Định Hóa: Tăng cường các biện pháp phòng chống cháy rừng

10:36, 11/02/2012

Thời điểm từ tháng 2 tới tháng 4 là thời điểm hanh khô nhất trong năm, đây cũng là lúc bà con nông dân phát dọn nương rẫy, đốt thực bì để trồng rừng mới nên nguy cơ cháy rừng luôn tiểm ẩn. Là địa phương có diện tích rừng lớn nên huyện Định Hóa đang tập trung cao độ cho công tác phòng chống cháy rừng (PCCR), quyết tâm bảo vệ an toàn diện tích rừng trên địa bàn.

Với gần 3 nghìn ha rừng các loại, chủ yếu là rừng phòng hộ và rừng đặc dụng, xã Quy Kỳ là một trong những địa phương có diện tích rừng lớn nhất của huyện Định Hóa. Trong những năm qua, công tác PCCR được Đảng ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn đặc biệt quan tâm. Bước vào mùa khô năm nay, UBND xã đã kiện toàn lại Ban Chỉ huy PCCR của xã và tiếp tục duy trì tốt hoạt động của các tổ xung kích bảo vệ và chữa cháy rừng tại tất cả các xóm, bản. Cùng với đó, Ban Chỉ huy PCCR xã đã phân bổ kinh phí để mua dao phát, giày vải, cuốc xẻng, găng tay…trang bị cho các tổ xung kính, phân công các thành viên trong tổ trực 24/24 giờ để kịp thời xử lý khi có trường hợp cháy rừng xảy ra. Ông Luân Đức Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND, Phó Ban Chỉ huy PCCR xã Quy Kỳ cho biết: Trong công tác PCCR, các biện pháp tuyên truyền nâng cao ý thức người dân được xã đặc biệt chú trọng. Trong năm 2011, xã đã vận động 100% các gia đình ký cam kết bảo vệ rừng, không sử dụng lửa bừa bãi trong rừng. Anh Nông Đức Tuấn, cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn nhận xét: Nâng cao nhận thức và ý thức sẵn sàng ứng cứu của người dân về PCCR chính là cách làm hiệu quả nhất để bảo vệ rừng. Cuối năm 2011, đã có 2 lần trẻ chăn trâu đốt lửa làm bùng phát tại các khu rừng sản xuất trên địa bàn, rất may quần chúng nhân dân đã đề cao cảnh giác, đã kịp thời phát hiện và dập tắt lửa nên thiệt hại không lớn. Thời điểm này, người dân trong xã đang bắt đầu phát dọn thực bì để trồng rừng mới. Điều đáng ghi nhận là đa số bà con đã nâng cao ý thức về PCCR, bảo vệ tài sản của gia đình. Ông Lường Minh Lập, xóm Đồng Vang, xã Tân Thịnh cho biết: “Để hạn chế tối đa cháy rừng, tôi đã tiến hành phát quang cây bụi và tỉa cành 1 ha keo 2 năm tuổi, cũng là một cách để giúp cây mọc đều và phát triển tốt”. Trong khi đó, anh Lý Văn Ngô, xóm Thẩm Củm, xã Quy Kỳ còn làm lán ngay tại cửa rừng để tiện kiểm tra, phát dọn 7 ha rừng keo trong mùa khô. Với gần 1 ha rừng sẽ trồng mới trong năm nay, anh đã được hướng dẫn phát dọn và đốt cây tạp theo từng dải, dải nọ cách dải kia từ 5 đến 10m và đốt vào lúc sáng sớm hoặc khi trời sắp có mưa phùn để tránh tình trạng cháy lan ra bên ngoài.

 

Theo thống kê, toàn huyện Định Hóa có 35.787 ha đất lâm nghiệp, trong đó khoảng 40% là rừng đặc dụng và rừng phòng hộ cần phải bảo vệ nghiêm ngặt. Do đó công PCCR luôn huyện quan tâm, thực hiện thường xuyên, nhất là PCCR vào mùa hanh khô. Hiện nay, tất cả 435/435 xóm, bản trên địa bàn đã thành lập được được đội xung kích PCCR và hoạt động có quy củ. Xác định nguyên nhân của một số vụ cháy rừng xảy ra những năm trước chủ yếu là do người dân tự ý mang lửa vào rừng, đốt nương rẫy không tuân thủ đúng quy trình nên năm nay huyện Định Hóa đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật bảo vệ rừng, tổ chức ký cam kết thực hiện nội quy, quy chế PCCR, nâng cao nhận thức của người dân và chủ rừng tại cơ sở. Ngay từ khi bắt đầu mùa khô, Ban Quản lý rừng ATK Định Hóa, mà trực tiếp là lực lượng Kiểm lâm đã phối hợp với chính quyền các xã tổ chức diễn tập PCCR cấp xã, thường xuyên cử cán bộ xuống tận địa bàn để hướng dẫn người dân phương pháp phát dọn thực bì, đốt nương rẫy an toàn. Ông Nguyễn Hoàng Thượng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Định Hóa cho biết: Vừa qua, UBND huyện đã ra văn bản chỉ đạo các địa phương về việc tăng cường các biện pháp cấp bách bảo vệ và PCCR để đối phó với nguy cơ cháy rừng đang ở mức cao. Thực hiện chỉ đạo này, Kiểm lâm huyện đã phối hợp với lực lượng Công an và chính quyền các địa phương quán triệt phương châm 4 tại chỗ là: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và vật tư, hậu cần tại chỗ. Triển khai treo các bảng cấm lửa và thông tin về cấp độ nguy cơ cháy rừng tại các khu vực cửa rừng. Đến thời điểm này, đã có trên 90% số hộ trên địa bàn huyện đã ký cam kết, 100% thôn, bản, làng văn hóa trong quá trình xây dựng quy ước, hương ước có nội dung bảo vệ và PCCR. Lực lượng Kiểm lâm cũng tiến hành sử lý gần chục trường hợp vi phạm Luật bảo vệ rừng cũng như vi phạm các nội quy về PCCR.

 

Với việc chủ động triển khai các biện pháp PCCR, huyện Định Hóa đã và đang bảo về an toàn cho các cánh rừng tại thời điểm hanh khô nhất trong năm. Do thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp nên nguy cơ cháy rừng vẫn còn tiềm ẩn, UBND huyện Định Hóa, Hạt kiểm lâm cùng với các lực lượng chức năng đang tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc chỉ đạo các địa phương thường xuyên tuần tra, trực gác nhằm sớm phát hiện và ngăn chặn cháy rừng, quyết liệt để bảo vệ rừng trong mùa khô.