Gia tộc họ Đặng ở Lý Sơn nhận Bằng khen của Bộ Ngoại giao

15:50, 06/04/2012

Chiều 5/4, Bộ Ngoại giao đã trao Bằng khen của Bộ trưởng cho tập thể gia tộc họ Đặng tại huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi vì đã có thành tích trong công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Ông Trần Duy Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia, Bộ Ngoại giao cho biết, gia tộc họ Đặng trên huyện đảo Lý Sơn đã giữ gìn được những tài liệu quý, góp phần khẳng định chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

 

Trước đó, ngày 9/4/2009, gia tộc họ Đặng tại huyện đảo Lý Sơn đã hiến tặng “Tờ lệnh”, một văn bản cổ được gia đình ông Đặng Lên (là cháu 6 đời của ông Đặng Văn Siểm, người được giao nhiệm vụ dẫn đường đến Hoàng Sa từ hàng trăm năm về trước), ở thôn Đồng Hộ, xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn cất giữ. Đây là tài liệu quý liên quan đến Đội Hoàng Sa mà tộc họ Đặng đã lưu giữ hơn 175 năm qua.

 

Sắc chỉ này là bằng chứng lịch sử khẳng định việc hàng năm, Vua Minh Mạng cho thành lập một hải đội gồm 3 chiếc thuyền và 24 lính thủy canh thiện chiến nhất ở đảo Lý Sơn, giong buồm đến Hoàng Sa để tìm hải vật và cắm bia khẳng định chủ quyền của Việt Nam.

 

 

Theo nghiên cứu của giới Sử học, công việc bảo vệ Hoàng Sa thời xưa kéo dài suốt nhiều năm và đã có nhiều hải đội người Việt Nam nối tiếp nhau giong buồm ra quần đảo Hoàng Sa. Không chỉ tộc họ Đặng mà ở huyện đảo Lý Sơn còn có các tộc họ Võ, Phạm, Nguyễn... cũng liên tiếp đến Hoàng Sa - Trường Sa theo lệnh của triều đình.