Tạo sân chơi lành mạnh thu hút đoàn viên thanh niên

09:50, 24/02/2012

Hiện tổng số ĐVTN của Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên  là gần 6.000 đoàn viên.  Để thu hút ĐV tham gia vào các phong trào Đoàn, Ban Chấp hành Đoàn trường đã thường xuyên tổ chức những hoạt động thiết thực, sinh động…

Ý thức rõ Đoàn là một tổ chức thành viên trong hệ thống chính trị, Đoàn trường đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN. Đầu mỗi khóa học, Đoàn trường đều tổ chức tuần sinh hoạt chính trị nhằm trang bị cho các đoàn viên những nội dung cơ bản của Đều lệ Đoàn triển khai chương trình công tác đoàn trong năm học. Từ đó, hướng ĐVTN của Trường tích cực tham gia vào các phong trào do Đoàn trường, thành Đoàn và Tỉnh đoàn tổ chức.

 

Đặc biệt, để hưởng ứng các ngày lễ lớn, Đoàn trường đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao hấp dẫn, bổ ích thu hút được đông đảo ĐVTN trong Trường và các đơn vị bạn tham gia. Ví dụ: chào mừng đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, BCH Đoàn trường đã tổ chức cho các đoàn viên nghe lại Chiếu dời đô của Vua Lý Công Uẩn, xem lại các thước phim tư liệu hào hùng về Hà Nội trong kháng chiến chống Mỹ, tổ chức cuộc thi "Hát về Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội”. Hưởng ứng sự kiện văn hóa mang tầm quốc gia được tổ chức tại Thái Nguyên, Đoàn trường đã tổ chức tuyên truyền về ý nghĩa của Liên hoan Trà quốc tế,  chọn cử 220 ĐV tham gia khóa tập huấn, giới thiệu về văn hóa trà; tổ chức cắm trại với thời gian 06 ngày trong khu lễ hội Hồ Núi Cốc...

 

Hàng năm, BCH Đoàn trường thường tổ chức Hội thi văn nghệ, vũ quốc tế; thi viết "Tìm hiểu ngày truyền thống nhà trường"; tổ chức giải bóng đá nam, nữ nhằm nâng cao hiểu biết, tăng cường sự đoàn kết giữa các chi đoàn. Đặc biệt, trong năm 2011, Đoàn trường đã có hàng loạt các hoạt động tiêu biểu với những kết quả đáng khích lệ như: Giành giải Nhì toàn đoàn trong Hội thi văn nghệ của Hiệp hội các trường trung cấp và cao đẳng Việt Nam; đăng cai và tham gia Liên hoan văn nghệ và vũ quốc tế sinh viên (Đoàn trường đạt hai giải Nhì trong 03 tiết mục dự thi) tại  Festival Sinh viên do tỉnh đoàn Thái Nguyên tổ chức vào tháng 10/2011; tham gia trương trình Gameshow "Cặp đôi hoàn hảo"; tổ chức Hội thi "Hoa khôi kinh tế năm 2011"… Mọi hoạt động đều nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo ĐVTN.

 

Các phong trào như “5 xung kích”, “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” đã tạo ra những sân chơi trí tuệ, bổ ích cho các ĐVTN tham gia: tổ chức được 1 lớp về khởi sự doanh nghiệp cho trên 300 đoàn viên cao đẳng K5 chuẩn bị ra trường; nhiều buổi tuyên truyền, nói chuyện, trao đổi giữa giáo viên với sinh viên về nội dung chương trình, mục tiêu, về cơ hội nghề nghiệp của các em sau khi tốt nghiệp, từ đó định hướng cho các em phương pháp, tư tưởng và thái độ đúng đắn trong học tập cũng như hướng về cuộc sống cộng đồng.

 

Trong nhiệm kỳ vừa qua, ĐVTN đã quyên góp ủng hộ đồng bào bão lụt được 10 triệu đồng; mua tăm tre, vé số ủng hộ người nghèo khoảng 70 triệu đồng; ủng hộ quỹ nghĩa tình biên giới 1.000.000 đồng; tổ chức các đội tình nguyện tiếp sức mùa thi, đã giới thiệu được trên 300 phòng trọ giá rẻ cho thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh; hiến hàng trăm đơn vị máu trong các đợt hiến máu tình nguyện; thành lập Đội xung kích giữ gìn trật tự an toàn giao thông tại khu vực cổng trường... Những kết quả này đã chứng tỏ nhiệt huyết tuổi trẻ, vai trò xung kích, trách nhiệm của các đoàn viên với xã hội, với cuộc sống cộng đồng và sự sáng tạo, năng động của BCH đoàn trường.      

 

Đồng chí Nguyễn Tuấn Linh, Bí thư Đoàn trường phấn khởi nói: “Có được những thành tích trên là nhờ sự chỉ đạo sát sao của Ban Chấp hành Đảng ủy Nhà trường, sự quan tâm chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành đoàn, sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận khoa, phòng, bộ môn, trung tâm với công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên. Bên cạnh đó, Chi đoàn cán bộ giáo viên với số lượng lớn giáo viên trẻ có trình độ đã trở thành lực lượng nòng cốt hỗ trợ đắc lực có hiệu quả cho các hoạt động của Đoàn trường”.

 

Với những hoạt động tích cực, thiết thực và thu hút sự tham gia đông đảo của học sinh - sinh viên của trường và của khối Cao đẳng trên địa bàn tỉnh, nhiệm kỳ 2010 - 2012 Đoàn Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên đã để lại nhiều dấu ấn trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên. Kết thúc nhiệm kỳ, Đoàn trường đã vinh dự được TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào Thanh niên trường học năm học 2010 – 2011; Được Tỉnh đoàn tặng Cờ thi đua xuất sắc cho đơn vị dẫn đầu khối trường Cao đẳng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; TW Hội Chữ Thập Đỏ tặng Bằng khen về làm tốt công tác hiến máu nhân đạo 5 năm từ 2006 đến 2011.