Dân khổ vì đường thi công chậm

14:57, 09/04/2012

Mùa mưa thì lầy lội, mùa nắng lại bụi mịt mù, mặt đường đầy những “ổ gà, “ổ voi là thực trạng tuyến đường tỉnh (ĐT) 264 đoạn qua địa phận huyện Định Hóa hiện nay. Người dân địa phương đã phải chịu đựng sự vất vả, nhọc nhằn khi tham gia giao thông trên tuyến đường này gần 2 năm qua.

Dự án cải tạo, nâng cấp ĐT 264 từ huyện Đại Từ đi huyện Định Hóa được thực hiện theo Quyết định số 3157/QĐ-UBND ngày 10-12-2008 của UBND tỉnh, do Sở Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư. Tổng chiều dài của tuyến đường là 26,4km, kinh phí đầu tư là 62,9 tỷ đồng từ vốn ngân sách Nhà nước. Công trình được khởi công vào tháng 6-2010 và dự kiến sẽ hoàn thành sau 8 tháng (tháng 2-2011). Nhưng cho tới nay, vì lý do thiếu vốn nên đoạn đường thuộc địa phận huyện Định Hóa mới hoàn thành được một phần, hiện nhà thầu đã tạm dừng thi công và để lại mặt đường nham nhở, gây ảnh hưởng lớn tới việc đi lại, sản xuất và đời sống sinh hoạt của người dân.

 

Đoạn đường 264 từ ngã ba Bình Yên, xã Bình Yên đến hết xã Bình Thành của huyện Định Hóa (giáp ranh với huyện Đại Từ) chỉ dài gần 15km nhưng chúng tôi phải đi xe máy mất gần 2 giờ đồng hồ. Sau một vài ngày mưa phùn, mặt đường trở nên lầy lội, nhiều vũng nước lớn đọng ngay giữa lòng đường. Đoạn qua xóm Sơn Đông, xã Sơn Phú và các xóm Cây Cóc, Chiến Sỹ, Đồng Đình của xã Bình Thành bùn ngập kín cả bánh xe máy, rất khó đi. Ông Nguyễn Quang Thuận, ở xóm Sơn Đông, xã Sơn Phú cho biết: Từ gần 2 năm nay, cứ mưa xuống là mặt đường lại bị sinh lầy, nhão nhoét, những chỗ đất cứng thì trơn trượt nên đi lại rất khó. Khổ nhất là các cháu học sinh, mỗi khi trời mưa lại phải đi bộ 2-3km để tới trường, cháu nào người cũng lấm lem bùn đất”…

 

Ông Tạ Văn Thuyết, Giám đốc Ban Quản lý các dự án giao thông tỉnh, cho biết: Trong tháng 4 và tháng 5-2012, chủ đầu tư là Sở Giao thông - Vận tải sẽ cùng với đơn vị thi công xử lý mặt bằng, các đoạn lầy thụt và hoàn thiện một số cống ngang, rãnh thoát nước trên ĐT 264 đoạn qua huyện Định Hóa để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Kinh phí thực hiện khoảng 500 triệu đồng, được lấy từ nguồn vốn duy tu, sửa chữa thường xuyên các công trình giao thông...

Theo quan sát và tìm hiểu của chúng tôi, do chưa hoàn thiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) nên trên tuyến ĐT 264 thuộc địa bàn huyện Định Hóa có nhiều đoạn đã được đổ đất xuống ruộng để mở rộng lòng đường, xen kẽ với những đoạn cũ (chưa đổ đất mở rộng) tạo nên những nút thắt cổ chai, cùng với một số cống ngang, rãnh thoát nước chưa được hoàn thiện nên rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Tháng 8-2011, xã Bình Thành đã phải tự bỏ ngân sách hơn 10 triệu đồng để thuê máy ủi san lấp một số đoạn lầy thụt và hố đọng nước trên tuyến đường này.

 

Ông Vũ Thế Hải, Trưởng ban GPMB huyện Định Hóa cho biết: Tổng diện tích đất cần giải phóng để phục vụ mở rộng tuyến đường này trên địa bàn huyện là hơn 46 nghìn m2 , với 807 hộ bị ảnh hưởng. Tính đến đầu năm 2001, Ban đã hoàn thành việc thống kê, cắm mốc, thống nhất phương án đền bù và ra quyết định thu hồi đất.

 

Đây là dự án nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của nhân dân địa phương. Nhiều hộ dân dù mới được nhận nửa số tiền đền bù nhưng đã tự phá bỏ cây màu để bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, do chưa có kinh phí nên Ban mới ứng được 4,7/12,9 tỷ đồng (bằng khoảng 35% số tiền đền bù) từ chủ đầu tư để đền bù cho các hộ dân. Cũng do chưa có kinh phí trả cho 2 đơn vị thi công tuyến đường đoạn qua huyện Định Hóa là Công ty TNHH Hoàn Hảo và Công ty TNHH Hải Đăng nên họ đã thu hồi máy móc và dừng việc thi công từ tháng 6-2011.

 

Theo báo cáo của Ban Quản lý các dự án giao thông tỉnh (Sở Giao thông - Vận tải): Dự án cải tạo, mở rộng ĐT 264 bị chậm tiến độ là do thiếu kinh phí. Sau khi khởi công, dự án liên tục phải thay đổi dự toán kinh phí đầu tư và dãn tiến độ thực hiện. Do gói thầu qua địa phận huyện Định Hóa trước đó bị vướng mắc về GPMB nên chủ đầu tư là Sở Giao thông - Vận tải chủ trương tập trung hoàn thiện gói thầu hơn 10km trên địa phận huyện Đại Từ trước (dự kiến gói thầu này sẽ hoàn thiện trước ngày 19-5-2012).


Đối với đoạn thuộc huyện Định Hóa, UBND tỉnh vừa có Quyết định số 300/QĐ-UBND ngày 29-2-2012 về việc phê duyệt, bổ sung và điều chỉnh một số hạng mục của ĐT 264. Theo đó, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 157 tỷ đồng và dự kiến sẽ tiếp tục thực hiện từ năm 2013. Như vậy, công trình nâng cấp ĐT 264 đoạn qua huyện Định Hóa sẽ dừng thi công ít nhất là 8 tháng nữa.

 

Thiết nghĩ, việc thiếu vốn dẫn đến chậm tiến độ thi công là thực trạng chung của nhiều công trình giao thông, xây dựng trong bối cảnh kinh tế suy thoái và Nhà nước có chủ trương cắt giảm đầu tư công hiện nay. Tuy nhiên, chủ đầu tư và đơn vị thi công cần có phương án san lấp mặt đường bằng phẳng hơn, đồng thời hoàn thiện các cống ngang, rãnh thoát nước trên đoạn đường này. Nhờ đó sẽ hạn chế lầy lội, đảm bảo an toàn cho người dân tham gia giao thông, đặc biệt là khi mùa mưa đang tới gần…

 

ĐT 264 Đại Từ - Định Hóa đi qua 6 xã của 2 huyện Đại Từ và Định Hóa. Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường này được thực hiện nhằm góp phần cải thiện điều kiện đi lại, nâng cao đời sống và phát triển kinh tế - xã hội cho nhân dân vùng ATK của 2 huyện Đại Từ, Định Hóa...