Gỡ khó cùng cơ sở

08:43, 02/03/2012

Tính tới thời điểm này, đã có 3/41 cơ sở Đoàn ở Định Hóa đã tiến hành đại hội, dự kiến huyện sẽ hoàn thành đại hội Đoàn cấp cơ sở trong tháng 5/2012.

Khó khăn trong xây dựng đề án nhân sự và lập các văn kiện, thiếu kinh phí cũng như lúng túng trong tổ chức thực hiện… là những vướng mắc mà Đoàn Thanh niên cấp cơ sở huyện Định Hóa đã và đang gặp phải trong quá trình chuẩn bị cho Đại hội Đoàn nhiệm kỳ 2012-2017. Trước thực tế đó, Ban Chấp hành (BCH) Huyện đoàn Định Hóa đã tăng cường phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương để có biện pháp tháo gỡ, đảm bảo đại hội Đoàn các cấp thành công tốt đẹp.

 

Đồng chí Chu Thị Thúy Hà, Bí thư Huyện Đoàn Định Hóa cho biết: Trong quá trình chuẩn bị đại hội nhiệm kỳ 2012-2017, hầu hết các cơ sở Đoàn của huyện đều vướng mắc trong việc xây dựng đề án nhân sự. Theo quy định, các đồng chí trong BCH Đoàn cấp cơ sở phải là những người trong độ tuổi sinh hoạt Đoàn, năng nổ trong công việc, có khả năng tuyên truyền, vận động để thúc đẩy các phong trào địa phương. Riêng với chức danh Bí thư Đoàn phải có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên (với các xã đặc biệt khó khăn là tốt nghiệp THPT trở lên) và có trình độ từ trung cấp lý luận chính trị trở lên. Ngoài ra, trong cơ cấu BCH Đoàn khóa mới, tỷ lệ nữ phải đạt từ 15% trở lên. Đối chiếu các tiêu chí đó tại cơ sở, đa số các đơn vị đều khó đạt được. Chỉ tính riêng tiêu chí độ tuổi, hiện có tới 7/24 Đoàn xã, thị trấn có Bí thư Đoàn quá hoặc sẽ quá tuổi sinh hoạt trong nhiệm kỳ tới.

 

Để tháo gỡ khó khăn này, ngay từ năm 2011, Huyện đoàn đã có văn bản hướng dẫn các Đoàn cơ sở chủ động phát hiện và bồi dưỡng những cá nhân tiên tiến ở địa phương thông qua các phong trào xung kích, văn nghệ, thể dục thể thao. Trường hợp Đoàn xã Phú Tiến là một ví dụ. Do đồng chí Bí thư Đoàn Lê Văn Tuấn đã hết tuổi sinh hoạt, không đủ điều kiện để giữ chức vụ trong nhiệm kỳ mới, BCH Huyện đoàn đã trực tiếp làm việc với cấp ủy xã để tìm người thay thế. Qua rà soát, Phó Bí thư Đoàn xã Lý Xuân Hợp là người có năng lực và kinh nghiệm công tác hơn cả có khả năng đảm nhận vị trí này. Tuy nhiên, anh Hợp lại không đạt về trình độ lý luận nên Huyện đoàn đã chủ động đề nghị với xã tạo điều kiện để anh Hợp tham gia lớp trung cấp lý luận chính trị và tiếp tục học lớp đại học tại chức Đại học Nông lâm Thái Nguyên trong thời gian tới. Đối với các cơ sở Đoàn có bí thư đã quá tuổi sinh hoạt nhưng không tìm được nguồn mới như: Bộc Nhiêu, Phú Đình, Tân Dương…, Huyện đoàn đã linh động để các đồng chí đó trong danh sách tham gia bỏ phiếu vào Ban chấp hành với định hướng tiếp tục giữ chức vụ Bí thư, đồng thời đưa ra kế hoạch phát hiện và bồi dưỡng các cá nhân ưu tú trong thời gian tới.

 

Tìm nguồn là nữ cho BCH khóa mới cũng là một trong những vấn đề khó khăn cần phải kể đến. Anh Phùng Văn Đăng, Bí thư Đoàn xã Điềm Mặc chia sẻ: Tại các vùng nông thôn miền núi, để tìm được một cá nhân đã tốt nghiệp THPT và tích cực tham gia hoạt động Đoàn là rất hiếm, bởi hầu hết những người có đáp ứng được tiêu chí này đều đi làm ăn xa, số còn lại thì lập gia đình sớm và rất hạn chế tham gia phong trào tập thể. Đây không chỉ là khó khăn của riêng đoàn xã Điềm Mặc mà là khó khăn chung của rất nhiều các cơ sở đoàn trong huyện. Giải pháp được Huyện đoàn đưa ra là lấy nguồn từ giáo viên nữ tại các chi đoàn nhà trường. Huyện đoàn đã chủ động cùng Đoàn xã, thị trấn làm việc với lãnh đạo các trường học trên địa bàn đề nghị nhà trường tạo điều kiện về thời gian, sắp xếp công việc để các cô giáo có thể tham gia nhiều hơn vào công tác Đoàn ở địa phương. Với cách làm này, Đoàn xã Điềm Mặc đã lựa chọ được 2 cô giáo vào cơ cấu dự kiến BCH khóa mới, đảm bảo tỷ lệ theo quy định. Đến nay, đã có 100% cơ sở Đoàn xã, thị trấn của huyện Định Hóa có đủ dự kiến số lượng nữ cho BCH khóa mới.

 

Theo báo cáo, đa số cán bộ đoàn cấp xã ở Định Hóa mới tham gia Ban Chấp hành nên còn thiếu kinh nghiệm trong xây dựng các văn kiện, đề án cho đại hội. Nhằm giúp các cơ sở khắc phục khó khăn này, Huyện đoàn đã cử cán bộ về cơ sở để hướng dẫn thực hiện theo lối “cầm tay chỉ việc”. Với 2 đơn vị tiến hành đại hội điểm là xã Bảo Cường và Trung tâm Y tế huyện, Ban Thường vụ Huyện đoàn trực tiếp giúp đỡ việc xây dựng các văn bản và quy trình tiến hành đại hội. Sau 2 đại hội này, Huyện đoàn đã tổ chức họp để đánh giá, rút kinh nghiệm cho các cấp đoàn cơ sở khác trong toàn huyện. Về vấn đề kinh phí, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã có tờ trình để xin kinh phí cho đại hội Đoàn cấp huyện và cơ sở, đồng thời hướng dẫn các cơ sở huy động thêm kinh phí thông qua các hoạt động lao động tập thể và các nguồn tài trợ khác.

 

Tính tới thời điểm này, đã có 3/41 cơ sở Đoàn ở Định Hóa đã tiến hành đại hội, dự kiến huyện sẽ hoàn thành đại hội Đoàn cấp cơ sở trong tháng 5-2012. Với việc chủ động cùng cơ cơ sở tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tin rằng, đại hội Đoàn các cấp của huyện sẽ diễn ra thành công.