Ở nơi lòng dân đồng thuận

08:25, 23/05/2012

Xóm Khe Quân, xã Văn Lăng (Đồng Hỷ) có 128 hộ với gần 600 nhân khẩu, sống trải dài trên 4,5km. Trong đó, có 118 hộ là người dân tộc thiểu số (chủ yếu là người Nùng). Mặc dù xa trung tâm huyện và xã, lại thường bị chia cắt vào mùa  mưa lũ, thế nhưng nhờ có sự đoàn kết đồng lòng, góp sức cùng xây dựng các công trình phúc lợi mà bộ mặt của xóm đang được thay đổi từng ngày.  

Chúng tôi đến xóm Khe Quân khi đội ngũ lãnh đạo xóm đang có mặt tại suối Khe Quân, nơi có cây cầu đang được hoàn thiện những bước cuối cùng. Họ bàn với nhau về việc đặt tên cầu, mở rộng thêm đường dẫn lên cầu cho bà con đi lại dễ dàng hơn. Cây cầu có chiều dài khoảng 10m, có lan can và chỉ rộng trên 1,5m nhưng được xây dựng bằng bê tông khá kiên cố, có cống thoát nước đủ rộng.

 

Anh Lục Dân Tiên, Trưởng xóm phấn khởi nói: “Đến cuối tháng 5 là chúng tôi tổ chức khánh thành, kịp thời đáp ứng nhu cầu đi lại của bà con khi mùa mưa đang đến gần. Cây cầu trị giá trên 23 triệu đồng, do các hộ dân trong xóm góp tiền để xây dựng. Bình quân mỗi hộ góp 180 nghìn đồng, ngoài ra, xóm còn vận động được sự ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp đóng trên địa bàn”. Trước đây, cứ mỗi lần  mưa to, nước dâng cao, đây lại là đoạn suối có độ dốc thấp nên nước ngập rất lâu, người dân không thể đi lại được, bọn trẻ phải nghỉ học. Những lúc ấy, anh Vi Văn Hợi, một trong những người sống ở đầu cầu lại có mặt để giúp đỡ mọi người. “Cứ mỗi lần thấy nước lên, anh lại buộc dây thừng ở hai bên bờ suối rồi đưa đưa từng người vượt qua đoạn nước ngập hoặc giúp họ khiêng xe máy qua. Có khi mất cả buổi nhưng anh không hề nhận thù lao của một ai. Cây cầu là mong muốn từ rất lâu của bà con Khe Quân”. Anh Tiên cho biêt thêm.  

 

Được biết đây chỉ là một công trình công cộng mới nhất của xóm Khe Quân được xây dựng bằng nguồn xã hội hóa. Trước năm 2009, xóm đã được đầu tư xây dựng điểm trường Tiểu học và Mầm non cho con em trong xóm tiện đường học tập. Tuy nhiên, điểm trường được xây cạnh đường đi, lại không có tường rào nên trong khi chơi đùa, tan học về, các em dễ gặp tai nạn đáng tiếc. Thấy vậy, xóm đã tổ chức họp, trưng cầu ý kiến người dân và quyết định góp tiền để xây tường rào. Vậy là, chỉ sau một thời gian ngắn, Điểm trường đã có tường rào dài trên 34m, cao 1,5m bao quanh, vừa đảm bảo an toàn cho lũ trẻ, vừa đảm bảo mỹ quan. Năm 2010, xóm còn huy động bà con góp tiền, góp sức để khai thông, mở rộng và hạ đèo Khe Quân nối liền sang chợ Hích (xã Tân Long). Nếu trước đây, bà con đi bộ còn khó thì đến nay, ô tô đã đi lại dễ dàng. Không những vậy, bà con trong xóm còn góp tiền để thuê máy xúc, san lấp mặt bằng, chuẩn bị nâng cấp, làm lại nhà văn hóa của xóm cho khang trang hơn, đẹp hơn. Từ nhiều năm nay, xóm Khe Quân được xã giao quản lý, sử dụng trên 1 ha rừng sản xuất. Với diện tích này, xóm đã trồng được trên 1.500 cây keo, hiện nay đã được 5 tuổi và chỉ khoảng 2 năm nữa là đến tuổi khai thác, ước tính xóm sẽ có trên 60 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, khi muốn thực hiện các công trình phúc lợi khác, bà con sẽ không phải đóng góp nữa.

 

Anh Lô Minh Chiến, Bí thư Chi bộ nói: “Từ việc vận động bà con cùng chung tay xây dựng xóm làng, thực hiện các công trình phúc lợi, đời sống của người dân xóm Khe Quân cũng từng bước được nâng lên. Việc đưa giống cây, phân bón và chuyển giao khoa học kỹ thuật đến với bà con cũng dễ dàng thuận lợi hơn. Bà con có tinh thần giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Do đó, tỷ lệ hộ nghèo của xóm giảm nhanh qua các năm. Năm 2010, toàn xóm có 22 hộ thoát nghèo, năm 2011 là 18 hộ. Hiện nay, xóm còn 36 hộ nghèo và 5 hộ cận nghèo. Năm 2012, chúng tôi quyết tâm giảm ít nhất 8 hộ nghèo của xóm”.

 

Khi hỏi về “bí quyết” để tập hợp được sức mạnh của đông đảo bà con anh Chiến tâm sự: “Chúng tôi nghĩ rằng, quan trọng nhất là sống gần gũi với bà con, luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ. Bên cạnh đó là sự gắn bó, đoàn kết, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm của những người đứng đầu. Khi làm việc phải công khai, dân chủ minh bạch để dân tin tưởng làm theo. Đầu xuôi thì đuôi sẽ lọt”…

 

Một điều dễ nhận thấy là đội ngũ cán bộ xóm Khe Quân đều còn rất trẻ và năng động. Cả Trưởng xóm lẫn Bí thư Chi bộ đều sinh năm 1982 nhưng rất được bà con tin tưởng, ủng hộ và bầu làm Đại biểu HĐND xã Văn Lăng. Được biết, họ là những người đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự với Nhà nước và sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Với những gì họ đã và đang làm, với sự đồng thuận của người dân, tin rằng Khe Quân sẽ còn đạt được nhiều thành quả và phát triển nhanh hơn nữa trong tương lai.