Kiểm tra một số công trình trọng điểm trước mùa mưa, bão

18:03, 23/05/2012

Ngày 23-5, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Đặng Viết Thuần, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão (PCLB) tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra hồ chứa nước Phú Xuyên của huyện Đại Từ.

 Công trình này được đầu tư xây dựng từ năm 1988, có diện tích 17ha, cung cấp nước cho gần 279 ha đất sản xuất của 2 xã Phú Xuyên và Na Mao. Tuy đã được đầu xây dựng hơn 20 năm nhưng do còn thiếu hệ thống kênh mương dẫn nước nên công trình chưa phát huy hết hiệu quả. Hiện, địa phương cần kinh phí để đầu tư xây dựng 6,7km kênh mương dẫn nước phục vụ tưới tiêu.

Tiếp đó, Đoàn đã đến xã Văn Yên kiểm tra việc xây dựng khu tái định cư cho khoảng 80 hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi lũ quét dưới chân núi Tam Đảo (ảnh). Khu tái định cư được đặt tại xóm Dưới 1 và Dưới 2, có diện tích 2,6ha, tuy nhiên, hiện nay vẫn còn 0,4ha chưa hoàn tất thủ tục giải phóng mặt bằng.

Tại buổi kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND đã yêu cầu địa phương và đơn vị quản lý công trình hồ Phú Xuyên (Công ty TNHH một thành viên Khai thác Thuỷ lợi tỉnh) cần quan tâm bảo vệ công trình hiệu quả. Đồng thời, linh hoạt trong việc lồng ghép các nguồn vốn để xây dựng hệ thống kênh mương dẫn nước. Đối với khu tái định cư, đồng chí yêu cầu các đơn vị liên quan cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công để đưa công trình vào sử dụng trong thời gian sớm nhất nhằm ổn định cuộc sống người dân. Về phía huyện, cần tăng cường công tác kiểm tra, rà soát các điểm có nguy cơ sạt lở và xảy ra lũ quét trên địa bàn để có biện pháp giải quyết kịp thời; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức người trong vùng nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét...