Đảm bảo môi trường trong thi công và sản xuất

15:44, 15/05/2012

Có ý định ra khai trường tác nghiệp, tôi đã chuẩn bị cho mình trang phục phù hợp, nhưng khi chuẩn bị bước lên xe ô tô, ông Les Adrian, Giám đốc Quản lý môi trường, Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo (NuiPhao Mining) đã yêu cầu tôi mặc bảo hộ lao động theo đúng quy định.

Ít phút sau, tôi đã như một công nhân thực thụ với áo bảo hộ, giày chèng đinh, mũ cứng. Xe ô tô chạy được vài mét thì bất ngờ dừng lại vì ông Les thấy tôi chưa thắt dây an toàn. Những nhắc nhở đó khiến tôi có chút ngại ngùng nhưng mà vui bởi sự nghiêm túc và chuyên nghiệp trong từng việc nhỏ nhất của vị lãnh đạo này.

 

Điểm dừng chân đầu tiên là khu vực chứa đuôi quặng. Khác với những gì tôi hình dung về một đại công trường với tiếng ồn và bụi bặm, trước mắt chúng tôi là một bức tranh sống động: xe ben, xe tải, máy xúc, máy ủi… đi lại, làm việc theo trình tự; công nhân được chia thành từng nhóm, tổ với các công việc cụ thể, miệt mài với phần việc được giao. Trên những con đường quanh co theo các triền đồi, thỉnh thoảng chúng tôi bắt gặp những chiếc xe phun nước để đảm bảo mặt đường luôn có đủ độ ẩm, không bị bụi mỗi khi có xe ô tô chạy qua. Tại các ngã ba, ngã tư giao nhau đều có công nhân làm nhiệm vụ cảnh báo, chỉ đường, phân luồng cho xe chạy an toàn.

 

Dọc theo Quốc lộ 37 (đoạn qua xóm 2, xã Hà Thượng - nơi xây dựng nhà máy), NuiPhao Mining còn bố trí nhiều công nhân “trực chiến” ở đó để kịp thời quét đất, đá vương vãi trên nền đường, đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện giao thông qua lại. Và điều khiến chúng tôi thán phục hơn cả là trên khai trường rộng lớn có hàng trăm công nhân đang làm việc nhưng không thấy một mẩu rác. Để minh chứng thêm những việc Công ty đã và đang làm vì một môi trường an toàn, trong lành, ông Les tiếp tục đưa chúng tôi tới thăm quan nơi ở của nhà thầu, của công nhân… Nơi nào cũng gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ, thường xuyên có người quét dọn; xung quanh đã được trồng cây xanh lấy bóng mát.

 

Dừng xe trên một đỉnh dốc cao, ông Les chỉ cho tôi quan sát những bờ tả luy đã được trồng cỏ và trải mề đay rất cẩn thận, ông nói: Tất cả những nơi mới san ủi đất, có bờ tả luy, chúng tôi đều đào hệ thống rãnh thoát nước dưới có rải đá, xây dựng cống, trải mề đay, trồng cỏ… chống xói mòn, sụt lún đất trong mùa mưa. Để tránh tiếng ồn, chúng tôi đã giám sát để xác định mức độ ô nhiễm tiếng ồn, giảm bớt số lượng máy móc được sử dụng trong 1 khu vực, thay đổi thời gian làm việc của các máy móc, sử dụng thiết bị cỉ chức năng bảo vệ tai; thiết bị được thiết kế đáp ứng được các yêu cầu quy định về tiếng ồn; xây dựng tường cách âm bằng đất hoặc cây cối…

 

Để bảo vệ nguồn nước, chúng tôi đã lấy mẫu nước để xác định chất lượng nước; xây dựng hàng rào chống rửa trôi, kiểm tra đập, bể lắng, lót đá trong lòng kênh dẫn nước để giảm tích tụ; không xả nước từ trong các khu vực làm việc ra các dòng chảy tự nhiên; gieo hạt cây tại các khu vực đất bị xáo trộn; xây dựng trạm xử lý nước; dẫn nước xung quanh khu vực làm việc; các sự cố tràn dầu sẽ được dọn sạch ngay lập tức…

                                                                                      

Tôi đứng trên một đỉnh đồi phóng tầm mắt ra tứ phía để cảm nhận đầy đủ hơn những gì mà tôi đã được nghe về những quy trình, công đoạn bảo vệ môi trường mà NuiPhao Mining đã và đang làm để giảm thiểu tới mức thấp nhất về tiếng ồn, bụi bặm, độ rung, ô nhiễm nguồn nước… Chỗ nào cũng thấy hiển hiện sự quy củ, khoa học hiếm thấy ở các dự án mà tôi đã có dịp đến tác nghiệp. Anh Nguyễn Tuấn Bình, Phó Giám sát Môi trường của Dự án khẳng định: Tôi đã từng làm việc cho một số Dự án, nhưng chưa có Dự án nào có phong cách làm việc chuyên nghiệp và quy mô như như Dự án Núi Pháo. 

 

Ông Les Adrian còn cho biết thêm: Chúng tôi đặt các trạm quan trắc để thường xuyên đánh giá tác động của môi trường; các kết quả kiểm nghiệm mẫu nước thải, khí thải, khói bụi, tiếng ồn… đều phải tuân thủ theo các tiêu chuẩn của Ngân hàng Thế giới về khai thác mỏ. NuiPhao Mining có đoàn thẩm tra quốc tế về đập chứa đuôi quặng để kiểm tra công tác thiết kế, công tác xây dựng khu đập chứa đuôi quặng và đảm bảo công tác bảo vệ môi trường của công trình, cứ khoảng 3-4 tháng đoàn thẩm tra quốc tế lại đến Công ty để kiểm tra công tác này. Các công ty sẽ chỉ được giải ngân khi họ tuân thủ theo đúng các quy định của Ngân hàng Thế giới về xây dựng, bảo vệ môi trường, sức khỏe, an toàn, và trách nhiệm xã hội… NuiPhao Mining còn có đoàn kiểm toán Quốc tế để xem xét toàn bộ các hoạt động vận hành của mỏ nhằm đảm bảo các hoạt động này tuân thủ theo báo cáo đánh giá tác động môi trường và đảm bảo việc dự án đang vận hành theo tiêu chuẩn của Ngân hàng thế giới và tiêu chuẩn quốc tế.

 

Những gì mắt thấy tai nghe, đã củng cố thêm niềm tin của chúng tôi về một Dự án khai khoáng lớn đang có nhiều nỗ lực và việc làm thiết thực để không gây tác động tiêu cực đến môi trường. Đặc biệt là những người dân của Hà Thượng, họ sẽ cảm thấy hài lòng về một dự án không chỉ góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế-xã hội của tỉnh trong một tương lai gần mà còn không làm ảnh hưởng tới môi trường sống của họ.

 

Ông Les Adrian, Giám đốc Quản lý môi trường: Các cuộc đánh giá của Ngân hàng Thế giới về tác động môi trường ở Dự án Núi Pháo đã được thực hiện vào tháng 11- 2011 và tháng 3-2012 và sẽ tiếp tục được thực hiện 3 lần/năm cho đến khi giai đoạn xây dựng  hoàn tất. Lần thanh tra tới sẽ diễn ra vào tháng 7-2012. Tính đến 31-12-2011, chi phí cho xây dựng để bảo vệ môi trường dự tính khoảng 11,4 triệu USD.