Triển khai kết nối liên thông mạng lưới thanh toán thẻ qua các POS

15:33, 21/12/2011

Từ ngày 29-12-2006, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 291 phê duyệt Đề án thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2006-2010 và định hướng đến năm 2020.

Theo đó, Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong khu vực công là thực hiện trả lương qua tài khoản; trong khu vực dân cư là phát triển các phương tiện, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt  để đáp ứng nhu cầu của nhân dân và phù hợp với tiến trình hội nhập. Để tiếp tục đầy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển phương tiện, dich vụ thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNNVN) đã có Công văn số 3810 ngày 16-5-2011 và Công văn só 6514 ngày 18-8-2011 về kế hoạch và hướng dẫn triển khai kết nối liên thông mạng lưới POS và phát triển thanh toán qua thẻ POS.

 

Theo chỉ đạo của Thống đốc NHNNVN, các chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ phải hoàn thành việc triển khai kết nối liên thông trước 31-12-2011. Thực hiện sự chỉ đạo của Thống đốc NHNNVN; Giám đốc NHNNVN, Chi nhánh Thái Nguyên (NHNNTN) đã họp triển khai đến lãnh đạo các ngân hàng thương mại (NHTM) chi nhánh cấp I trên địa bàn tỉnh. Tính đến thời điểm này, đã có 8/15 chi nhánh NHTM của tỉnh đã lắp đặt máy đọc thẻ (POS) tại 83 điểm với 93 máy POS.

 

Hiện, các POS được đặt tại những địa điểm mua bán hàng hóa và dịch vụ như: siêu thị, trung tâm thương mại, trường học, đại lý bán vé máy bay, cửa hàng vàng bạc đá quý …đều đã kết nối liên thông được với 15/15 NHTM có mặt trên địa bàn tỉnh gồm: các NHTM Nhà nước; các NHTM cổ phần như: Quốc tế, Đông Á, Kỹ Thương, Á Châu, Quân đội, Hàng Hải, Sài gòn Thương Tín, An Bình, Nam Việt, Việt Nam Thịnh Vượng.. Từ đó, giúp cho khách hàng sử dụng thẻ thanh toán qua máy POS để mua sắm và sử dụng dịch vụ có nhiều tiện lợi.

 

Đến nay, việc tổ chức kết nối liên thông thẻ về mặt kỹ thuật cơ bản đã hoàn thành. NHNNTN đang chỉ đạo các NHTM mở rộng mạng lới các điểm chấp nhận thẻ; bố trí cán bộ hướng dẫn nghiệp vụ cho nhân viên tại các điểm; cử cán bộ để hướng dẫn và giúp xử lý khi khách hàng gặp vướng mắc.