Đánh giá lại hiệu quả sử dụng vắc xin cúm gia cầm

08:05, 15/02/2012

Đến thời điểm này, dịch cúm gia cầm đã xuất hiện tại 10 tỉnh, thành phố của cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. Đáng lo ngại, tại các địa phương đang có dịch cúm gia cầm tiếp tục phát sinh thêm các ổ dịch mới.

Trong vòng 1 tháng trở lại đây, dịch cúm gia cầm đã xuất hiện trở lại với nguy cơ bùng phát mạnh, gây thiệt hại không nhỏ đến sản xuất, kinh doanh của nhiều hộ dân, đặc biệt là nguy cơ virus cúm gia cầm lây sang người.

 

Đến thời điểm này, dịch cúm gia cầm đã xuất hiện tại 10 tỉnh, thành phố của cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. Đáng lo ngại, tại các địa phương đang có dịch cúm gia cầm tiếp tục phát sinh thêm các ổ dịch mới. Thực tế tại các địa phương đang xảy ra dịch cúm gia cầm cho thấy, gia cầm mắc bệnh đều là gia cầm chưa được tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm…

 

Trong khi đó, từ đầu năm 2011, tại nhiều địa phương trong cả nước đã tạm ngừng tiêm vắc xin cúm gia cầm H5N1 vì cho rằng hiệu quả thấp. Tuy nhiên, tại Trung tâm nghiên cứu vịt Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) trong những năm qua, nhờ tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm H5N1 cho đàn gia cầm đầy đủ nên dịch cúm gia cầm đã không xảy ra, mang lại hiệu quả cao.

 

Trước thực trạng này, để đánh giá đầy đủ hiệu quả của việc tiêm phòng cho đàn gia cầm trong cả nước, hôm nay 15/2, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát chủ trì cuộc họp về việc sử dụng vắc xin cúm gia cầm tại Việt Nam. Cuộc họp sẽ có sự tham gia của Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính; lãnh đạo Cục Thú y, Viện Thú y, trường đại học Nông Nghiệp Hà Nội, Trung tâm nghiên cứu Vịt Đại Xuyên và các đơn vị thuộc Cục Thú y./.