Doanh nghiệp dè dặt thưởng Tết

08:00, 11/12/2011

Theo lãnh đạo nhiều doanh nghiệp, mức thưởng Tết năm nay sẽ giảm mạnh, thậm chí mức thưởng này chỉ mang ý nghĩa động viên người lao động.

Ông Ngô Gia Bảo, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sách và thiết bị trường học Hà Tĩnh (HBE) – doanh nghiệp thuộc top 10 đơn vị trả lương cao nhất ở Hà Tĩnh với thu nhập bình quân 3,2 triệu đồng//người/tháng cho biết: Năm nay, HBE đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 2,5 tỷ đồng nhưng 9 tháng đầu năm, Công ty mới chỉ đạt lợi nhuận 514,3 triệu đồng. Vì vậy, “chuyện thưởng “chỉ có thể thu xếp được một khoản gọi là động viên cán bộ, nhân viên".

 

Ông Đỗ Văn Trắc, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và phát triển Sacom (SAM) cho biết, thưởng Tết cũng "chỉ có chút đỉnh chủ yếu để anh em vui". Trong 9 tháng đầu năm, (SAM) vẫn có lãi nhưng sau khi trích lập 145 tỷ đồng dự phòng giảm giá chứng khoán, doanh nghiệp này lỗ 131 tỷ đồng. Tiền thưởng Tết hy vọng có được từ khoản lợi nhuận đến từ dự án Điện Biên Phủ trong tháng 12 này.

 

Còn theo Giám đốc CTCP Xi măng La Hiên (VVMI) Lê Quang Bình thì quyết định thưởng Tết bây giờ vẫn còn là quá sớm, vì VVMI vẫn chưa biết được kết quả kinh doanh năm nay như thế nào. Tuy nhiên, dự kiến thưởng Tết cũng như năm ngoái, chỉ có tháng lương 13, vào khoảng 5 - 7 triệu đồng.

 

Những doanh nghiệp niêm yết kinh doanh có lãi trong năm 2011, dự kiến mức thưởng cũng chỉ giữ nguyên so với năm ngoái.

 

Trên nền hiệu quả sản xuất - kinh doanh tăng mạnh của ngành mía đường, CTCP Mía đường Bourbon Tây Ninh (SBT) năm nay có lợi nhuận đột biến, vượt kế hoạch LNST cả năm chỉ trong 9 tháng. SBT chưa công bố kế hoạch thưởng Tết. Tuy nhiên, năm ngoái, vào dịp Tết, người lao động đã được nhận 1 tháng lương 13 và 5 tháng lương thưởng. Nếu năm nay, SBT vẫn giữ nguyên mức thưởng thì đây cũng là điểm sáng trong bức tranh thưởng Tết.

 

Hiện mới có một số DN trong ngành dệt may đã công bố kế hoạch thưởng Tết. Người lao động tại CTCP Dệt may 29 - 3 Đà Nẵng (Hachiba) sẽ được thưởng tháng lương 13 (thấp nhất không dưới 5 triệu đồng) nếu có thời gian làm việc tại Công ty đủ 12 tháng. CTCP May Bắc Giang (Bagarco), có khoảng 8.000 lao động, vừa có quyết định trích 50 tỷ đồng thưởng Tết, mỗi cán bộ công nhân sẽ được thưởng 2 tháng lương./.