Thực hiện dự án khi chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường: Bức xúc từ phía người dân

09:02, 03/04/2012

Dự án Sản xuất, kinh doanh cửa HP Window tại xóm Chùa, xã Nam Tiến do bà Nguyễn Thị Hằng, ở thị trấn Ba Hàng làm chủ đầu tư đã được UBND huyện Phổ Yên có quyết định phê duyệt ngày 29-12-2011. Tuy nhiên, khi chưa hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường được các cấp có thẩm quyền cấp phép, chủ dự án đã tiến hành đầu tư xây dựng, gây bức xúc trong dân.

Dự án Sản xuất kinh doanh cửa HP Window được UBND huyện phê duyệt thực hiện với mục tiêu: Đáp ứng nhu cầu của thị trường, đảm bảo khả năng thay thế, sửa chữa máy móc thiết bị dây chuyền, tạo việc làm, tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương. Sau đó, chính quyền địa phương đã phối hợp với Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện tiến hành chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân bị thu hồi đất sản xuất nông nghiệp.

 

Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, mới có 5/9 hộ nhận tiền đền bù. Nguyên nhân các hộ dân còn lại chưa chịu nhận tiền đền bù là do một số kiến nghị, thắc mắc chưa được giải quyết. Cụ thể, các hộ dân đều mong muốn chủ đầu tư phải hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường và có thông báo công khai trước dân.

 

Ông Nguyễn Văn Tiến, người dân trong xóm cho biết: Trong khi chủ dự án chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường mà đã tiến hành san ủi mặt bằng, làm lấp hệ thống thoát nước của khu dân cư chúng tôi đang ở. Bà con chúng tôi không đồng ý. Còn ông Nguyễn Quốc Hưng thì phản ánh: Chủ dự án đã đổ đất sát tường gia đình tôi, khiến tường nhà bị nứt và tắc đường nước thải của gia đình.

 

Ông Lê Thanh Tuyết, Chủ tịch UBND huyện Phổ Yên: Đối với dự án sản xuất kinh doanh cửa HP Window, huyện đã cho tạm đình chỉ thi công. Chỉ khi nào có báo cáo đánh giá tác động môi trường được các cấp có thẩm quyền phê duyệt thì dự án mới được tiếp tục triển khai”…

Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Đình Tân, Chủ tịch UBND xã Nam Tiến (Phổ Yên) cho biết: Trong quá trình tiến hành phối hợp với Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng chi trả, chính quyền địa phương đã làm theo đúng trình tự, thủ tục. Chúng tôi đã nhiều lần tổ chức hội nghị để phổ biến dự toán phương án bồi thường, hướng dẫn các hộ dân phương pháp kiểm tra dự toán về giá bồi thường và các chính sách hỗ trợ khác khi Nhà nước thu hồi đất, nhằm công khai và phát hiện những sai sót trong quá trình kê khai kiểm đếm để điều chỉnh trước khi phê duyệt chính thức. Trước những kiến nghị của các hộ dân về việc thi công dự án ảnh hưởng tới đời sống, chúng tôi đã cử đoàn công tác xuống kiểm tra hiện trường và có báo cáo UBND huyện để xem xét, giải quyết.

 

Về vấn đề trên, ông Ngô Mạnh Khắc, Trưởng Phòng Tài Nguyên - Môi trường huyện Phổ Yên cho biết: Đối với dự án sản xuất kinh doanh cửa HP Window, trong khi chờ báo cáo đánh giá tác động môi trường, huyện đã cho triển khai công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Trước những kiến nghị của người dân, chúng tôi đã tổ chức hội nghị gồm có đại diện lãnh đạo huyện, chính quyền địa phương và các hộ dân có liên quan để giải đáp những thắc mắc. Theo đó, huyện đã yêu cầu chủ dự án phải xử lý phần đất đã san lấp để không gây ách tắc hệ thống thoát nước của khu dân cư…

 

Qua sự việc trên có thể rút ra bài học, đối với các dự án khi triển khai thi công xây dựng cần tuân thủ theo đúng trình tự các quy định của pháp luật, không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Mặt khác, chính quyền địa phương cũng cần tăng cường các biện pháp giám sát, quản lý đối với các dự án triển khai trên địa bàn, tránh tạo ra tiền lệ “làm trước, báo cáo sau”.