Đổi mới để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân

09:15, 19/12/2011

Tháng 5/1951 Bệnh viện Liên khu Việt Bắc (tiền thân của Bệnh viện Đa khoa TW Thái Nguyên) được thành lập với chức năng và nhiệm vụ: “phục vụ y tế dân công; phục vụ kháng chiến, kiến quốc”. Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện Đa khoa TW Thái Nguyên đã đạt được những thành tựu quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, trở thành địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy không chỉ của bệnh nhân trong tỉnh mà khắp các tỉnh phía Bắc.

Nhớ lại những ngày đầu thành lập, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực của Bệnh viện còn rất thiếu thốn, trong khi Bệnh viện phải đảm đương một khối lượng công việc rất lớn: Khám, chữa bệnh cho nhân dân, cán bộ kháng chiến Liên Khu Việt Bắc và An toàn khu; cử y, bác sĩ theo sát các đoàn dân công hỏa tuyến để đảm bảo dân công có đủ sức khỏe “đi tải gạo về tải thương”; tham gia công tác phòng, chống các loại dịch bệnh như: đậu mùa, dịch tả, sốt rét, sốt ban, ghẻ cóc….

 

Hòa bình lập lại, năm 1954, Bệnh viện được chuyển về thị xã Thái Nguyên và sáp nhập về Bệnh viện Liên Khu Việt Bắc, sau đó đổi tên thành Bệnh viện Khu tự trị Việt Bắc. Ngày 13/3/1964 Bệnh viện vinh dự được đón Bác Hồ về thăm. Bác đã trực tiếp đến các phòng bệnh thăm bệnh nhân, trò chuyện với cán bộ y, bác sĩ của Bệnh viện và động viên các thầy thuốc khắc phục khó khăn làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, đồng thời căn dặn “Người thầy thuốc phải như mẹ hiền” trong chăm sóc người bệnh.

 

                                 Ca mổ tim hở tại Bệnh viện. Ảnh : Thế Hà

Khi đế quốc Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc năm 1964, cả dân tộc gồng mình chống Mỹ. Trong mưa bom bão đạn, tập thể cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện vẫn kiên cường bám trụ để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, cấp cứu, chữa trị cho bộ đội, thương binh và người bị thương. Thời gian này, Bệnh viện đã tiếp nhận và chữa trị cho hàng nghìn bệnh nhân. Đặc biệt là trận “Mười hai ngày đêm - Điện Biên Phủ trên không” các hang đá Chùa Hang, Núi Hột đã trở thành những phòng phẫu thuật dã chiến của Bệnh viện, 138 người bị thương là bộ đội, thanh niên xung phong, cán bộ, công nhân, nông dân và trẻ em đã được đưa tới Bệnh viện để được mổ cấp cứu, băng bó, điều trị thuốc men và chăm sóc kịp thời, 136 người đã được cứu sống.

 

Khi đất nước giải phóng, non sông thu về một mối và bước vào thời kỳ đổi mới, hội nhập, phát huy những kết quả đã đạt được, tập thể cán bộ, nhân viên của Bệnh viện vẫn không ngừng sáng tạo, áp dụng các tiến bộ mới của khoa học kỹ thuật vào công tác khám, chữa bệnh, từng bước nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển của xã hội. Hiện nay, Bênh viện đã đưa vào ứng dụng nhiều thiết bị hiện đại như: Máy xét nghiệm sinh hóa tự động; hệ thống máy phân tích tế bào máu; máy chụp mạch, chụp buồng tim; máy siêu âm màu 4D; máy chụp huỳnh quang đáy mắt; máy tim, phổi nhân tạo; máy chụp cộng hưởng từ (MRI); các máy chụp X.quang cắt lớp vi tính (C.T Scanner),… Cùng với việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào công tác khám và điều trị bệnh, Bệnh viện còn đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực, tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân viên học tập nâng cao trình độ. Nhờ đó, chất lượng chuyên môn của cán bộ, y, bác sĩ ngày một nâng cao. Hiện nay, Bệnh viện đã có đội ngũ thầy thuốc và nhân viên y tế chuyên sâu với 856 cán bộ công nhân viên, trong đó có 5 PGS-TS, 8 Tiến sĩ, 14 bác sĩ chuyên khoa II, 61 thạc sĩ, 40 bác sĩ và dược sĩ chuyên khoa I, các bác sĩ chuyên khoa, điều dưỡng, kỹ thuật viên chuyên ngành công tác ở 39 khoa, phòng, trung tâm…

 

Với đội ngũ cán bộ y, bác sĩ vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ và sự áp dụng nhanh nhạy các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới nên đến nay Bệnh viện đã thực hiện tốt nhiều dịch vụ y tế chuyên sâu: Phẫu thuật nội soi chuyên khoa; nút mạch máu điều trị các khối u; phẫu thuật thay khớp háng, khớp gối bán phần và toàn phần; phẫu thuật vi phẫu nối các chi thể bị đứt rời; phẫu thuật sứt môi hở khe vòm; đặt Stent động mạch vành tim; thay máu điều trị vàng da nhân sơ sinh; lọc máu liên tục, thay huyết tương; phẫu thuật tim kín, phẫu thuật tim hở; phẫu thuật khối u nội sọ,… Song song với công tác khám, chữa bệnh các thầy thuốc của Bệnh viện còn dành thời gian nghiên cứu khoa học, qua đó đã có nhiều đề tài có tính ứng dụng thực tiễn cao, mỗi năm Bệnh viện có từ 5-9 đề tài cấp Bộ, tỉnh và 48-59 đề tài cấp cơ sở.

 

Có đội ngũ thầy thuốc chuyên sâu, trang thiết bị tốt, cung cấp nhiều dịch vụ y tế chất lượng cao cho nhân dân, Bệnh viện ngày càng được nhân dân tin cậy, số lượng bệnh nhân các tỉnh về điều trị ngày một tăng. Mỗi ngày Bệnh viện có từ 900 - 1.200 bệnh nhân đến khám và điều trị ngoại trú, 900 – 1.100 bệnh nhân điều trị nội trú hàng ngày. Bệnh nhân tăng, quy mô gường bệnh kế hoạch tăng từ 600 giường (năm 2007) lên tới 800 giường vào năm 2011.

 

Thực hiện Đề án 1816 về việc hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới, Bệnh viện đã cử các cán bộ có trình độ chuyên môn cao về tăng cường chuyển giao kỹ thuật cho 16 bệnh viện huyện, tỉnh thuộc các tỉnh Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Kan, Cao Bằng. 150 lớp tập huấn được triển khai, 290 kỹ thuật và phương pháp chẩn đoán điều trị đã được chuyển giao cho cơ sở. Bệnh viện còn là nơi thực hành cho các thế hệ học sinh, sinh viên từ nhiều năm nay của Trường Đại học Y - Dược và Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên. Những kiến thức từ thực tế của Bệnh viện đã giúp các em trang bị được những hành trang cần thiết để khi ra trường sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ của người thầy thuốc. Hàng năm, Bệnh viện đã phối hợp đào tạo nhiều khóa bác sĩ có trình độ đại học và trên đại học, điều dưỡng chuyên khoa cho tuyến cơ sở trong tỉnh và các tỉnh thuộc khu vực đông Bắc.

 

Ngoài ra để tiếp cận với các phương pháp điều trị mới, tiên tiến trên thế giới hiện nay, Bệnh viện đã có sự trao đổi khoa học và hợp tác đào tạo nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, kỹ thuật, chuyển giao kỹ thuật từ các bệnh viện của Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Liên bang Đức cho các Bác sĩ hoặc cho các kíp phẫu thuật của Bệnh viện.

 

Nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân, thời gian tới Bệnh viện sẽ tiếp tục đầu tư thêm nhiều thiết bị máy móc hiện đại, tập trung phát triển ở các chuyên khoa sâu, nâng cao khả năng phát hiện các dấu ấn bất thường của tế bào nhằm phát hiện bệnh sớm từ giai đoạn phân tử, đây sẽ là cơ sở để chuẩn đoán ung thư sớm. Về cơ sở vật chất, hiện nay Bệnh viên đang đầu tư xây dựng thêm khu nhà 15 tầng và 7 tầng để mở rộng quy mô phục vụ người bệnh, cùng với đó Trung tâm ung bướu, Trung tâm xử lý nước thải đã được phê duyệt và chuẩn bị khởi công sẽ tạo đà cho Bệnh viện phát triển toàn diện để xứng đáng với sự tin cậy của nhân dân./.