Hỗn loạn thị trường sữa nhập

08:15, 21/08/2012

Thông tin về một số sản phẩm của hai nhãn hiệu sữa Nhật Bản là Wakodo và Morinaga có hàm lượng iốt thấp dưới mức quy định vừa bị Hồng Kông (Trung Quốc) thu hồi, đã khiến các bà mẹ nuôi con nhỏ tại Việt Nam hoang mang.

Hoang mang vì sữa nhập

 

Khảo sát thị trường sữa bột trẻ em ngày 20.8 tại Hà Nội, hầu hết các cửa hàng, đại lý sữa đều có bán hai loại sữa nói trên.

 

Tại siêu thị Bébé Mart trên phố Xã Đàn (Q.Đống Đa), nhân viên bán hàng cho hay, cả hai loại sữa đều bán khá chạy và được nhiều mẹ chọn mua. Cửa hàng sữa khá lớn như Home Milk trên phố Nguyễn Lương Bằng cũng có bán sữa Wakodo loại 300gr với giá 274.000đ/hộp ( người bán gọi đây là "hàng xách tay").

 

Sữa Wakodo xách tay có giá cao hơn sữa nhập chính thức 100.000đ/hộp loại 900gr (655.000đ/hộp). Theo nhân viên này, hiện sữa Morinaga xách tay do bán chạy nên đã hết sạch hàng, chỉ còn hàng nhập. So với các loại sữa bột nhập khẩu từ Australia, Mỹ, Đức… hai loại sữa này có mức giá "mềm " hơn.

 

Theo tư vấn của các nhân viên, sữa này "khá mát, bé ít bị táo bón hoặc nổi mẩn khi sử dụng".

 

Không chỉ bán tràn lan trên thị trường, hai loại sữa nói trên cũng dễ dàng tìm mua qua mạng Internet tại bất kỳ địa chỉ bán hàng nào dành cho trẻ em. Tại địa chỉ shopmebuu – một địa chỉ khá quen thuộc của các mẹ tại Hà Nội - sữa Morinaga được xếp vào danh mục những loại sữa bán chạy nhất của cửa hàng.

 

Theo chị Tâm – nhân viên tư vấn- loại sữa này có chất lượng và mùi vị tương đương với sữa Meiji. Riêng sữa Wakodo thì ở mức “cấp thấp” hơn một chút do chất lượng thấp hơn, có giá rẻ nhất trong các loại sữa nhập từ Nhật Bản.

 

Trên các diễn đàn dành cho các mẹ như webtretho, lamchame, hầu hết các vị phụ huynh đang cho con uống hai loại sữa này đều tỏ ra hoang mang, không biết thực hư thế nào.

 

Trên trang webtretho, nick Tutti83 lo lắng: “Nhà mình cũng cho con dùng Wakodo. Từ hôm qua đến giờ hoang mang quá. Mình vẫn tin sữa này tốt. Có điều là thích hợp với trẻ ở Nhật hơn. Nhà mình ăn thì nhạt mà không có rong biển, thiếu iốt là cái chắc rồi!”.

 

Vàng – thau lẫn lộn

 

Theo một chủ cửa hàng trên đường Nguyễn Sơn (Q.Long Biên, Hà Nội), cửa hàng của nhà chị có nguồn hàng riêng nên rất đảm bảo. Theo tiết lộ của một “người trong cuộc”, hàng được các tiếp viên hàng không xách về theo mỗi chuyến bay.

 

Nói về một số cửa hàng trưng hiệu xách tay nhưng hàng hóa bát nháo, anh này cho rằng, do nhu cầu “hàng xách tay” của người dân lớn quá nên có hàng trôi nổi và trà trộn là điều khó tránh được. “Hàng xách tay” xịn thì ít khi thấy người tiêu dùng chê, người tiêu dùng nào không may mua phải hàng trà trộn thì đành phải chịu.

 

Chị Nguyễn T.Thùy (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) hiện cho con gái 4 tháng tuổi uống sữa Morinaga loại 850gr dành cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi. Khi nghe được thông tin một số loại sữa của Nhật Bản có hàm lượng iốt thấp hơn chuẩn quy định của Tổ chức Y tế thế giới, chị hết sức lo lắng.

 

“Tôi luôn tin tưởng ở chất lượng hàng hóa có xuất xứ từ Nhật Bản nên đã chọn sữa của Nhật cho con. Không ngờ chất lượng lại như thế này. Tôi đang cân nhắc để chọn cho con chuyển sang loại sữa khác” - chị Thùy nói. “Hàng xách tay không có người kiểm định thì không nói, nhưng hàng nhập khẩu cũng thế này thì những người mẹ như mình rất lo lắng”