Nóng bỏng trường thi công chức

15:45, 31/03/2012

Có mặt tại Hội đồng thi tuyển công chức năm 2012 của tỉnh được tổ chức tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên ngày 30-3, chúng tôi cảm nhận rất rõ không khí nóng bỏng của trường thi. Tâm trạng chung của thi sinh là hy vọng và lo âu vì kỳ thi này có tới 965 người tham dự nhưng tỉnh chỉ lấy 262 vị trí làm việc…

Sau gần 3 năm, UBND tỉnh mới tổ chức thi tuyển công chức cho 17 sở, ngành và UBND 9 huyện, thành, thị nên số thi sinh đăng ký dự thi đông nhất từ trước đến nay. Trong 965 thi sinh dự thi, Hội đồng thi tuyển công chức của tỉnh chỉ lấy 262 vị trí làm việc nên tỷ lệ loại là 3,7/1. Trong đó, vị trí chuyên viên làm công tác thi đua khen thưởng của Sở Nội vụ có 25 thi sinh dự thi nhưng chỉ lấy 1 người. Mặc dù vậy, vẫn có tới 16 vị trí làm việc về các chuyên ngành như: Bác sĩ, kỹ sư mỏ địa chất, kỹ sư thủy lợi, cử nhân luật…không có thí sinh nào đăng ký tham gia.

 

Ông Nguyễn Quyết Tâm, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Chủ tịch Hội thi tuyển công chức của tỉnh năm 2012: “Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 15.000 người tốt nghiệp đại học nhưng chưa tìm việc làm phù hợp cho thấy phong trào học tập tại địa phương rất cao và đây là điều đáng quý. Nhưng từ đó lại thấy được sự bất cập trong định hướng nghề nghiệp, khoảng cách giữa kế hoạch đào tạo và kế hoạch sử dụng…”.

Kỳ thi lần này không chỉ có sự tham gia của những thi sinh vừa tốt nghiệp các trường đại học (cả chính quy và tại chức) mà có rất nhiều thí sinh đã từng là cán bộ hợp đồng làm việc trong các cơ quan Nhà nước của tỉnh nhưng đã bị chấm dứt hợp đồng lao động từ ngày 1-1-2012. Do vậy, đối với những thi sinh mới ra trường đây là cơ hội để họ thử sức, tìm cho mình một vị trí làm việc phù hợp với chuyên ngành đã học và nếu không đỗ sẽ tiếp tục tham dự những kỳ thi sau. Riêng với những thí sinh đã nhiều năm làm cán bộ hợp đồng tại các cơ quan Nhà nước (thí sinh nhiều tuổi nhất sinh năm 1974) kỳ thi này khiến họ thật sự lo lắng vì nếu không đỗ sẽ không biết đi đâu, về đâu và quá trình công tác có thể bị lỡ dở.

 

Để chọn được những chuyên viên, cán sự có đủ năng lực làm việc tại 17 sở, ngành và UBND 9 huyện, thành, thị, năm nay, Hội đồng thi tuyển công chức của tỉnh tổ chức 2 vòng thi gồm: vòng 1 thi ngoại ngữ, tin học và vòng 2 thi chuyên ngành. Ngày 30-3, Hội đồng thi tuyển công chức của tỉnh đã tổ chức thi vòng 1 với 2 môn tin học, ngoại ngữ theo bộ đề của Bộ Nội vụ và đến giữa tháng 4-2012 sẽ tiến hành thi môn chuyên ngành. Theo đánh giá của đại diện Hội đồng thi tuyển công chức tỉnh năm 2012, các thí sinh mới ra trường đã có ưu thế hơn trong vòng 1 vì kiến thức liên quan đến tin học, ngoại ngữ được cập nhật. Nhưng trong vòng 2 thi kiến thức chuyên môn ưu thế lại thuộc về nhóm thí sinh đã từng làm việc hợp đồng tại các cơ quan Nhà nước vì được thực hành công việc nhiều năm. Vòng thi lần 1 đã kết thúc và được đánh giá là nghiêm túc, không có sai sót về nghiệp vụ.

 

Qua kỳ thi lần này cho thấy rất nhiều người khi tốt nghiệp đại học mong ước được vào làm việc tại các cơ quan Nhà nước trong tỉnh để phát huy kiến thức đã học, đóng góp sức lực vào sự phát triển của địa phương nhất là những thí sinh có hộ khẩu tại Thái Nguyên. Do vậy, việc thi tuyển công chức nên được tổ chức thường xuyên hàng năm để tạo cơ hội cho các sinh viên mới ra trường tìm được việc làm, bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao cho hệ thống các cơ quan Nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã.

 

Ông Hoàng Minh Chí, Giám thị coi thi: “Thí sinh tham gia đông, vị trí tuyển chọn lại ít nên nhiệm vụ của chúng tôi phải coi thi thật chặt nhằm ngăn chặn các hành vi gian lận trong thi cử để giúp tỉnh chọn được những cán bộ thực sự có tài”.

Thí sinh Nguyễn Tuấn Hưng: “Tốt nghiệp Trường đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội nên mơ ước của em là làm cán bộ của Sở Kế hoạch – Đầu tư, năm nay thi không đỗ sẽ tiếp tục tham gia những kỳ thi sau”.