Không để sơ xuất nhỏ gây thiệt hại lớn

09:08, 27/06/2012

Cháy nổ luôn là một trong những nỗi lo hàng đầu của các đơn vị, doanh nghiệp bởi nó có thể gây ra thiệt hại khôn lường. Ý thức được vấn đề đó, những năm qua, Viễn thông Thái Nguyên (VTTN) luôn chú trọng đến công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC).

VTTN là thành viên trực thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam. Chức năng, nhiệm vụ của đơn vị là bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, phục vụ công tác phòng chống lụt bão, an ninh, quốc phòng và kinh doanh các dịch vụ viễn thông. Những năm trở lại đây, mạng lưới viễn thông, công nghệ thông tin không ngừng được đầu tư, phát triển mở rộng và hiện đại hóa, thông tin liên lạc được đảm bảo thông suốt, phục vụ đắc lực cho sự phát triển chung của tỉnh. Song song với đó, công tác PCCC luôn nhận được sự quan tâm đúng mức của các cấp lãnh đạo và toàn bộ cán bộ, công nhân viên, người lao động.

 

 

Ông Dương Huy Phước, Phó Ban Thanh tra - Quân sự, bảo vệ VTTN cho biết: VTTN đặt trung tâm ở tất cả các huyện, thành thị và có đến 237 trạm thu phát sóng BTS. VTTN đã thành lập được 11 Ban chỉ huy cùng với các đội PCCC tại các đơn vị trực thuộc, được tập huấn nghiệp vụ hàng năm. 10 năm qua, đơn vị đã phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC (Công an tỉnh) tổ chức huấn luyện PCCC cho trên 3 nghìn lượt người lao động. Ngoài việc kiểm tra đột xuất và thường xuyên của cơ sở, VTTN còn phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC tổ chức kiểm tra các đài, trạm về công tác phòng chống cháy nổ. Từ đó, đã hạn chế được những sơ hở, thiếu sót trong việc tổ chức thực hiện công tác này trong toàn đơn vị.

 

Được biết, từ năm 2011, VTTN đã áp dụng phần mềm quản lý giám sát tự động cảnh báo từ xa (AMC) tại những trạm phát sóng BTS (được phân cấp quản lý theo đơn vị trực thuộc). Phần mềm này có chức năng quản lý, theo dõi từ thiết bị cảnh báo được lắp tại các trạm BTS: người ra vào, theo dõi nhiệt độ phòng máy, nguồn điện, khói… và báo trực tiếp về trung tâm quản lý cấp huyện và cấp tỉnh theo đường truyền internet. Với phần mềm này, VTTN dễ dàng quản lý, theo dõi hoạt động của các trạm, tiết kiệm được nhân công, đặc biệt là cảnh báo về sự cố cháy nổ. Tính đến thời điểm này, VTTN đã triển khai lắp thiết bị này trên 100 trạm BTS và một số trạm viễn thông trực thuộc.

 

Trung tâm truyền dẫn chuyển mạch có thể coi là “đầu não”, là xương sống của bất kỳ hệ thống công nghệ thông tin nào. Đặc biệt, với vai trò, chức năng của ngành viễn thông lại càng quan trọng. Do đó, công tác PCCC ở bộ phận này được VTTN đặt lên hàng đầu. Anh Vương Trọng Bình, Đội trưởng đội PCCC Trung tâm này cho biết: “Trung tâm được trang bị 2 hệ thống báo cháy bán tự động. Hệ thống này bao gồm: đầu báo cháy, chuông báo cháy, giàn phun khí C02 được lắp bao quanh phía trên các giàn máy… Không những vậy, Trung tâm còn được gắn máy carmera theo dõi, ghi lại hình ảnh trong phòng máy. Đây cũng là cách để Trung tâm gắn trách nhiệm cho cá nhân nếu có sự cố xảy ra. Dù vậy, yếu tố con người vẫn được quan tâm đúng mức. Trung tâm có 34 cán bộ, công nhân viên, ai cũng được tập huấn nghiệp vụ công tác PCCC hàng năm. Trong đó, có 10 người nằm trong “biên chế” của đội PCCC của Trung tâm. Các thành viên trong đội luôn thay nhau trực 24/24.

 

Bên cạnh những trang thiết bị chữa cháy hiện đại, VTTN cũng rất chú trọng đầu tư các phương tiện chữa cháy khác ở các trạm như: bể nước, máy bơm nước, các bình chữa cháy (năm 2011, VTTN trang bị bổ sung 428 bình chữa cháy MFZ4, gần 200 bình MT3, trên 450 bộ nội quy, điều lệnh, biển cấm lửa cho các đài, trạm viễn thông). Hằng năm, đơn vị dành hơn 1 trăm triệu đồng phục vụ cho công tác tập huấn về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ; thực tập phương án chữa cháy; tư sửa, nâng cấp các thiết bị cảnh báo cháy nổ, thu lôi chống sét...

 

Những thành công chung của tập thể nói lên vai trò, nhận thức của người đứng đầu đơn vị trong mỗi lĩnh vực. Đối với VTTN thì điều này lại càng xác đáng. Nếu VTTN được Công an tỉnh đánh giá là đơn vị điển hình tiên tiến trong công tác PCCC thì đồng chí Bùi Văn Hoan, Giám đốc VTTN được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba về thành tích 10 năm thực hiện Luật PCCC (2001-2011). Đồng chí cho biết: Tôi luôn nhận thức rõ vị trí và tầm quan trọng của công tác PCCC. Do đó, trong những năm qua, ban lãnh đạo VTTN luôn đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện đầy đủ các nội quy, quy định về PCCC. Triển khai tốt các hoạt động phòng chống cháy nổ, an toàn vệ sinh lao động theo Luật PCCC, các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, quy chế của Tập đoàn cũng như các văn bản chỉ đạo của tỉnh, ngành về công tác này giúp cho cán bộ, công nhân viên nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác PCCC. Nhờ đó, nhiều năm qua, VTTN không xảy ra các vụ việc nghiêm trọng, không xảy ra các sự cố cháy nổ lớn, đảm bảo an toàn về người và tài sản, góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị.