Nhiều dốc cao, xóc "lộn ruột", mùa khô thì bụi, mùa mưa thì lầy... Thực trạng của những con đường ở xã vùng cao Liên Minh (Võ Nhai) đang gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân...
Cho xe chạy trên các tuyến đường chính ở Liên Minh như: sông Dong (Tràng Xá) - trụ sở UBND xã Liên Minh - chân dốc Đèo Nhâu; trụ sở UBND xã đi xóm Nác; trụ sở UBND xã đi xóm Kẹ... vào những ngày mà hôm trước có trận mưa to thì sẽ rất khó khăn, vất vả. Bởi những vũng nước đọng ở các "ổ voi, ổ trâu" làm cho con đường đất càng trở nên trơn truột, có đoạn lại lổn nhổn đá, xóc đến "lộn ruột". Đi trên những đoạn đường này, chúng tôi càng hiểu thêm sự nhọc nhằn của người dân mỗi khi đi qua đây.
Trục đường từ UBND xã đến xóm Nác dài 10km, tuy nhiều đoạn đã mở rộng, ô tô có thể đi được, nhưng có nhiều dốc cao, lởm chởm toàn đá. Tương tự, tuyến đường chính của xã từ sông Dong (Tràng Xá) - trụ sở UBND xã Liên Minh - chân dốc Đèo Nhâu dài 9,5km được mở rộng từ năm 1998 nay cũng xuống cấp nghiêm trọng. Tuyến đường này có nhiều dốc cao, mặt đường gồ ghề, nhiều "ổ trâu, ổ voi". Đặc biệt, đoạn từ trụ sở UBND xã - chân dốc Đèo Nhâu chạy qua 5-6 đoạn suối, khiến cho việc đi lại rất bất tiện.
Anh Triệu Long Thọ, Chi hội trưởng Chi hội nông dân xóm Nác cho biết: Từ xóm Nác ra đến trụ sở UBND xã, người dân trong xóm phải vượt qua 8 dốc cao. Cứ sau mỗi trận mưa thì mặt đường lại trở nên trơn trượt, đi lại rất khó khăn. Thậm chí, nhiều khi chúng tôi phải dùng dây thừng hoặc xích quấn vào lốp xe thì mới đi được. Anh Nguyễn Văn Thẩm, xóm Vang cũng bày tỏ: Tuyến đường từ trụ sở UBND xã Liên Minh ra xã Tràng Xá gồ ghề, nhiều dốc, lại qua nhiều đoạn suối, rất khó đi. Vào mùa mưa, mỗi khi nước ở các đoạn suối dâng cao thì người dân không thể ra ngoài chợ Tràng Xá được...
Hiện nay, xã Liên Minh có 6 trục đường chính với tổng chiều dài khoảng 30km. Song, các tuyến đường đều là đường đất, có độ dốc cao nên sau mỗi mùa mưa, mặt đường lại bị xói lở, nhanh chóng xuống cấp. Dù có sửa chữa được thì chỉ được một thời gian ngắn lại “đâu vào đấy”.
Ông Nguyễn Xuân Nông, Chủ tịch UBND xã Liên Minh cho biết: Những năm qua, thông qua nguồn vốn Chương trình 135, địa phương đã được đầu tư tu sửa và mở mới tuyến đường từ xóm Thâm đi xóm Nho - Khuân Đã; tuyến đường từ xóm Thâm đi Ngọc Mỹ - xóm Vang với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, thông qua các đợt diễn tập chiến đấu trị an (ZT), xã đều huy động nhân dân tiến hành tu sửa các trục đường chính trong xã. Tuy nhiên, tình hình vẫn chưa được cải thiện...
Các tuyến đường bị xuống cấp gây ảnh hưởng đến việc đi lại, tiêu thụ nông sản hàng hóa của người dân địa phương do bị tư thương ép giá. Anh Đào Văn Viên, xóm Nhâu bộc bạch: Chính do đường xá đi lại rất khó khăn nên các lái buôn thường vào xóm mua chè của bà con với giá rất rẻ. Hiện nay, giá mỗi kg chè búp khô loại ngon nhất ở đây chỉ bán được với giá 50 nghìn đồng...
Trò chuyện với người dân các xóm Vang, Nhâu, Nác, chúng tôi đều nhận thấy mong muốn cháy bỏng của bà con là được Nhà nước quan tâm đầu tư tu sửa, nâng cấp các trục đường chính trong xã để việc đi lại, giao thương hàng hóa được thuận lợi hơn.
Ông Nguyễn Xuân Nông, Chủ tịch UBND xã Liên Minh; Liên Minh là xã duy nhất ở huyện Võ Nhai vẫn chưa có km đường nhựa và bê - tông nào. Chúng tôi rất mong được Nhà nước quan tâm đầu tư nâng cấp trải nhựa tuyến đường từ sông Dong (Tràng Xá) đi trụ sở UBND xã Liên Minh vào chân dốc Đèo Nhâu để việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân địa phương được thuận lợi hơn…
Ông Triệu Long Thọ, Chi hội trưởng Hội Nông dân xóm Nác (Liên Minh): Do đường sá không thuận tiện nên việc vận chuyển phân bón, thức ăn chăn nuôi phục vụ cho trồng trọt và chăn nuôi của người dân xóm Nác gặp rất nhiều khó khăn. Mặt khác, đầu ra cho hàng nông sản của bà con cũng khó và thường bị các thương nhân ép giá.. |