T.P Thái Nguyên: Giải quyết tồn tại trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

09:23, 20/02/2012

Đến thời điểm đầu năm 2012, T.P Thái Nguyên đã hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho 98,5% số hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn.

Hiện ở thành phố chỉ còn khoảng trên 800 hộ chưa được cấp giấy CNQSDĐ (với lý do: đất có tranh chấp; vướng mắc về diện tích, loại đất; chính sách về đất đai thay đổi) và khoảng 2.000 thửa đất chưa được cấp giấy CNQSDĐ do thống kê sót hoặc chưa được đo đạc chỉnh lý…

 

QSDĐ không chỉ là tài sản có giá trị về chỗ ở, canh tác, sản xuất mà nó đã thực sự trở thành hàng hóa để các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn T.P Thái Nguyên giao dịch cầm cố, thế chấp khi vay vốn ngân hàng, mua bán. Do vậy, công tác cấp giấy CNQSDĐ cho nhân dân được cấp ủy, chính quyền các cấp của T.P Thái Nguyên đặc biệt quan tâm. UBND thành phố đã xây dựng xong Đề án một cửa liên thông về cấp giấy CNQSDĐ với mục tiêu giảm thiểu thủ tục hành chính trong công tác này; thường xuyên chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp chặt chẽ với chính quyền 28 phường, xã để giải quyết nhanh hồ sơ xin cấp giấy CNQSDĐ cho các hộ gia đình, cá nhân.

 

Đồng chí Nguyễn Thế Hoàn, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường T.P Thái Nguyên cho biết: “Đối với việc cấp mới giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất đã được cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với 28 phường, xã tiến hành thống kê, rà soát để phân loại từng trường hợp đủ điều kiện, chưa đủ điều kiện. Sau khi cán bộ chuyên môn rà soát thấy những trường hợp đủ điều kiện cấp mới, cấp đổi giấy CNQSDĐ đã hướng dẫn cách kê khai, hoàn tất hồ sơ trình UBND thành phố xem xét giải quyết”. Riêng những trường hợp có tranh chấp về đất đai, UBND các phường, xã đã tổ chức hòa giải hoặc chuyển hồ sơ đến cơ quan chuyên môn giải quyết theo trình tự quy định của pháp luật. Trường hợp có vướng mắc về diện tích, loại đất thì cán bộ chuyên môn của Phòng Tài nguyên và Môi trường, cán bộ phụ trách công tác địa chính cấp xã phối hợp với hộ gia đình, cá nhân tiến hành điều tra, xác minh, đo đạc để xác lập hồ sơ địa chính làm cơ sở cho công tác cấp giấy CNQSDĐ... Với những cách giải quyết nêu trên, bình quân mỗi năm T.P Thái Nguyên đã cấp khoảng 1 vạn giấy CNQSDĐ cho các hộ gia đình, cá nhân.

Mặc dù việc cấp giấy CNQSDĐ trên địa bàn thành phố thời gian qua đã có nhiều kết quả nhưng trong công tác này vẫn còn một số hạn chế, tồn tại như: Việc giải quyết hồ sơ xin cấp giấy CNQSDĐ khi chuyển nhượng QSDĐ còn chậm so với thời gian đăng ký giải quyết thủ tục hành chính tại “Bộ phận một cửa” của Văn phòng UBND thành phố; nhiều hồ sơ chuyển nhượng QSDĐ đã hoàn tất ở cấp phường, xã nhưng lại bị cán bộ của Văn phòng cấp QSDĐ thành phố trả lại do lỗi sai sót về nghiệp vụ của cán bộ phụ trách công tác địa chính các phường, xã.

 

Ông Nguyễn Văn Trung ở tổ 14, phường Trung Thành cho biết: Tôi nộp hồ sơ xin cấp giấy CNQSDĐ khi nhận chuyển nhượng QSDĐ của một hộ ở phường Quang Vinh tại “Bộ phận một cửa” của Văn phòng UBND T.P Thái Nguyên rồi nhận giấy hẹn đến lấy kết quả. Đến ngày hẹn tôi đến “Bộ phận một cửa” lại nhận được thông tin hồ sơ chưa giải quyết xong và sau đó phải đi lại nhiều lần mới nhận được giấy  CNQSDĐ… Cùng với đó là vẫn còn tình trạng một số hộ dân trên địa bàn thành phố chưa hợp tác với UBND phường, xã để làm thủ tục cấp đổi giấy CNQSDĐ theo chỉ đạo của UBND tỉnh (Giấy CNQSDĐ có hạn mức đất thổ cư lớn hơn quy định) nên dẫn tới việc cấp đổi giấy CNQSDĐ của thành phố chưa thể kết thúc.

 

Đồng chí Mai Anh Kiểm, Phó Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên khi trao đổi với chúng tôi cho biết: “Qua các đợt kiểm tra mới đây, lãnh đạo UBND thành phố thấy tiến độ cấp giấy CNQSDĐ trên địa bàn chưa đạt yêu cầu và đã có văn bản chỉ đạo về vấn đề này đối với phòng chuyên môn và 28 phường, xã. Để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy CNQSDĐ khi chuyển nhượng QSDĐ, UBND thành phố đã tăng cường cơ sở vật chất, cán bộ cho Văn phòng cấp QSDĐ, cán bộ làm công tác địa chính của các phường, xã. Đối với các trường hợp cấp đổi giấy CNQSDĐ, thành phố đã có văn bản thông báo tới tận tổ dân phố về chủ trương cấp đổi loại giấy này theo chỉ đạo của tỉnh. Do đó với những hộ gia đình, cá nhân nào không hợp tác thực hiện trong năm 2012 sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm”…

 

Hy vọng với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo UBND T.P Thái Nguyên và sự nỗ lực của các cán bộ cơ quan chuyên môn cũng như các phường, xã, công tác cấp giấy CNQSDĐ trên địa bàn thành phố sẽ khắc phục triệt để những hạn chế, tồn tại, tạo điều kiện để nhân dân trên địa bàn sở hữu và sử dụng đất đai hiệu quả.