Rau Túc Duyên vẫn đảm bảo an toàn

07:47, 26/06/2012

Thời gian vừa qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng cho rằng  rau trồng tại phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên) nhiễm kim loại nặng. Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế cho thấy vùng rau này vẫn đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng…

Được biết, các nguồn tin (gọi là căn cứ này) được khai thác từ Đề tài nghiên cứu thạc sĩ của ông Nguyễn Ngọc Sơn Hải cùng nhóm nghiên cứu Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên.

 

Trước vấn đề này, ông Phạm Văn Tuyến, Chủ tịch UBND phường Túc Duyên bức xúc: “Viết rau Túc Duyên ô nhiễm chỉ căn cứ vào kết quả nghiên cứu của một đề tài là chưa được. Hơn thế, chúng tôi không hề biết có nhóm nghiên cứu đề tài này triển khai ở địa phương. Họ đến từ lúc nào, lấy mẫu ở đâu mà vội vàng đưa ra kết luận như vậy. Ngày 13-4-2012, chúng tôi đã cùng với Sở Tài nguyên và Môi trường xác minh tại khu vực nghiên cứu đề tài viết trong bài báo, kết quả cho thấy, xóm Chùa (trong đề tài) đã được đổi thành khu dân cư Đồng Mỗ từ 20 năm nay, các khu vực trồng rau đã được bồi thường giải phóng mặt bằng từ năm 2006. Hiện, khu vực này chỉ còn khoảng 2ha đất trồng rau, chủ yếu là các loại su su, mồng tơi, rau đay,…và từ 3 năm trở lại đây không trồng mướp đắng (trong khi đó bài báo thì lại viết như vậy)… Thông tin từ bài báo là sai sự thật.”.

 

Theo số liệu quan trắc được rà soát lại từ năm 2008 đến nay của Sở Tài nguyên và Môi trường về chất lượng nước sông Cầu, nguồn nước chính phục vụ tưới tiêu cho cánh đồng rau và môi trường đất vùng trồng rau, các chỉ tiêu kim loại nặng (gồm Cadimi, Asen, Chì) đều nằm trong giới hạn cho phép, không ảnh hưởng đến chất lượng rau. Hơn nữa, theo ông Nguyễn Văn Hậu, Chi cục Trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản (Sở Nông nghiệp và PTNT), vào năm 2010, Chi cục đã triển khai mô hình trồng rau an toàn tại vùng rau Túc Duyên, qua kiểm tra chất lượng đất, nước trước và sau mô hình tại đây cho thấy môi trường không bị ô nhiễm, có thể tiếp tục trồng rau…

 

Chúng tôi có mặt tại cánh đồng rau Túc Duyên chứng kiến sự tấp nập người mua bán, người chăm sóc rau… Qua tìm hiểu cho thấy, những năm gần đây, người trồng rau đã có ý thức hơn trong việc sản xuất rau chất lượng. Chị Nguyễn Thị Hồng (tổ 20) cho biết: “Gia đình tôi có 5 sào ruộng thì 2 sào để trồng rau, đây cũng là nguồn thu nhập chính, 3 sào lúa cũng chỉ để lấy gạo đủ ăn. Gia đình tôi trồng rau đã 3 đời nay. Mấy năm gần đây, do được cán bộ phường, các dự án tập huấn khoa học kỹ thuật về trồng rau sạch, rau an toàn nên chất lượng rau ngày càng tốt. Thay vì dùng phân tươi, thuốc trừ sâu thiếu khoa học, hiện nay, chúng tôi bón rau bằng phân ủ vi sinh, phun thuốc vi sinh đúng kỳ hạn. Sáng nay, riêng 3 thước rau này, tôi hái bán buôn cho 1 chị ở thị trấn Chùa Hang (Đồng  Hỷ) được hơn 300 nghìn…”.

 

Ở thửa ruộng kế bên, anh Nguyễn Quốc Hưng (tổ 23) khẳng định: Trồng rau cho thu nhập gấp 3 - 4 lần so với trồng lúa. Vợ chồng tôi có hơn 3 sào đất trồng rau ông bà cho khi cưới, bình quân mỗi năm thu lãi 30 - 40 triệu đồng. Mùa nào chúng tôi trồng thức ấy, mùa này là mồng tơi, rau đay, mướp các loại; mùa đông là bắp cải, su hào… Mấy năm nay, do nhu cầu thị trường và chúng tôi nhận thức được rằng để rau có uy tín trên thị trường và bán được với giá cao thì chất lượng rau rất quan trọng.

 

Bản thân người trồng rau ở Túc Duyên đã ý thức được về hiệu quả, chất lượng rau, hầu hết họ đều hướng tới phương thức trồng rau sạch, rau an toàn. Và theo những gì chúng tôi tìm hiểu, cộng với số liệu kiểm định của các cơ quan quản lý Nhà nước thì môi trường nước, đất trồng rau ở Túc Duyên vẫn đảm bảo trong giới hạn cho phép, rau không bị ô nhiễm. Qua vấn đề này, chúng tôi cho rằng các cơ quan thông tin đại chúng không chỉ đơn phương dựa vào thông tin từ một đề tài nghiên cứu mà cần có thực tế cơ sở và tìm hiểu kỹ hơn từ người dân, các cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn để tránh sự ảnh hưởng xấu đến đời sống, sản xuất của nhân dân.

Ông Ngô Văn Hậu, Chi cục Trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh: Theo điều tra, đánh giá chất lượng môi trường khi thực hiện mô hình rau an toàn năm 2010 và các kết quả phân tích các mẫu rau hằng năm thì các chỉ tiêu kim loại nặng trong môi trường đất, nước tại vùng rau túc Duyên đều nằm trong giới hạn cho phép, không ảnh hưởng đến chất lượng rau, rau tại Túc Duyên đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

 

Bà Hoàng Thị Liên, Chi cục Phó Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh: Kết quả phân tích rà soát, đánh giá chất lượng đất, nước tại khu vực đầu dòng và cuối dòng  sông Cầu đoạn chảy qua Túc Duyên (từ năm 2008 đến nay) cho thấy các chỉ tiêu phân tích đều nhỏ hơn rất nhiều so với giới hạn cho phép. Như vậy, nước sông Cầu có đủ điều kiện để sử dụng làm nguồn tưới cho vùng rau Túc Duyên.

 

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Đội trưởng Đội sản xuất rau sạch, tổ 19, phường Túc Duyên: Rau sạch, chất lượng cao là mục tiêu sản xuất của chúng tôi. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập hợp thêm hộ trồng rau sạch vào Đội, cung cấp sản phẩm chất lượng cho thị trường, khẳng định uy tín của vùng rau chuyên canh Túc Duyên.