Khiêu vũ thể thao: Sôi động nhưng chưa có “bà đỡ”

07:50, 03/07/2012

Khiêu vũ thể thao (Dancesport) là môn thể thao xuất hiện tại Thái Nguyên từ khoảng 4 năm trở lại đây. Không chỉ mang tính nghệ thuật, khiêu vũ thể thao còn là môn thể thao, khỏe khoắn, nhanh và mạnh mẽ. Bộ môn này hiện đang thiếu “bà đỡ” trong khi một số vận động viên đã đem huy chương cấp Quốc gia về cho tỉnh theo con đường thi đấu câu lạc bộ.

Từ năm 2011 đến nay, cứ mỗi tuần chị Nguyễn Thị Thu Hồng ở phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) lại dành 3 buổi tối để đưa cô con gái 9 tuổi tên Trần Dạ Thảo đi học khiêu vũ thể thao tại câu lạc bộ Fancy trong khu Trung tâm dịch vụ thi đấu thể thao tỉnh. Chị Hồng chia sẻ, cháu Thảo nhà chị trước đây khá nhút nhát và ngại giao tiếp với người lạ. Chị cho cháu đi học khiêu vũ thể thao với mục đích giúp bé vui chơi, hoà đồng với các bạn và rèn luyện sức khỏe. Sau một mùa hè luyện tập, cháu hoạt bát hẳn lên và tỏ ra tự tin hơn khi giao tiếp với các bạn cùng trang lứa. Mùa hè năm nay, ngoài việc tiếp tục cho cháu theo học môn thể thao còn khá mới mẻ này, chị Hồng cũng đăng ký theo học một lớp khiêu vũ thể thao khác do cơ quan chị tổ chức ngoài giờ làm việc.

 

Cùng học khiêu vũ thể thao với con gái chị Hồng tại câu lạc bộ Fancy có hơn 200 trẻ từ 6 đến 16 tuổi chia làm 4 lớp khác nhau. Theo học tại đây, các em được huấn luyện viên của Câu lạc bộ hướng dẫn tỉ mỉ những động tác của nhiều điệu nhảy khác nhau. Huấn luyện viên Đặng Thiên Dương, Chủ nhiệm Câu lạc bộ cho biết, đây là môn thể thao đòi hỏi những phẩm chất đặc trưng của một vận động viên như thể lực, phối hợp cơ thể, khả năng cảm thụ âm nhạc, tinh thần đồng đội, sức bền, phong cách riêng. Ngoài ra, yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công đó là sự mượt mà của chuyển động và sự hấp dẫn của ngoại hình các cặp nhảy.

 

Năm 2010, anh Dương và một số bạn đam mê khiêu vũ thể thao đã thành lập ra câu lạc bộ Fancy. Ban đầu, Fancy chỉ là nơi sinh hoạt chung của những người yêu thích môn thể thao này. Đến 2011, nhận thấy nhu cầu của nhiều phụ huynh muốn cho con mình theo học, anh đã xin cấp phép huấn luyện và chiêu sinh những lớp học đầu tiên vào đầu hè năm 2011. Ngoài ra, anh Dương còn trực tiếp huấn luyện gần 150 cháu thiếu nhi sinh hoạt tại Nhà Thiếu nhi tỉnh, tham gia huấn luyện tại chỗ cho các đơn vị, tập thể có nhu cầu. 2 năm qua, anh Dương đã huấn luyện cho trên 1 nghìn học viên những kỹ năng từ cơ bản đến nâng cao.

 

Không chỉ hướng dẫn, luyện tập, anh Dương và câu lạc bộ Fancy còn tổ chức các cuộc thi và tích cực tham gia vào các cuộc thi cấp Quốc gia và khu vực để tạo sân chơi cho người yêu thích bộ môn này đang sinh hoạt tại Câu lạc bộ. Trong Giải vô địch Cúp các Câu lạc bộ Khiêu vũ thể thao toàn quốc năm 2012 được tổ chức tại Quảng Ninh tháng 5-2012, Câu lạc bộ Fancy có 3 học viên chia làm 2 đôi nhẩy dự thi trong tổng số gần 400 vận động viên của cả nước. Số lượng người dự thi ít  nhưng đoàn cũng mang về tới hai Huy chương Bạc. Ngoài hai giải thưởng kể trên, Câu lạc bộ đã từng giành 1 Huy chương Đồng giải Thanh thiếu niên toàn quốc năm 2010. Đây là những thành tích thiết thực động viên cho câu lạc bộ và những người đam mê khiêu vũ thể thao.

 

Tuy nhiên, huấn luyện viên Đặng Thiên Dương cho rằng: thành tích này còn ít đối với khả năng của các học viên bởi câu lạc bộ còn nhiều học viên có khả năng đạt thành tích cao nhưng không có điều kiện đi thi. Với các đôi nhẩy đi thi, toàn bộ kinh phí đi lại, ăn ở và thậm chí cả mua vé cổ vũ cho người thân đều phải tự túc. Anh cho biết: Ai học khiêu vũ thể thao và đi thi là phải đam mê và nhiệt tình lắm. Vì đi thi đồng nghĩa với việc phải tự túc, không được hỗ trợ bất kỳ cái gì liên quan đến vật chất. Giải thưởng cũng chỉ là danh dự bởi ngoài huy chương, các đôi nhẩy không được hỗ trợ tiền giải thưởng.

 

Không chỉ khó khăn về kinh phí, môn thể thao này còn đang thiếu cả huấn luyện viên đạt chuẩn. Trên địa bàn tỉnh hiện chỉ có duy nhất huấn luyện viên Đặng Thiên Dương là huấn luyện viên cấp Quốc gia, trọng tài cấp Quốc gia được Liên đoàn Khiêu vũ Thể thao Việt Nam chứng nhận. Chính vì vậy, anh Dương bày tỏ mong muốn khiêu vũ thể thao sẽ sớm có “bà đỡ” và trở thành một trong những bộ môn thể thao chính thức trong hệ thống các môn thể thao thành tích cao của tỉnh nhà để môn thể thao này có thể phát triển mạnh mẽ. Anh cho rằng, khi trở thành một bộ môn chính thức, khiêu vũ thể thao sẽ không chỉ có cơ hội cọ sát, thi đấu mà còn có thể thu hút được nhiều vận động viên và thậm chí đào tạo thêm được nhiều vận động viên thi đấu, huấn luyện viên cấp Quốc gia.