Ghi nhận ở một phường trung tâm

09:14, 14/02/2012

Khoảng 2 năm trở lại đây, phường Quang Trung (T.P Thái Nguyên) đã tích cực huy động các nguồn vốn để xây dựng cơ bản, bên cạnh đó là việc tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị, qua đó đã tạo ra những chuyển biến rõ nét…  

Công trình xây dựng đầu tiên mà chúng tôi muốn nhắc đến là Nhà văn hóa phường, có tổng mức đầu tư trên 1,7 tỷ đồng (vốn ngân sách 50%). Để có được Nhà văn hóa khang trang, rộng rãi, phường đã huy động nhân dân đóng góp đối ứng với mức 200.000 đồng/hộ, chia làm hai đợt, tổng số tiền huy động được là gần 600 triệu đồng (số còn lại do một số doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ và nguồn tự cân đối của phường). Trong quá trình huy động, nhiều hộ dân ngoài phần phải nộp theo quy định còn ủng hộ thêm, không ít hộ thuộc diện được miễn cũng tự nguyện đóng góp. Đây có thể nói là thành công ngoài mong đợi trong công tác dân vận của phường.

 

Ông Chu Thế Minh, Bí thư Đảng ủy phường Quang Trung cho rằng, yếu tố hàng đầu đem lại kết quả đó là việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phải làm sao để mong muốn của chính quyền luôn phù hợp với lợi ích, nguyện vọng của người dân. Ngoài ra là việc tích cực tuyên truyền hiệu quả sử dụng của những công trình xây dựng cơ bản trước đó như: trường học, đường bê tông, nhà văn hóa tổ… để người dân thấy rõ và đồng thuận. Mặt khác, sự phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên cũng được phường đặc biệt chú trọng.

 

Cũng năm 2011, trong Ngày Đại đoàn kết toàn dân, nhân dân 2 tổ dân phố (TDP) 16 và 21 có một niềm vui lớn đó là việc khánh thành và đưa vào sử dụng nhà văn hóa liên tổ, có tổng vốn đầu tư trên 500 triệu đồng (mỗi hộ dân đóng góp gần 3 triệu đồng, chia làm 3 đợt). Bà Dương Thị Đặt, Tổ trưởng TDP 16 phấn khởi chia sẻ với chúng tôi: Trước đó, nhìn khu vực được xác định để xây nhà văn hóa là một ao nước, không mấy người tin, kế hoạch sẽ thành hiện thực. Từ việc họp bàn và thống nhất cao trong Chi bộ, chúng tôi đã họp dân để thống nhất mọi vấn đề có liên quan đến việc xây nhà văn hóa và đã nhận được sự đồng thuận của hầu hết các hộ dân. Bà Đặt đúc kết: Có được điều đó bởi dân tin cán bộ, đảng viên; bởi chúng tôi đã công khai toàn bộ thông tin để người dân biết. Trong năm 2012 này, chúng tôi sẽ huy động nhân dân đóng góp để hoàn thiện nốt phần nền, sân, tường rào và công trình phụ cho nhà văn hóa; đề xuất để được Nhà nước đối ứng bê tông hóa 300m đường còn lại của tổ và tôi tin rằng, với cách làm đó, chúng tôi sẽ thành công.

 

Trong 2 năm trở lại đây, phường Quang Trung đã huy động nguồn vốn đối ứng của người dân đối với các công trình xây dựng cơ bản được khoảng 2 tỷ đồng (ngoài xây Nhà văn hóa phường là việc xây mới 3 nhà văn hóa liên tổ, làm 1.500m đường bê tông, các rãnh thoát nước, hệ thống điện chiếu sáng…). Đặc biệt, trong năm 2011, phường đã vận động được 2 hộ dân hiến 400m2 đất (trị giá khoảng 300 triệu đồng) để làm đường dân sinh. Bên cạnh đó, phường cũng làm tốt công tác chuẩn bị mặt bằng để thi công Trạm Y tế phường, Trụ sở Công an phường (dự kiến khánh thành vào ngày 19-5-2012). Dự án đường Ga Thái Nguyên là công trình xây dựng cơ bản quan trọng cũng đã được khởi công tháng 7-2011, dự kiến hoàn thành vào tháng 10-2012.

 

Với vai trò là chủ đầu tư, phường đã vận động hơn 100 hộ dân 2 bên đường ký cam kết và tự giác giải phóng hành lang, tạo điều kiện cho đơn vị thi công đảm bảo tiến độ. Trong năm 2012, công tác xây dựng cơ bản của phường Quang Trung tiếp tục được đẩy mạnh với việc được đầu tư xây mới Trường Mầm non Sư phạm, xây thêm 8 phòng học của Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, Trạm Cai nghiện phường, xây mới 2 nhà văn hóa và đổ bê tông khoảng 1.000m đường liên tổ…  Ngoài ra, chợ Sư phạm và chợ Ga Thái Nguyên trên địa bàn phường cũng đang trong quá trình tìm chủ đầu tư.

 

Một kết quả đáng ghi nhận khác trong 2 năm gần đây của phường Quang Trung là công tác quản lý trật tự, mỹ quan đô thị. Là phường trung tâm thành phố, với dân số đông (30.000 người, trong đó có khoảng 17.000 người tạm trú, đa số là sinh viên), lại có những điểm dễ phát sinh các vi phạm về trật tự đô thị, an ninh như khu vực Bến xe khách Thái Nguyên, các trường đại học, các trục đường lớn… nên Quang Trung xác định đây vừa là nhiệm vụ trọng tâm, vừa là nhiệm vụ thường xuyên. Từ một lĩnh vực mang nặng yếu tố quản lý nhà nước, phường đã từng bước xã hội hóa công tác này.

 

Ông Tô Hạ Sỹ, Chủ tịch UBND phường Quang Trung cho biết: Đến nay, toàn phường đã có 8 tổ phụ nữ tự quản; 39/39 TDP đã thành lập và duy trì hoạt động các tổ tham gia quản lý trật tự đô thị. Trong quá trình hoạt động, các tổ này đã phát huy vai trò tích cực, là lực lượng tại chỗ, thường xuyên tuyên truyền, giám sát, nhắc nhở những trường hợp đã và có nguy cơ vi phạm, phối hợp có hiệu quả với lực lượng chức năng trong các đợt cao điểm. Riêng năm 2011, phường đã tổ chức cho 334 hộ ký cam kết không vi phạm trật tự đô thị, thường xuyên tổ chức giải tỏa tại các điểm hay xảy ra vi phạm như: cổng Trường Đại học sư phạm, đường Lê Quý Đôn, đường Lương Ngọc Quyến, đoạn qua phường (tháo dỡ 55 mái vảy, xử lý 478 trường hợp bán hàng trái phép, cảnh cáo và phạt hành chính 47 trường hợp khác…). Qua đó, ý thức của người dân về vấn đề này được cải thiện rõ rệt.

 

Là phường trung tâm thành phố và để ngày càng phát huy được lợi thế đó thì việc làm tốt công tác xây dựng cơ bản cũng như quản lý trật tự, đảm bảo mỹ quan đô thị đã và sẽ làm cho bộ mặt của phường Quang Trung khang trang, hiện đại hơn, qua đó thu hút các nguồn đầu tư và phát huy thế mạnh về thương mại dịch vụ. Đó cũng vẫn sẽ là 2 nhiệm vụ quan trọng được phường tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện trong thời gian tới.