Công tác xây dựng - Cuộc đua tốc độ

15:12, 22/08/2012

Mỗi lần đến tác nghiệp ở Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo (NuiPhao Mining) là mỗi lần tôi cảm nhận được sự thay đổi nhanh chóng ở nơi đây. Bãi đất còn nồng mùi đất đỏ hôm nào nay đã thành hình thành khung Nhà máy, những đồi bãi nay đã được san phẳng, tạo mặt bằng xây dựng lên các khu văn phòng, nhà ở cho công nhân; những con đường xuyên qua các triền đồi uốn lượn như dải lụa để vào các khu vực chứa đuôi quặng rộn rã những chuyến xe ngược, xuôi...

Sự ồn ã, náo nhiệt ở khai trường Núi Pháo khiến tôi liên tưởng đến một cuộc “chạy đua” hối hả, từng bộ phần đều như dốc toàn bộ sức lực, tinh thần, nêu cao trách nhiệm để hoàn thành tốt phần việc của mình để sớm đưa Nhà máy đi vào hoạt động sản xuất. Nhưng cũng chính vì cái sự liên tưởng ấy lại khiến tôi nhớ tới một số công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh, có quy mô nhỏ hơn, số vốn đầu tư ít hơn tới cả nghìn lần nhưng tiến độ lại chậm như “rùa bò”, gây lãng phí tiền của, thời gian  khiến người dân rất bức xúc. Biết rằng, mọi sự so sánh đều khập khiễng, nhưng cái điều liên tưởng ấy đã khiến tôi cảm nhận được đầy đủ hơn về tính chuyên nghiệp của một dự án có tầm chiến lược, quy mô và sự hùng mạnh và tôi hy vọng NuiPhao Mining sẽ thực hiện đúng những cam kết của mình vì mục tiêu “Thực hiện niềm tin Việt Nam”.

 

 Mới một năm trôi qua kể từ ngày NuiPhao Mining tiến hành Lễ khởi công các hoạt động xây dựng mà nay đã hoàn thành một khối lượng công việc đồ sộ, thậm chí có những công việc hoàn thành nhanh hơn dự kiến: Hai khu tái định cư Hùng Sơn 3 và Nam sông Công được đầu tư xây dựng hiện đại đã được bàn giao cho địa phương để chuyển các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án tới ở; 3 đập chứa  đuôi quặng đã hoàn thiện và 2 đập còn lại sẽ  hoàn thành vào cuối năm nay; công tác đổ bê tông đã đạt 16,000m3, công việc này sẽ kết thúc vào cuối năm; công tác lắp đặt khung thép hiện đang được triển khai, theo kế hoạch cũng sẽ kết thúc vào cuối năm nay...

 

Với phương châm làm tới đâu chắc tới đó, không chỉ đảm bảo về số lượng mà cả chất lượng, nên ngay từ khâu tuyển dụng lao động, mua nguyên vật liệu, chọn nhà thầu... đều được Công ty tiến hành bài bản, kỹ lưỡng, theo chính sách tuyển dụng của công ty mỗi vị trí tuyển dụng đều có các yêu cầu cụ thể, ứng viên nào đáp ứng được các yêu cầu mới được tuyển dụng. Công ty và các nhà thầu đều ưu tiên tuyển dụng các lao động địa phương.

 

Ông Dale Smith - Giám đốc Xây dựng của Dự án cho biết: Hiện nay, trên công trường có khoảng 1.300 lao động làm việc, trong đó lao động địa phương chiếm khoảng 35% số lượng. Trong quá trình triển khai các hoạt động xây dựng, chúng tôi tích cực thu mua một số các vật liệu sẵn có tại địa phương như đá, cát, sỏi, xi măng, thép gia cố… Còn những nguyên liệu đồi hỏi chất lượng cao thì đều được nhập từ nước ngoài. Công ty có Bộ phận mua - bán, Bộ phận hợp đồng thực hiện các thủ tục để đảm bảo việc chọn lựa các nhà cung cấp có chất lượng, đảm bảo cung ứng vật liệu đủ, kịp thời... Chúng côi cắt cử nhân sự có chuyên môn sâu tham gia vào công tác kiểm soát, đánh giá chất lượng các công trình, các hoạt động xây dựng của Dự án và thnàh lập nên các nhóm giám sát, như: Nhóm giám sát đánh giá chất lượng công tác đất; Nhóm giám sát đánh giá chất lượng công tác lắp đặt khung thép và đường ống và tất cả các hạng mục công trình có yêu cầu khác...

 

Bên cạnh đó, Bộ phận xây dựng cũng có Nhóm kiểm soát an toàn các hoạt động xây dựng. Ngoài ra, mỗi nhà thầu đều có Nhóm an toàn để hướng dẫn an toàn, giám sát và đánh giá công tác an toàn đối với các hoạt động mà họ triển khai trên công trường... Đến cuối tháng 6 năm 2012, các hoạt động xây dựng đã triển khai được 3.0 triệu giờ làm việc, nhưng không có các thương tích nghiêm trọng xảy ra trong quá trình triển khai các hoạt động xây dựng.

 

Trong thời gian tới, cùng với các phần việc đang tiếp tục được triển khai như công tác đất, công tác đổ bê tông, công tác lắp đặt khung thép, Công ty sẽ bắt đầu triển khai các hoạt động khác như lắp đặt đường ống, đường điện, lắp đặt trang thiết bị... Dự kiến vào cuối Quý I năm 2013, Công ty sẽ bắt đầu giai đoạn chạy thử nghiệm.

 

Một buổi “thực mục sở thị” nơi khai trường Núi Pháo đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng tốt đẹp. Với tốc độ làm việc khẩn trương như hiện nay, tin chắc những kế hoạch của Công ty sẽ cán đích đúng lộ trình. Khi Nhà máy đi vào hoạt động khai thác, chắc chắn sẽ góp phần tích cực nhiều hơn nữa trong việc làm thay đổi diện mạo nông thôn ở những địa phương bị ảnh hưởng bởi Dự án.

 

Ông Dale Smith, Giám đốc Xây dựng của Dự án: Giữa công ty và chính quyền địa phương, các cấp, ngành luôn có sự trao đổi thông tin thường xuyên, có các chuyến thăm thực địa để các bên hiểu được các hoạt động của Dự án NuiPhao. Từ khi Dự án bắt đầu hoạt động cho đến nay, Công ty luôn nhận được sự ủng hộ từ chính quyền địa phương các cấp, các ngànhc hứuc năng, sự đóng góp này là rất quan trọng đối với sự phát triển của Dự án. Chúng tôi mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ tích cực hơn nữa trong giai đoạn xây dựng và khi Dự án đi vào hoạt động sản xuất.