Petrolimex lỗ ít hơn báo cáo 500 tỷ đồng

16:45, 19/12/2011

Đó là kết quả thanh tra do Bộ Tài chính công bố sáng nay sau gần 2 tháng kiểm tra 4 đầu mối kinh doanh xăng dầu. Một số doanh nghiệp khác trong danh sách cũng có khoản lỗ thấp hơn báo cáo từ 7 tỷ đến 150 tỷ đồng.

Sáng nay, Bộ Tài chính tổ chức họp báo công bố kết quả kiểm tra tại 4 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối là Petrolimex, Saigon Petro, PV Oil, và Petimex tại thời điểm 30/6 và 26/8. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, sau khi rà soát các hợp đồng kinh doanh xăng dầu, lỗ của Petrolimex chỉ vào khoảng 1.300 tỷ đồng thay vì hơn 1.800 tỷ như đơn vị báo cáo. Các khoản lỗ chủ yếu do chênh lệch tỷ giá, giá bán thấp hơn vốn để bình ổn thị trường và chi phí kinh doanh cao hơn định mức để tính giá cơ sở...

 

Tại một số doanh nghiệp khác như PV Oil, khoản lỗ của đoàn kiểm tra công bố cũng thấp hơn doanh nghiệp báo cáo khoảng hơn 147 tỷ đồng. Tương tự, con số này ở SaiGon Petro là 7 tỷ đồng. Duy nhất, có trường hợp ở công ty Petimex, báo cáo lỗ của đoàn kiểm tra cao hơn số liệu do doanh nghiệp đưa ra là hơn 1 tỷ đồng.

 

Bộ Tài chính khẳng định, kết quả kinh doanh xăng dầu nội địa của các doanh nghiệp từ 1/7 đến 26/8 về cơ bản là không lỗ thậm chí có lãi, trừ Petimex vì giá vốn hàng nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm quá cao. Cụ thể, Petrolimex báo cáo ước lãi khoảng 130 tỷ đồng. Saigon Petro báo cáo lỗ 44,6 tỷ đồng nhưng nếu thực hiện chi phí theo chi phí kinh doanh định mức để tính giá cơ sở thì lãi 48 tỷ đồng...

 

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, khẳng định, việc điều chỉnh giảm giá bán lẻ xăng dầu 500 đồng mỗi lít vào thời điểm 26/8 là hoàn toàn hợp lý. “Việc điều chỉnh giá tại thời điểm 26/8 là một trong những giải pháp kiềm chế lạm phát tích cực góp phần làm chỉ số giá tiêu dùng CPI từ tháng 8 đến nay đã giảm đi rất nhiều”, bà Mai khẳng định.

 

Qua kiểm tra, Bộ Tài chính đã phát hiện một số vi phạm trong công tác quản trị tại doanh nghiệp như trích lập quỹ khoa học công nghệ không đủ các điều kiện, các khoản chi phí không liên quan kinh doanh xăng dầu như ủng hộ từ thiện, xây nhà tình nghĩa, chênh lệch tỷ giá mua không có chứng từ… Chi phí kinh doanh thực tế của doanh nghiệp, chi phí thù lao tại đại lý một số thời điểm cao, vượt định mức chi phí kinh doanh để tính giá cơ sở.

 

Tuy nhiên, Thứ trưởng Mai khẳng định, đây là cuộc kiểm tra mang tính chất phục vụ công tác điều hành, nên trước mắt Bộ sẽ chưa xử lý các vi phạm. "Từ nay đến cuối năm, nếu doanh nghiệp còn tiếp tục sai phạm, Bộ sẽ xử lý", bà Mai khẳng định.