Góp phần xây dựng bộ máy chính quyền vững mạnh

09:50, 28/08/2012

Sở Nội vụ tỉnh Thái Nguyên là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, có chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về nội vụ. Trong những năm qua, các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức của Sở Nội vụ luôn đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu, tích cực triển khai thực hiện nhiệm vụ của ngành. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, ngành Nội vụ Thái Nguyên đã luôn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, bám sát sự chỉ đạo của Bộ Nội vụ và UBND tỉnh để triển khai thực hiện tốt các hoạt động của ngành, góp phần xây dựng bộ máy chính quyền vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Thực hiện Nghị định số 13/2008/NĐ-CP và Nghị định số 14/2008/NĐ-CP của Chính phủ, Sở Nội vụ đã tham mưu sắp xếp, kiện toàn bộ máy chính quyền địa phương các cấp theo tinh thần của Nghị định là đa ngành, đa lĩnh vực, đảm bảo sớm ổn định về tổ chức và sớm đi vào hoạt động. Hiện nay, các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh có 19 sở, ngành và tương đương, cấp huyện có 13 phòng và tương đương đều hoạt động có hiệu quả, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành, đơn vị, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

 

Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 17-NQ/TW Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về ''Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý bộ máy Nhà nước'', Sở Nội vụ đã tham mưu với UBND tỉnh thực hiện đồng bộ, có hiệu quả việc cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy chính quyền địa phương, cải cách tài chính công, từng bước hiện đại hoá nền hành chính, gắn với việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Đồng thời, hướng dẫn các ngành, đơn vị thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông nhằm giảm bớt các thủ tục phiền hà, tạo sự thông thoáng trong giải quyết các công việc cho người dân và doanh nghiệp. Hiện nay, có 15/19 sở, ngành, 9/9 huyện, thành, thị và 181/181 xã, phường, thị trấn thực hiện cơ chế một cửa. Thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 8-11-2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020, Sở Nội vụ đã tham mưu với UBND tỉnh bổ sung một số nội dung của Đề án và Kế hoạch thực hiện “Đề án đẩy mạnh cải cách hành chính để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính Nhà nước tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2011-2015”. Thực hiện tốt Đề án này sẽ góp phần xây dựng một nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiện đại và hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

 

Có thể nói, một trong những nhân tố quan trọng để xây dựng chính quyền địa phương là nhân tố con người. Chính vì vậy, trong những năm qua, Sở Nội vụ đã chủ động tham mưu giúp UBND tỉnh xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo về số lượng và ngày càng nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong từng giai đoạn, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý, chỉ đạo điều hành của bộ máy chính quyền địa phương các cấp. Thực hiện tốt vai trò là cơ quan thường trực tham mưu tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Kết quả đã bầu được 11 đại biểu Quốc hội, 70 đại biểu HDND cấp tỉnh, 336 đại biểu HĐND cấp huyện và 4.678 đại biểu HĐND cấp xã.

 

Thực hiện tốt công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức; tham mưu giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo đúng quy định của Nhà nước. Trong công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ, Sở Nội vụ đã tham mưu thực hiện theo thẩm quyền đối với các đối tượng thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh quản lý, đồng thời thực hiện đúng quy định đối với các đối tượng được phân cấp quản lý, đảm bảo xây dựng được đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, ngành có trình độ, năng lực, khả năng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

 

Để bổ sung đội ngũ công chức, viên chức đủ mạnh về số lượng và chất lượng, Sở Nội vụ đã chủ động tham mưu, chỉ đạo thực hiện công tác tuyển dụng, tham mưu, thực hiện kỳ thi tuyển công chức tỉnh năm 2011 đảm bảo đúng quy định. Đến ngày 1-8-2012 đã tuyển dụng được 231 công chức vào làm việc tại các Sở và các đơn vị thuộc UBND cấp huyện. Đối với việc tuyển dụng công chức cấp xã, năm 2010 Sở Nội vụ đã hướng dẫn UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức thi tuyển đã tuyển dụng được 118 công chức. Sau khi có Nghị định số 112/2011/NĐ-CP ngày 5-12-2011 của Chính phủ về công chức xã, phường, thị trấn, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 12/2012/QĐ-UBND ngày 11-6-2012 về Quy chế tổ chức tuyển dụng công chức xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Sở Nội vụ đã hướng dẫn quy trình, thủ tục tiếp nhận không qua thi tuyển, trong đó ưu tiên tuyển dụng số cán bộ đã được hợp đồng theo Kết luận số 248-KL/TU và số 17-KL/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

 

Nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu công việc trong giai đoạn mới, Sở Nội vụ đã chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng để góp phần từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là cán bộ, công chức cấp xã. Sở đã quan tâm mở rộng các mối quan hệ phối hợp với Ban Quản lý dự án ADB; Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức Bộ Nội vụ, Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, Trường Chính trị tỉnh… tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước, kỹ năng hành chính cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp hướng tới mục tiêu xây dựng đội ngũ công chức, viên chức chuyên nghiệp có đủ năng lực xây dựng nền hành chính tiên tiến, hiện đại.

 

Bên cạnh các hoạt động trên, Sở Nội vụ thường xuyên chỉ đạo, thực hiện tốt các lĩnh vực công tác thuộc chức năng, nhiệm vụ của ngành, góp phần không nhỏ vào việc xây dựng chính quyền địa phương vững mạnh, như: Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thi đua khen thưởng, quan tâm xây dựng phong trào thi đua và nhân rộng điển hình tiên tiến; Chỉ đạo, kiểm tra và hướng dẫn thực hiện Quy chế thực hiện dân chủ ở cơ sở trong hoạt động của cơ quan và Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tôn giáo, động viên đồng bào các tôn giáo tích cực tham gia khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tăng cường công tác quản lý Nhà nước về văn thư - lưu trữ, bảo vệ và phát huy giá trị tài liệu lưu trữ…

               

Xây dựng chính quyền địa phương vững mạnh là yếu tố quan trọng trong sự nghiệp phát triển của tỉnh. Trong những năm tới, Sở Nội vụ sẽ tiếp tục tham mưu, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của ngành, góp phần cùng các cấp, ngành trong tỉnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển chính trị, kinh tế, văn hóa, củng cố xã hội, an ninh, quốc phòng trên địa bàn trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước…