Phát huy đạo lý uống nước nhớ nguồn

14:12, 04/07/2012

Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phổ Yên cũng đã triển khai thực hiện tốt phong trào Đền ơn đáp nghĩa nhằm chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách, giúp họ vơi bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống.

Trong căn nhà cấp bốn sạch sẽ nằm giữa mảnh vườn nhỏ, bà Nguyễn Thị Nghĩa, vợ liệt sĩ Dương Văn Kính, trú tại khối Trung Tâm, thị trấn Bãi Bông (Phổ Yên) chia sẻ với chúng tôi: Năm 1966 tôi và anh Kính tổ chức đám cưới thì đến năm 1967 anh xung phong đi bộ đội. Tham gia chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị, sau đó anh chuyển vào miền Nam. Đến năm 1974, gia đình tôi nhận được Giấy báo tử của anh. Sau đó, tôi có xin được 1 đứa con nhưng không may cháu đã qua đời. Năm ngoái, căn nhà của tôi đã bị xuống cấp. Cứ trời mưa là tôi phải đi trú nhà hàng xóm vì sợ tường đổ lúc nào không biết. Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của gia đình, huyện Phổ Yên đã hỗ trợ gia đình 10 triệu đồng để sửa chữa nhà. UBND thị trấn Bãi Bông đã cử dân quân và đoàn viên thanh niên đến hỗ trợ ngày công tu sửa. Cả cuộc đời vất vả nhọc nhằn, nay được ở căn nhà khang trang, được sống trong tình yêu thường đùm bọc của bà con lối xóm cùng chính quyền địa phương, tôi cảm thấy mình không cô đơn.

 

Không chỉ có gia đình bà Nghĩa, mà trong vòng 5 năm qua, huyện Phổ Yên đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị xây dựng được 35 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách với số tiền hơn 1 tỷ đồng, sửa chữa 13 ngôi nhà với số tiền hỗ trợ trên 200 triệu đồng. Anh Ngô Mạnh Tài, Phó Trưởng Phòng Lao động - Thương binh xã hội huyện cho biết: Phổ Yên hiện có hơn 3.800 đối tượng thuộc diện chính sách. Thời gian qua, chúng tôi luôn thực hiện chi trả đúng, đủ, kịp thời các chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng cho các đối tượng. Mỗi năm, huyện cấp 5.370 thẻ Bảo hiểm y tế cho các đối tượng theo quy định với số tiền trên 2,2 tỷ đồng. 5 năm qua, đã có 320 người được cấp sổ ưu đãi giáo dục với kinh phí hỗ trợ là trên 5,5 tỷ đồng. Công tác khám sức khỏe định kỳ cho người có công được duy trì hiệu quả. Ngoài ra, hằng năm, huyện còn tổ chức cho các thân nhân liệt sĩ, người có công đi thăm viếng mộ người thân tại nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, Thành cổ Quảng Trị, nghĩa trang liệt sĩ Đường 9 và khu di tích Ngã ba Đồng Lộc -Hà Tĩnh…

 

Cùng với việc thực hiện đầy đủ chế độ chính sách đối với gia đình có công, huyện Phổ Yên cũng luôn chăm lo đến cuộc sống hàng ngày của các gia đình. Ông Nguyễn Văn Giáp, Chủ tịch UBND xã cho biết: Tiên Phong có 346 đối tượng chính sách, người có công đang được hưởng trợ cấp hàng tháng. Việc chăm lo, giúp đỡ gia đình chính sách luôn được chính quyền địa phương xác định là việc làm thường xuyên nhằm làm vơi bớt đi phần nào gánh nặng cuộc sống, chia sẻ nỗi đau, sự mất mát hy sinh của các gia đình. Chúng tôi đã chỉ đạo các ban ngành đoàn thể giúp đỡ các đối tượng chính sách bằng các hoạt động thiết thực như: Tổ chức thăm hỏi động viên mỗi khi ốm đau, hoạn nạn, tặng quà nhân các dịp Lễ, Tết, ngày Thương binh liệt sĩ 27-7 hay giúp đỡ ngày công vào mỗi vụ cấy, gặt… Vụ xuân vừa qua, Hội Phụ nữ xã huy động được hơn 40 nhân công tổ chức gặt giúp cho 2 gia đình: Chị Nguyễn Thị Lan, ở thôn Giã Thù và Lưu Thị Cánh, ở thôn Cổ Pháp. Những hoạt động làm này đã khơi dậy đạo lý uống nước nhớ nguồn và thắt chặt tình làng nghĩa xóm.

 

Ngoài việc tập trung các nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách, huyện Phổ Yên còn vận động người dân chung tay chăm sóc nghĩa trang, xây dựng và tôn tạo nhà bia tưởng niệm liệt sĩ. Từ năm 2008 đến nay, huyện đã huy động từ ngân sách Nhà nước và đóng góp của nhân dân hơn 11 tỷ đồng để xây dựng công trình Đền thờ các Anh hùng liệt sĩ, xây mới 6 đài tưởng niệm, tu sửa, nâng cấp 19 đài tưởng niệm. Đây cũng thể hiện tình cảm, trách nhiệm, sự tôn kính của Đảng và nhân dân đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì đất nước.

 

Có thể thấy, những kết quả đã đạt được từ phong trào Đền ơn đáp nghĩa đã góp phần ổn định cuộc sống cho các thương, bệnh binh, người có công. Đồng thời, giáo dục thế hệ trẻ truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc. Thời gian tới, huyện Phổ Yên sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyện các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước đối với gia đình chính sách, người có công; từng bước đổi mới nội dung, hình thức để Phong trào ngày càng đem lại hiệu quả thiết thực.