Ở một địa bàn không ma túy

08:15, 12/03/2012

Tuy là xã vùng cao, nằm cách xa trung tâm huyện lị nhưng Linh Thông lại ở vị trí giáp ranh với huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn).

Trong một thời gian dài, khu vực này có nhiều đối tượng từ nơi khác đến làm thuê, khai thác quặng và lâm sản trải phép nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự và tệ nạn xã hội, trong đó có tệ nạn ma túy. Anh Lưu Tiến Thành, Chủ tịch UBND xã Linh Thông cho biết: Trước thực trạng vấn nạn ma túy đã len lỏi vào hầu hết các địa phương trong huyện, không ít xã đã trở thành điểm "nóng" về ma túy như: Bảo Cường, Phúc Chu nên từ năm 2001, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Linh Thông đã xây dựng và quyết tâm thực hiện Đề án địa bàn không ma túy.

 

Để thực hiện Đề án này, Đảng ủy xã đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy do Chủ tịch UBND làm Trưởng ban, Trưởng Công an xã làm Phó ban, cùng với sự tham gia của các ngành, đoàn thể. Đồng thời xã củng cố tổ chức và hoạt động của 13 tổ an ninh, tuần tra tại tất cả các xóm, bản trên địa bàn. Cùng với đó, Linh Thông đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và xây dựng “làng văn hóa”. Trong nội dung đăng ký xây dựng “làng văn hóa”, gia đình văn hóa có một nội dung quan trọng là không buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép ma túy. Hằng năm nội dung này được kiểm điểm trong các xóm bản, cụm dân cư… để tạo nên ý thức thường xuyên cho mỗi gia đình, mỗi thành viên trong việc cảnh giác phát hiện và phòng, chống tệ nạn ma túy.

 

Anh Lưu Đình Chinh, Trưởng Công an xã Linh Thông chia sẻ: "Trong công tác phòng chống ma túy, chúng tôi quán triệt phương châm “phòng ngừa là chính". Chính vì vậy, nội dung tuyên truyền đến người dân về tác hại của ma túy, cách nhận biết ma túy và biểu hiện của những người nghiện ma túy được coi là giải pháp trọng tâm. Chỉ tỉnh riêng năm 2001, xã Linh Thông đã thực hiện được 8 buổi tuyên truyền về ma túy ở tại xóm, bản với hàng trăm lượt người tham gia. Ngoài ra, nội dung tuyền truyền ma túy còn được phát định kỳ hàng tháng trên cụm loa truyền thanh của các xóm, bản. Tại tất cả các chi bộ Ban công tác Mặt trận các xóm đã chủ động phối hợp với lực lượng Công an xã nắm tình hình, rà soát những vấn đề nổi cộm, bức xúc về an ninh trật tự trên địa bàn.

 

Ông Lưu Viết Sơn, Bí thư Chi bộ xóm Tân Vàng cho biết: Từ nhiều năm qua, xóm đã duy trì hoạt động hiệu quả hòm thư tố giác tại Nhà văn hóa xóm, vận động mỗi gia đình tự nguyện ký cam kết và trở thành một địa bàn an toàn không có ma túy. Với cách làm này, trong năm 2011, xóm đã tổ chức hòa giải thành công 5 vụ việc tranh chấp, gây mất trật tự, kịp thời phát hiện và đưa một cá nhân đi xét nghiệm khi có dấu hiệu ma túy.

 

Với nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và ý thức cảnh giác của quần chúng nhân dân, hơn 10 năm nay địa bàn xã Linh Thông không có trường hợp nghiện ma túy, an ninh trật tự ổn định, giúp người dân yên tâm sản xuất, cải thiện cuộc sống.