Thêm 400 con gia cầm bị tiêu hủy vì nghi mắc cúm H5N1

16:09, 27/02/2012

Ngày 27/2, ông Lê Đắc Vinh, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết: Thái Nguyên lại tiếp tục xuất hiện tình trạng gia cầm ốm, chết, biểu hiện bệnh giống như cúm H5N1.  

Số gia cầm này là của gia đình bà Trần Thị Nghiệp ở tổ 3, phường Tích Lương (T.P Thái Nguyên). Đàn gia cầm của bà Nghiệp bắt đầu ốm, chết từ hôm 24-2. Khi thấy gia cầm có biểu hiện bệnh giống như cúm H5N1, bà Nghiệp đã báo với lực lượng Thú y. Nhận được tin báo của Trạm Thú y thành phố, Chi cục đã cử cán bộ lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm và cho tiêu hủy toàn bộ số gia cầm ốm, chết (400 con) và 300 quả  trứng gia cầm.

 

Cùng với đó, lực lượng Thú y tỉnh đã tiến hành phun tiêu độc, khử trùng tại khu vực có gia cầm ốm, chết ở phường Tích Lương; tham mưu với chính quyền địa phương chỉ đạo các hộ trong khu vực dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khu vực chăn nuôi, thu gom phân rác thải chôn đốt, nuôi nhốt gia cầm, sử dụng vôi bột, hóa chất tiêu độc khử trùng; thành lập 2 chốt kiểm dịch động vật tạm thời tại phường Tích Lương nhằm ngăn chặn việc bán chạy gia cầm ốm, chết...

 

Như vậy, nếu mẫu bệnh phẩm của gia đình bà Nghiệp gửi về có kết quả dương tính với cúm H5N1 thì trên địa bàn tỉnh ta có 3 ổ dịch cúm gia cầm. Ổ dịch đầu tiên được phát hiện ở xã Bá Xuyên (T.X Sông Công) vào ngày 29-1; ổ dịch thứ 2 ở xã Thanh Ninh (Phú Bình) phát hiện vào ngày 16-2. Tổng số gia cầm ốm, chết buộc phải tiêu hủy là trên 1.600 con. Đến nay, ổ dịch cúm ở xã Bá Xuyên đã qua gần 1 tháng; ổ dịch ở xã Thanh Ninh đã qua 11 ngày không phát sinh thêm ổ dịch mới, nhưng nguy cơ bùng phát dịch bệnh là rất lớn. Các cấp, ngành chức năng từ tỉnh đến cơ sở đang đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này.