Chung sức vì những con đường

08:41, 06/08/2012

Là 1 trong những xã điểm được chọn triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Định Hóa, ngày 28-7 vừa qua, Trung Hội đã tổ chức lễ phát động phong trào làm đường giao thông nông thôn năm 2012…

Là 1 trong những xã điểm được chọn triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Định Hóa, ngày 28/7 vừa qua, Trung Hội đã tổ chức lễ phát động phong trào làm đường giao thông nông thôn năm 2012. Mở đầu cho lễ phát động là việc khởi công tuyến đường bê tông tại Hoàng Hanh - xóm đi đầu trong huy động các nguồn lực từ nhân dân.

 

 

“Cứ lấy cho đủ miễn là đường đẹp”; “Bây giờ một người khác mang gạo đến nhà tôi, nấu cơm cho tôi ăn thì không có lý gì tôi lại đòi tiền củi của họ” - Câu nói của bác Bùi Văn Nhật, 76 tuổi, người dân trong xóm tại lễ khởi công tuyến đường liên xóm Hoàng Hanh – Quỳnh Hội (xã Trung Hội) khiến không khí Lễ khởi công thêm phần sôi động. Xây dựng NTM ở xóm Hoàng Hanh bắt đầu bằng những việc như tự nguyện chặt bỏ cây cối, phá tường rào, dỡ cổng, hiến đất… để làm đường giao thông. Bác Nhật cũng cho biết: Chúng tôi chờ con đường này từ lâu lắm rồi. Từ khi bắt đầu nói đến dự án làm đường, người dân trong xóm ai cũng khấp khởi vui mừng…

 

Theo thiết kế, tuyến đường bê tông này có chiều dài 512m, bề mặt dày 18cm, mặt đường bê tông rộng 3,5m, nền đường rộng 6m, tổng kinh phí Nhà nước hỗ trợ theo Chương trình 135 là 1,2 tỷ đồng. Chính quyền và người dân tự lo giải phóng mặt bằng.

 

Xóm Hoàng Hanh có 102 hộ, 460 nhân khẩu. Để con đường được khởi công, 17 hộ dân trong xóm có đất nằm trong phạm vi của con đường đã hiến 1.400m2 đất, hơn 300m tường rào. Chia sẻ với chúng tôi về cách làm ở địa bàn mình, ông Trịnh Văn Thành, Trưởng xóm Hoàng Hanh nói: Khi vận động các hộ dân hiến đất và tài sản trên đất, ban đầu xóm, xã cũng gặp phải những khó khăn nhất định vì một số hộ không đồng ý. Nhưng nhờ kiên trì vận động nên cuối cùng tất cả các hộ dân đều đã nhất trí cao.

 

Ông Nguyễn Văn An, Chủ tịch UBND xã Trung Hội cho biết: Đây là tuyến đường đầu tiên của xã Trung Hội thực hiện theo chương trình xây dựng NTM. Trong tháng 8 này, Trung Hội sẽ khởi công tuyến đường ở xóm Bản Chia. Tuyến đường này có chiều dài 800m, hiện đã có 29 hộ dân  đăng ký hiến gần 2.000m2 đất. Cũng trong năm 2012, xã sẽ tiếp tục triển khai 6 tuyến đường nữa với tổng chiều dài gần 3km cũng với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã đến tận nhà các hộ dân để tuyên truyền vận động, giải thích cho dân hiểu. Đồng thời, xã cũng chỉ đạo các thôn, xóm vận động trong nhân dân (những hộ không bị mất đất) đóng góp kinh phí để hỗ trợ cho các hộ phải phá dỡ cổng hay tường rào. Cho đến thời điểm này, 100% các hộ dân có đất nằm trong 7 dự án làm đường đã đăng ký hiến đất. Hiện xã Trung Hội đã nộp đủ số tiền đối ứng cho các tuyến đường còn lại là 680 triệu đồng vào Kho bạc, chỉ chờ Nhà nước giải ngân vốn là xã triển khai thực hiện. Bà Nguyễn Thị Hà, xóm Bản Chia cho biết: Có đất nằm trong tuyến đường Bản Chia sắp được khởi công, gia đình tôi cũng đã đăng ký hiến 300m2 đất. Tôi chỉ mong tuyến đường sẽ được thi công trong thời gian sớm nhất.

 

 Những con đường chỉ rộng 1-2m đang dần được mở rộng 7-8m. Ngõ xóm làng quê vì thế đang có sự đổi thay từng ngày, để qua đó góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Thành quả này, người dân đang cùng cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành đoàn thể nơi đây nỗ lực thực hiện.