Quản lý hoạt động quảng cáo, tuyên truyền: Không để “mạnh ai nấy làm”

10:34, 29/03/2012

Theo đánh giá chung thì hoạt động QCTT trên địa bàn tỉnh nói chung và T.P Thái Nguyên nói riêng đang dần đi vào nền nếp…

Cùng Tổ công tác của Đội Trật tự xây dựng và giao thông T.P Thái Nguyên, phối hợp với Công an thành phố và lực lượng của của các phường tiến hành kiểm tra, xử lý những vi phạm trong lĩnh vực mỹ quan đô thị ngày 23/3, chúng tôi nhận thấy những sai phạm trong hoạt động QCTT còn khá phổ biến.

 

Anh Nguyễn Ngọc Thiếp, Tổ trưởng Tổ Quản lý trật tự xây dựng, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường phường Gia sàng cho biết: “Những tấm băng zôn, bảng biểu không phép thường được các đối tượng lén lút căng treo vào ban đêm, rất khó quản lý”. Ngày trước đó, Đội Trật tự xây dựng và giao thông thành phố cũng đã phối hợp với lực lượng của phường Trưng Vương, Hoàng Văn Thụ và Phan Đình Phùng cưỡng chế tháo dỡ gần 50 băng zôn, bảng biểu QCTT gây mất mỹ quan đô thị (treo không đúng vị trí, chồng lấn, xộc xệch, không phép…).


Theo ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Phòng Văn hóa và Thể thao T.P Thái Nguyên thì những sai phạm trong hoạt động QCTT (ngoài trời) trên địa bàn thành phố còn diễn ra khá phổ biến, chủ yếu là không xin cấp phép, hoặc giấy phép hết thời hạn mà không tự tháo dỡ, không gia hạn giấy phép, căng treo không đúng địa điểm, trình bày chưa đúng quy định…

 

Bà Lê Thị Thu Hà, Trưởng Phòng Nghiệp vụ (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch): Trong thời gian tới ngành Văn hóa sẽ tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản cụ thể nhằm tăng cường quản lý hoạt động QCTT, xây dựng các trạm bản tin theo đúng quy hoạch để hạn chế hiện tượng rao vặt, tờ rơi, tăng cường hơn nữa công tác thanh kiểm tra và xử lý vi phạm

Năm 2011, các lực lượng chức năng của thành phố đã tháo dỡ và tịch thu gần 600 băng zôn, bảng biểu gây mất mỹ quan đô thị. Khó kiểm soát nhất hiện nay vẫn là các loại quảng cáo rao vặt được dán ở khắp mọi nơi, phát tờ rơi trên đường phố, địa điểm đông người qua lại (hiện chưa có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu).

 

Năm 2011, thành phố đã phát động 3 đợt cao điểm nhằm huy động thanh niên, học sinh bóc gỡ những loại hình này, trả lại mỹ quan đô thị, nhưng “chiến dịch” kết thúc thì “đâu lại vào đấy”. Các biển quang cáo của những hộ kinh doanh dọc các tuyến đường, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông cũng không hiếm gặp.

 

Cũng theo ông Hùng thì việc quản lý, giám sát hoạt động QCTT trên địa bàn đã được quan tâm, nhưng đang gặp phải khá nhiều khó khăn. Việc cấp phép quảng cáo thuộc thẩm quyền của Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch, trong khi đơn vị được cấp phép ít khi phối hợp với địa phương, dẫn đến khó quản lý về số lượng và địa điểm căng treo, không đảm bảo mỹ quan. Không ít đơn vị khi tổ chức xong sự kiện đã không thực hiện trách nhiệm tháo dỡ băng zôn quảng cáo, việc xử lý những vi phạm loại này còn hạn chế vì không có ràng buộc về kinh tế…

 

- Quy hoạch Tuyên truyền cổ động nhiệm vụ chính trị, quảng cáo không có mục đích sinh lời và quảng cáo thương mại được UBND tỉnh phê duyệt ngày 18-3-2011.

 

- Quy hoạch nhằm mục tiêu tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động QCTT, định hướng để hoạt động này phục vụ tốt hơn việc phát triển kinh tế- xã hội, tiếp nhận và áp dụng công nghệ quảng cáo hiện đại, đồng thời giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đảm bảo mỹ quan đô thị, an toàn giao thông…

 

- Thái Nguyên hiện là 1 trong số 36 tỉnh, thành phố đã phê duyệt quy hoạch quảng cáo.

Tuy nhiên, theo đánh giá chung thì hoạt động QCTT trên địa bàn tỉnh nói chung và T.P Thái Nguyên nói riêng đang dần đi vào nền nếp, nhất là sau 1 năm thực hiện Quy hoạch Tuyên truyền cổ động nhiệm vụ chính trị, quảng cáo không có mục đích sinh lời và quảng cáo thương mại tỉnh Thái Nguyên.

 

Bà Lê Thị Thu Hà, trưởng Phòng Nghiệp vụ văn hóa (Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch) cho biết: Sau một năm thực hiện theo Quy hoạch, tình trạng lộn xộn, mạnh ai nấy làm, gây mất mỹ quan đô thị… trong hoạt động QCTT được hạn chế khá nhiều so với trước. Bởi, Quy hoạch đã quy định chi tiết về kích cỡ, vị trí căng treo, khoảng cách, thứ tự ưu tiên, kiểu dáng… của các loại phương tiện và nội dung QCTT; đưa ra phương án bố trí đất, tổ chức không gian, xác định loại hình và khu vực QCTT; hình thức, phương tiện và vị trí cấm quảng cáo.

 

Bên cạnh đó, Quy hoạch còn tạo cơ sở pháp lý để thu hút những đơn vị chuyên môn tham gia và áp dụng công nghệ quảng cáo tiên tiến, hiện đại. Các đơn vị có nhu cầu quảng cáo đã có ý thức hơn trong việc xin cấp phép trước khi tiến hành (mỗi năm, Sở Văn hóa- Thể thao và du lịch cấp khoảng 300 giấy phép quảng cáo trên toàn tỉnh).

 

Trong thời gian tới, công tác đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị, trong đó có việc xử lý những vi phạm trong hoạt động QCTT được T.P Thái Nguyên tập trung chỉ đạo thực hiện, đặc biệt là khi thành phố đang hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (19-10-2012). Đội Trật tự xây dựng và giao thông thành phố sẽ thường xuyên phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin, Công an thành phố và các lực lượng ở cơ sở để tổ chức tuần tra, tuyên truyền nhắc nhở, xử lý vi phạm.