Quản lý tuyến Quốc lộ 1B: Sự phối hợp hiệu quả từ nhiều phía

09:17, 01/03/2012

Tuyến Quốc lộ 1B đoạn nối từ cầu Gia Bảy (T.P Thái Nguyên) đến hết địa phận huyện Võ Nhai những năm gần đây được xem là một trong những tuyến đường đẹp nhất trên địa bàn tỉnh. Sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng Thanh tra giao thông, đơn vị quản lý đường bộ và chính quyền địa phương đã mang lại kết quả đáng tự hào đó.  

Khi chúng tôi đặt vấn đề tìm hiểu về công tác quản lý giao thông trên tuyến Quốc lộ 1B, anh Ngô Thanh Tùng, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải, Tổ trưởng Tổ công tác phụ trách tuyến đường này cười rất tươi nói: “Mời nhà báo cứ đi thực tế một buổi dọc tuyến thì mới có thể cảm nhận hết được”. Theo chân lực lượng Thanh tra giao thông khảo sát tuyến Quốc lộ 1B, chúng tôi nhận thấy người dân sống hai bên hành lang đường đã chấp hành khá nghiêm chỉnh quy định an toàn của Nhà nước và các chủ phương tiện tham gia giao thông cũng cơ bản tuân thủ quy định của Luật Giao thông đường bộ.

 

Anh Tùng cho biết: Nếu chỉ đơn giản thực hiện nhiệm vụ của Thanh tra là bảo vệ công trình giao thông, xử lý các phương tiện quá khổ, quá tải gây ảnh hưởng đến chất lượng, tuổi thọ của công trình giao thông thì không thể duy trì được một tuyến đường đẹp như thế này. Cái quan trọng nhất chính là sự chủ động phối hợp của lực lượng Thanh tra giao thông với các đơn vị quản lý và chính quyền địa phương liên quan. Ví dụ, ở một số điểm họp chợ phiên như Lâu Thượng, La Hiên (Võ Nhai) đã lấn cả ra gần giữa Quốc lộ, nếu không có sự vào cuộc mạnh tay, quyết liệt của chính quyền hai xã này thì một mình lực lượng thanh tra khó có thể giải quyết được.

 

Ông Nông Văn En, Chủ tịch UBND xã Lâu Thượng cho biết, công tác phối hợp tuần tra, kiểm soát tuyến Quốc lộ 1B đoạn qua địa phận xã thời gian qua được các lực lượng chức năng địa phương rất quan tâm. Ngoài thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định về bảo vệ hành lang an toàn giao thông, chính quyền xã còn bố trí lực lượng tổ chức giải toả, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. Bởi vậy, trên địa bàn xã lâu nay ít phát sinh trường hợp vi phạm.

 

Hành lang an toàn giao thông tuyến Quốc lộ 1B được quy định rộng 10m tính từ chân mái ta-luy được đắp và đỉnh mái ta-luy được đào. Thời gian qua, các trường hợp vi phạm trên tuyến chủ yếu là do lịch sử để lại, nghĩa là người dân đã xây dựng các công trình trước khi có quy định mới về biên độ hành lang an toàn giao thông. Những trường hợp xây dựng mới hầu như không có sai phạm, nếu có chủ yếu là vi phạm quy định về mái che, mái vẩy. Nhiều gia đình xây dựng hàng rào trước đây vi phạm hành lang an toàn giao thông giờ được lực lượng Thanh tra giao thông cùng chính quyền địa phương đến vận động, yêu cầu phá dỡ và xây lùi vào trong đúng theo quy định của Nhà nước. Trên các tuyến giao thông của tỉnh nói chung và tuyến Quốc lộ 1B nói riêng, Thanh tra giao thông là một trong những lực lượng nòng cốt thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các phương tiện vi phạm.

 

Tuyến Quốc lộ 1B có tải trọng 30 tấn (H30), nên những trường hợp chở quá tải, làm ảnh hưởng đến chất lượng của nền đường đều bị xử phạt nghiêm. Tuy nhiên, đây là tuyến đường ít có xe vận tải vượt quá trọng tải quy định (nếu có chủ yếu ở khu vực các xã La Hiên, Quang Sơn do vận tải xi măng), ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của đại đa số người dân tốt nên tuổi thọ của tuyến đường này được đánh giá là sẽ rất cao. Trong hai tuyến Quốc lộ chạy qua địa bàn, nếu so sánh thì công tác quản lý trên tuyến 1B ít gặp khó khăn, phức tạp hơn tuyến Quốc lộ 37 đoạn qua địa phận huyện Phú Bình.

 

Đồng hành cùng lực lượng Thanh tra giao thông còn có các đơn vị quản lý đường bộ dọc tuyến. Một trong những đơn vị đó là Hạt Quản lý đường bộ 1 (Công ty CP Quản lý và Xây dựng giao thông Thái Nguyên). Trao đổi với chúng tôi, anh Phạm Kim Anh, Hạt trưởng cho biết: Đơn vị chúng tôi quản lý 28,1km dọc tuyến từ km 100 đến km 128+100. Chức năng chính của chúng tôi là duy tu, sửa chữa dọc tuyến đường quản lý; tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông. Năm 2011, chúng tôi đã xử lý gần 100 vụ vi phạm rãnh dọc và hàng chục vụ vi phạm hành lang giao thông, xử lý 3 điểm đen giao thông... Mặc dù kinh phí dành cho sửa chữa thường xuyên hạn chế, khoảng 25 đến 30 triệu đồng/km/năm, nhưng đơn vị vẫn quyết tâm không để bất cứ đoạn đường nào bị xuống cấp.

 

Như vậy, với sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng chức năng và chính quyền sở tại trong công tác quản lý, tuyến Quốc lộ 1B đã và đang mang lại lợi ích kinh tế hữu hiệu cho địa phương, góp phần thông thương, giao lưu trao đổi hàng hoá tích cực giữa Thái Nguyên với một số tỉnh bạn.