Đổi mới ở xóm Mới

08:07, 04/04/2012

Từng nằm trong danh sách những xóm khó khăn nhất của xã Thịnh Đức (T.P Thái Nguyên), nhưng vài năm trở lại đây, xóm Mới đã có sự “thay da đổi thịt” rõ nét…  

Trao đổi với ông Vũ Văn Hùng, Bí thư Chi bộ xóm Mới, người đã có thâm niên gần 20 năm làm cán bộ xóm này, chúng tôi được biết: Xóm Mới được thành lập năm 1982 với 17 hộ dân ban đầu, đời sống của bà con đều dựa vào sản xuất nông nghiệp, nhưng diện tích đất canh tác rất hạn chế (hiện cũng chỉ có khoảng 60% số hộ trong xóm có ruộng cấy, với trung bình chưa đầy 1 sào/nhân khẩu), đất đồi bãi thì xấu nên cây cối cọc cằn. Vì vậy mà cái nghèo, cái khó cứ đeo bám mãi, dù bà con trong xóm có tiếng cần cù lao động.

 

Một nguyên nhân nữa đưa đến sự khó khăn, thiệt thòi của người dân xóm Mới là chất lượng điện lưới ở đây rất kém, bởi chưa được đầu tư trạm biến áp, đường điện được bà con đóng góp, xây dựng từ hơn 20 năm trước mang tính chất tạm bợ, hiện đã xuống cấp, lại ở xa đầu nguồn...

 

Nhưng khoảng 5 năm trở lại đây, từ số ít hộ đi đầu, người dân xóm Mới đã cùng nhau mạnh dạn chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi. Với đặc thù ít ruộng cấy nên cây chè từ gần 30 năm trước đã được đưa về trồng ở xóm như một loại cây xóa đói, giảm nghèo cho bà con.

 

Ông Nguyễn Quang Hưng, một người dân trong xóm nói: Gia đình tôi gắn bó với cây chè từ lâu, nhưng trước đây chỉ trồng giống chè Trung du, lại không chú tâm chăm bón nên năng suất và chất lượng không cao. Qua tham quan, học hỏi kinh nghiệm những người làm trước, gia đình tôi đã chuyển đổi dần diện tích sang trồng chè cành… Cũng như gia đình ông Hưng, đa số các hộ trồng chè trong xóm đang tích cực chuyển đổi sang trồng các giống chè cành (hiện nay, chè cành đã chiếm 30% trên tổng số 10 ha chè của cả xóm).

 

Cùng với chè, diện tích lúa lai của xóm hiện đã chiếm trên 30%. Ông Trần Văn Lịch, Trưởng xóm Mới phấn khởi chia sẻ với chúng tôi: Trong xóm đã có 7 hộ chuyển đổi từ vườn tạp sang trồng chanh cho hiệu quả kinh tế cao, điển hình nhất là hộ ông Đào Gia Bản (mỗi năm gia đình ông thu hoạch khoảng 15 tấn chanh, cộng với các nguồn thu khác từ chăn nuôi và làm dịch vụ, đem lại lợi nhuận hàng trăm triệu đồng).

 

Các hộ chăn nuôi quy mô hàng chục con lợn thịt/lứa, như gia đình các ông Nguyễn Xuân Lộc, Trần Hồng Thái, Nguyễn Văn Thắng… ngày càng nhiều. Vì vậy mà đời sống của bà con khá lên trông thấy: 100% hộ có phương tiện nghe, nhìn; 33/34 hộ có ít nhất một xe gắn máy; 15/34 hộ có nhà xây kiên cố và có khoảng 60% hộ thuộc diện khá, giàu.

 

Không những thế, 2 năm trở lại đây, nhân dân xóm Mới còn phát huy cao độ tinh thần đoàn kết trong việc đóng góp xây dựng những công trình “hoàn toàn sức dân”. Tháng 10/2010, Nhà văn hóa xóm hoàn thành sau 8 tháng xây dựng, với khuôn viên rộng trên 200 m2, đạt chuẩn nông thôn mới, là thành quả của hàng trăm ngày công lao động, trên 80 triệu đồng tiền đóng góp và ủng hộ của 34 hộ dân trong xóm (mỗi nhân khẩu đóng góp trên 500 nghìn đồng).

 

Từ tháng 8 đến tháng 10/2011, nhân dân trong xóm đã đóng góp tiền và công sức để xây dựng đường điện (có chiều dài 1.400 m với kinh phí xấp xỉ 90 triệu đồng, đạt tiêu chuẩn của ngành Điện). Các hộ dân xa đường trục chính đều được xóm hỗ trợ bằng tiền bán thanh lý đường dây cũ. Ngay khi chất lượng điện được cải thiện, nhiều hộ trong xóm đã mạnh dạn mở hướng phát triển các nghề phụ (1 hộ làm cơ khí, 3 hộ làm bánh đa, một số hộ đầu tư mua máy ấp nở gia cầm), mở mang quy mô chăn nuôi. Được biết, xóm Mới đã có 80% đường trục chính được bê tông hóa, hiện xóm cũng đang vận động nhân dân đóng góp đối ứng (70 nghìn đồng/người) để lắp đặt cụm loa truyền thanh…

 

Để việc vận động và xây dựng thành công các công trình phúc lợi, Chi bộ xóm đã họp và ra nghị quyết chuyên đề cho từng công trình, thành lập Ban Giám sát với thành phần có đại diện nhân dân, công khai dân chủ mọi khoản thu, chi. Một kinh nghiệm nữa có thể thấy là xóm tổ chức thu tiền làm nhiều đợt/công trình (Nhà văn hóa thu làm 6 đợt; xây dựng cụm loa truyền thanh thu 2 đợt) nhằm giảm bớt khó khăn cho người dân khi đóng góp. Đó là những điều mà Bí thư Chi bộ xóm Mới tâm đắc, chia sẻ với chúng tôi. Ông cũng cho rằng, điều quan trọng nữa là đã có sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong xóm.