Sẽ xử lý cán bộ khi có kết luận về cao tốc Trung Lương

10:29, 03/12/2011

"Bộ trưởng đã đình chỉ công tác của lãnh đạo Ban quản lý dự án cao tốc Trung Lương, sau khi đi kiểm tra và có kết luận sẽ tiếp tục xử lý cán bộ", Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho hay.

Theo ông Trường, hiện nay Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long đã bố trí một lãnh đạo trong Tổng công ty để thay thế ông Lã Chí Đức, Giám đốc điều hành dự án vừa bị cách chức.

 

Trước đó sau những hư hỏng mặt đường cao tốc TP HCM - Trung Lương, Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long đã ký quyết định cách chức giám đốc điều hành dự án đối với ông Lã Chí Đức, khiển trách ông Đỗ Ngọc Dũng, Phó tổng giám đốc (phụ trách dự án).

 

Tổng công ty cũng nghiêm khắc phê bình ông Nguyễn Huy Thao, Giám đốc Trung tâm quản lý tạm thời đường cao tốc TP HCM - Trung Lương và khiển trách ông Lê Văn Ngoạn, Phó giám đốc Trung tâm.

 

Tại cuộc họp báo ngày 2/12, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, thời gian qua, một số công trình giao thông có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng, lãnh đạo Bộ đã giao cho Cục giám định và quản lý chất lượng kiểm tra, bước đầu xác định một số nguyên nhân. Bộ trưởng cũng đã quyết định thành lập đoàn công tác kiểm tra các công trình để đưa ra giải pháp khắc phục.

 

Như tại dự án sửa chữa cầu Thăng Long vẫn xuất hiện những vết nứt, xé kéo dài. Theo Thứ trưởng Trường, dự án này được áp dụng công nghệ hoàn toàn mới, tiên tiến của nước ngoài, nên có thể có hỏng hóc. Sau khi xuất hiện hư hỏng, Bộ đã yêu cầu nhà thầu và đơn vị chuyển giao công nghệ xử lý ngay. Tuy nhiên, trong quá trình sửa vẫn phải đảm bảo vận hành cầu nên khó đảm bảo chất lượng.

 

Bên cạnh đó, cầu Thăng Long đã được xây dựng 30 năm nên bị biến dạng bản thép, khiến dính bám giữa bê tông nhựa và bản thép khó bền vững. Bộ trưởng đã giao đoàn công tác xác định chính xác nguyên nhân, sẽ đưa ra phương pháp sửa chữa triệt để.

 

"Sự cố từ cầu Thăng Long thời gian qua không có tiêu cực, không sai quy trình trong thi công nên Bộ chưa xử lý, kiểm điểm ai. Sửa chữa cầu cần kinh phí lớn song Bộ sẽ tính toán để giảm thiểu thiệt hại", Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định.

 

Với những hư hỏng tại cầu Thanh Trì, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, cây cầu này được đưa vào sử dụng từ năm 2006, sau đó phát sinh một số hỏng hóc. Bộ đã giao cho Ban quản lý dự án Thăng Long kiểm tra với sự tham gia của Hội đồng nghiệm thu nhà nước.

 

Nguyên nhân một số mẻ bê tông nhựa không đảm bảo chất lượng nên đã gây lún, nứt phần nhựa trên bề mặt đường, còn phần bên dưới đường không bị ảnh hưởng. Ngoài ra, cầu Thanh Trì dễ hư hỏng còn vì thường xuyên gánh một lượng lớn xe tải, xe container từ phía bắc qua Hà Nội.

 

"Bộ Giao thông Vận tải đang sửa chữa những hỏng hóc để đảm bảo tuổi thọ công trình. Hiện không thể khẳng định tuyến đường kém chất lượng", Thứ trưởng Trường cho biết.