Đi đầu trong lĩnh vực hồi sức cấp cứu nhi khoa

16:05, 14/12/2011

Trong những năm gần đây, tình trạng quá tải bệnh nhân luôn là vấn đề nóng của các bệnh viện, trong đó Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa TW Thái Nguyên là một điển hình.

Trung bình một năm Khoa được Bệnh viện giao chỉ tiêu khoảng 3300 lượt bệnh nhân, thì số đến điều trị đều vượt trên 30%. Đáng chú ý là tỷ lệ trẻ sơ sinh nhập viện do sinh non tháng, thấp cân rất cao. Từ thực tế trên, tập thể cán bộ, y, bác sĩ Khoa Nhi đã có nhiều giải pháp để tiếp cận chuyên sâu trong việc hồi sức cấp cứu trẻ sơ sinh.

 

Tiến sĩ Khổng Thị Ngọc Mai, Trưởng khoa cho biết: Tỷ lệ tử vong sơ sinh còn cao (chiếm 51%) trong tổng số ca tử vong trẻ em. Điều trị trẻ sơ sinh của Khoa trong thời gian qua cho thấy tỷ lệ trẻ sinh non tháng, thấp cân nhập viện phải hồi sức, cấp cứu chiếm tỷ lệ khá cao (59,3%). Ngoài các trang thiết bị do bệnh viện cấp như hệ thống máy thở chỉ huy, máy thở CPAP, giường sưởi đa năng, lồng ấp, yêu cầu quan trọng nhất là các y, bác sĩ phải có chuyên môn cao mới có thể ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật, thiết bị y tế hiện đại vào điều trị hiệu quả, góp phần giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ. Khoa đã cử các nhóm y, bác sĩ đi học tiếp cận các chuyên môn sâu về nhi khoa ở các bệnh viện hàng đầu trong nước.

 

Hàng năm, các y, bác sĩ của Khoa đều nghiên cứu từ 3-5 đề tài khoa học về các bệnh thường gặp. Từ đó, đưa ra nhiều giải pháp để việc điều trị mang lại hiệu quả cao nhất. Tiêu biểu là đề tài nghiên cứu về tình hình bệnh tật và tử vong sơ sinh tại Khoa Nhi của Bệnh viện trong 5 năm gần đây do nhóm các bác sĩ: Khổng Thị Ngọc Mai, Nguyễn Thị Thanh Vân, Nguyễn Đình Học, Nguyễn Bích Hoàng và Ngô Thị Vân An Nhi. Từ đó xác định tỷ lệ, nguyên nhân tử vong sơ sinh và đề xuất các giải pháp khắc phục. Từ kết quả nghiên cứu trên, Khoa đã đề xuất với Bệnh viện cử cán bộ đi đào tạo để nâng cao kiến thức và kỹ năng hồi sức cấp cứu sơ sinh cho các bác sĩ. Căn cứ vào từng chuyên môn sâu, Khoa cử cán bộ theo nhóm y, bác sĩ (trung bình 1 nhóm gồm 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng) đi học các kỹ thuật chuyên sâu. Với cách làm này, hiện nay các y, bác sĩ của Khoa đã thực hiện rất hiệu quả việc giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ sinh non tháng, thấp cân như: kỹ thuật thay máu điều trị vàng da do tăng Bilirubin; cấp cứu hồi sức suy hô hấp nặng; liệu pháp Surpactant điều trị bệnh màng trong trẻ sơ sinh non tháng…

 

Từ việc làm chủ chuyên môn kỹ thuật cao, các y, bác sĩ Khoa Nhi đã góp phần làm giảm số ngày điều trị của bệnh nhân. Trung bình mỗi năm Bệnh viện giao cho Khoa số ngày điều trị của bệnh nhân 8 ngày, thì năm nay Khoa thực hiện là 6,7 ngày, giảm 1,3 ngày so với yêu cầu. Năm 2011, Khoa được giao chỉ tiêu điều trị 3.360 lượt bệnh nhân, đến thời điểm này số bệnh nhân được chữa trị đã lên tới trên 5 nghìn trường hợp, vượt 30% chỉ tiêu được giao; tỷ lệ trẻ tử vong bệnh nhân nhi giảm dần.

 

Với những kết quả đã đạt được, Khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa TW Thái Nguyên không chỉ góp phần giảm tải lượng bệnh nhân nhi cho các bệnh viện tuyến, mà còn là đơn vị đứng đầu trong khu vực về lĩnh vực hồi sức cấp cứu nhi khoa. Tiếng lành đồn xa, Khoa là địa chỉ tin cậy của đồng bào nhân dân các tỉnh miền núi phía Bắc. Hiện trong số trên 5000 lượt bệnh nhân điều trị ở Khoa mỗi năm thì có tới 1/4 lượng bệnh nhân đến từ các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Giang, Bắc Giang, Lạng Sơn. Với những nỗ lực của tập thể 41 cán bộ, y, bác sĩ trong Khoa… nhiều năm qua Chi bộ Đảng luôn được công nhận là Tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh; tập thể Khoa nhiều năm liền đạt tiên tiến xuất sắc; tổ công đoàn vững mạnh tiêu biểu.