoạch y tế năm 2010. Ngoài ra, khoa còn được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của tỉnh, Sở Y tế và Bệnh viện. Nhưng có lẽ với tập thể cán bộ công nhân viên nơi đây phần thưởng cao quý nhất đó chính là sự tín nhiệm, tin yêu của các đồng nghiệp và của bệnh nhân…