Chủ động đối phó với bão lũ

11:44, 22/05/2012

Theo nhận định của Trung tâm Khí tượng thuỷ văn Trung ương, mùa mưa bão năm nay, thời tiết diễn biến bất thường, bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông có khả năng nhiều và xuất hiện sớm hơn so với quy luật hàng năm. Trước tình hình trên, huyện Phổ Yên đã và đang triển khai nhiều biện pháp nhằm chủ động trong công tác phòng, chống lụt bão - giảm nhẹ thiên tai (PCLB-GNTT).

Ông Nguyễn Văn Bình, Bí thư Đảng ủy xã Tân Phú cho biết: Là xã có diện tích đất nông nghiệp hay bị ngập úng mỗi khi trời mưa bão nên chính quyền địa phương rất quan tâm tới công tác tiêu úng. Chúng tôi đã tuyên truyền, vận động bà con nạo vét hệ thống kênh mương để khơi thông dòng chảy. Cùng đó, chuẩn bị máy bơm, dầu... để có thể sẵn sàng bơm tiêu úng cho lúa và hoa màu. Chúng tôi cũng khuyến cáo bà con gia cố lại nhà cửa và các công trình phụ để tránh bị tốc mái khi có lốc. Ngoài ra, xã cũng đã đề nghị với huyện cho quy hoạch 1ha khu tái định cư ở gần UBND xã để di dời 50 hộ dân ra khỏi khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, ngập lụt tại thôn Vân Trai và Phú Cốc.

 

Không chỉ ở Tân Phú mà ở các địa phương khác trong huyện như: Thuận Thành, Trung Thành, Vạn Phái, Minh Đức... công tác chuẩn bị ứng phó với bão lũ cũng đã được triển khai thực hiện nghiêm túc. Ông Nguyễn Văn Quyết, thành viên Đội Tuần tra canh gác đê xóm Xây, xã Thuận Thành cho biết: Đội chúng tôi gồm có 14 người, phụ trách canh gác hơn 3km đê Chã. Chúng tôi đã được cấp phát đầy đủ phao cứu sinh, đèn pin… Vào những ngày trời không có mưa, Đội phân công thành 2 tổ thay nhau trực và đi dọn dẹp, phát quang hành lang đê để đảm bảo an toàn.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Văn Hiến, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, cơ quan thường trực Ban Chỉ huy PCLB-GNTT huyện Phổ Yên cho biết: phương án PCLB của huyện tập trung vào các nội dung như: Đánh giá chất lượng các công trình đê, kè, hệ thống kênh mương, trạm bơm, hồ, đập trên địa bàn để đảm bảo an toàn phòng lũ; tổ chức cấp phát vật tư tập trung tại các địa điểm: Hạt quản lý đê Phổ Yên, Ban Chỉ huy Quân sự huyện và tại các xã, thị trấn; kiện toàn và duy trì hoạt động của đội ngũ thủ kè, thủ cống, đội xung kích tuần tra canh gác, bảo vệ đê...

 

Ngay từ đầu tháng 4, huyện Phổ Yên đã kiện toàn Ban Chỉ huy PCLB-GNTT huyện, đồng thời tiến hành kiểm tra, đánh giá các công trình bảo vệ sản xuất trước mùa mưa lũ. Qua kiểm tra cho thấy, gần 30km đê, đều đảm bảo an toàn. Ban Chỉ huy PCLB-GNTT huyện cũng đã giao nhiệm vụ cho các xã, thị trấn căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của đơn vị, xây dựng phương án PCLB-GNTT sát với tình hình thực tế, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống khi bão lụt xảy ra. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác trong việc phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai với phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư, phương tiện, kinh phí tại chỗ và hậu cần tại chỗ) và “ba sẵn sàng” (chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả).

 

Để đảm bảo an toàn các công trình chống lũ, trong năm 2011 vừa qua, huyện Phổ Yên đã được đầu tư 7,9 tỷ đồng để xây dựng các công trình: Kè xóm Soi, xã Đông Cao; kè Xuân Vinh, xã Trung Thành; kênh tiêu cửa cống số 3 đê Chã; sửa chữa kè Phù Lôi, xã Thuận Thành...

 

Riêng ở khu vực đê Chã, huyện cũng đã tiến hành thay cánh cống số 1, số 2; khoan phụt vữa từ K3+511 đến K4+825, gia cố mặt đê từ K3+511 đến K3+825, sửa chữa điếm canh đê số 1, số 2, số 3; xây cột khống chế tải trọng tại K4+850. Hệ thống kè Đô Tân - Vạn Phái và kè Soi Quýt - Tiên Phong đã được xây dựng xong, góp phần chống lũ, sạt lở. Hiện tại, Ban Chỉ huy PCLB-GNTT huyện đang quản lý 1 xuồng máy, 165 áo phao, 163 phao cứu sinh, 15 búa tạ, 15 nhà bạt. Các phương tiện, dụng cụ như: Dây thừng, bạt dứa, phao cứu sinh... cũng đã được cấp phát đầy đủ cho các địa phương để sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi có thiên tai xảy ra.