Trục vớt 41 container bị chìm và tàu Trường Hải Star

09:08, 22/04/2012

Đến 16h chiều 20/4, lực lượng cứu hộ đã trục vớt được 17 container từ xác tàu Trường Hải Star.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng tàu, trong 3 ngày qua, Công ty TNHH  Hàng hải Sao Mai đã huy động lực lượng để trục vớt 41 container bị chìm, cùng với tàu Trường Hải Star, và hiện nay công việc đang diễn tiến thuận lợi, đúng tiến độ.

 

Theo phương án đã được Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu phê duyệt, quá trình trục vớt tàu Trường Hải Star sẽ thực hiện tuần tự theo các bước: trục vớt 41 container đang kẹt dưới các hầm hàng; hút dầu trong các két dầu (gồm 10 tấn dầu DO, 40 tấn dầu FO và hơn 1 tấn dầu nhớt) và trục vớt xác tàu.

 

Để công tác trục vớt đảm bảo, Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai đã huy động 2 cần cẩu chuyên dùng 100 tấn, 2 cẩu container 110 tấn, 6 sà lan loại 1.000 tấn, 4 tàu kéo công suất 600 mã lực, 3 tàu phục vụ công tác lặn, các máy bơm công suất lớn, 20 thợ lặn chuyên nghiệp cùng hàng trăm công nhân kỹ thuật.

 

Hiện nay, các vị trí có khả năng thoát dầu ra ngoài môi trường của tàu Trường Hải Star như các miệng ống cấp dầu, ống thông gió, ống khói, ống đo dầu… đã được bịt kín. 
 

Các thợ lặn cũng thực hiện vệ sinh xác tàu và thổi cát, bùn trong các hầm hàng. Công việc phức tạp nhất là mở các nắp hầm hàng của tàu Trường Hải Star và chằng giữ 41 container không để trôi dạt ra biển. Nhờ kinh nghiệm lâu năm và tuân thủ đúng quy trình tác nghiệp, nên các thợ lặn đã tiến hành mở 3 tấm nắp hầm tàu, mỗi tấm nặng khoảng 8 tấn một cách an toàn dù lúc đó thủy triều khá mạnh. Lúc 9h ngày 20/4, container đầu tiên đã được lực lượng cứu hộ trục vớt thành công từ xác tàu Trường Hải Star.

 

Ông Trần Hải Hà, Chỉ huy trưởng công tác trục vớt- Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai cho biết, dự kiến trong 4 ngày mới trục vớt hết 41 container trong các hầm tàu.

 

Đến 16h chiều 20/4, lực lượng cứu hộ đã trục vớt được 17 container từ xác tàu Trường Hải Star, trong đó có 11 container rỗng và 6 container có hàng. Do tàu bị chìm nghiêng 90 độ nên nhiều container trong tàu bị dịch chuyển, va đập vào nhau dẫn đến móp méo, biến dạng gây hư hỏng xe chứa bên trong; nhiều bộ phận của xe bị trầy xước. Một phần  bị ngâm lâu dưới nước nên nhiều bùn và cát bám đầy xe, có một số  chi tiết đã bị hoen rỉ.

 

Được biết, trong số 41 container bị chìm có 16 container chứa ôtô. Vì vậy, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã yêu cầu phải đảm bảo thực hiện đúng các quy trình, phương pháp tiếp cận tàu, khi trục vớt container cần phải chính xác, tránh gây hư hỏng hàng hóa và thân tàu.

 

Để tránh nguy cơ sự cố tràn dầu, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu yêu cầu Công ty cổ phần Dịch vụ hàng hải dầu khí Hưng Thái và Công ty TNHH ứng cứu sự cố tràn dầu Thanh Trung thả phao vây xung quanh tàu Trường Hải Star và huy động tàu chuyên dụng có mặt tại hiện trường trong suốt quá trình trục vớt, đồng thời chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cần thiết để sẵn sàng ứng phó trong trường hợp dầu tràn.

 

Đến chiều ngày 20/4, khu vực biển Bãi Trước, TP Vũng Tàu, mặt nước biển quanh khu vực tàu Trường Hải Star bị nạn vẫn trong xanh, chưa xuất hiện váng dầu. Công việc trục vớt nhìn chung diễn ra thuận lợi, đúng tiến độ, chưa có sự cố gì.

 

Dự kiến, công tác trục vớt tàu Trường Hải Star sẽ hoàn tất trong vài ngày tới./.