Một mùa hè đã qua đầy ý nghĩa

08:33, 31/08/2012

Những ngày này, khi tiếng trống trường giục lên từng hồi rộn rã cũng là lúc báo hiệu một mùa hè kết thúc, một năm học mới đã đến. Có mặt ở huyện Phổ Yên thời điểm này, chúng tôi cảm nhận được ý nghĩa của kỳ nghỉ hè vẫn còn đâu đó trong các em học sinh, sinh viên, cùng các em bước vào một năm học mới, với bao ước mơ, hoài bão...

Cũng như các bạn khác trong lớp, bạn Chu Thị Thúy Hằng, học sinh lớp 9A, Trường THCS Đỗ Cận (sinh hoạt hè tại tổ 1, thị trấn Ba Hàng) rất thích thú khi nói về thời gian sinh hoạt hè tại địa phương mình: “Năm nay, kỳ nghỉ hè, bên cạnh được đi học thêm các môn yêu thích như Toán, tiếng Anh, Nhạc, em còn được tham gia sinh hoạt hè cùng với các anh chị, các bạn trong tổ dân phố. Các anh chị phụ trách tổ chức cho chúng em nhiều hoạt động bổ ích trong hè như: đi tham quan Bảo tàng Văn hóa các dân tộc, học bơi, đọc sách báo, học cách giao tiếp trong nhiều tình huống, tìm hiểu các kiến thức về Luật Giao thông, quyền trẻ em… Năm học mới này, em đã tích lũy cho mình thêm nhiều kiến thức, có thêm nhiều kỷ niệm”.

 

Bạn Nguyễn Thị Trâm, học sinh lớp 7A, Trường THCS Hồng Tiến cùng chung cảm xúc: “Em được tham gia rất nhiều hoạt động sôi nổi tại địa phương như: Ngày thứ 7 xanh, quét dọn đường làng, ngõ xóm; tu sửa, thắp hương tại nghĩa trang liệt sĩ. Vào các buổi tối, chúng em được sinh hoạt hè theo chủ đề, nếu chọn vào chủ đề nào, múa hát, kể chuyện hay chơi trò chơi thì sẽ được sinh hoạt theo chủ đề đó. Em thấy mùa hè năm nay rất bổ ích, ý nghĩa…”

 

Đoàn TNCS xã Hồng Tiến (Phổ Yên) có 18 chi đoàn cơ sở với gần 1.800 đoàn viên, thanh thiếu nhi nhưng việc thu hút đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia sinh hoạt hè ở đây gặp khá nhiều khó khăn bởi hầu hết đoàn viên, thanh niên là công nhân làm việc theo ca tại các nhà máy trên địa bàn, số còn lại chủ yếu là học sinh, sinh viên về hè, thời gian tham gia sinh hoạt cùng địa phương ngắn; nhiều phụ huynh chưa quan tâm đến nơi vui chơi, sinh hoạt hè cho con em mình; địa phương chưa tổ chức các lớp học năng khiếu cho trẻ… Bởi vậy, ngay từ đầu hè Đoàn thanh niên xã đã liên hệ trực tiếp với các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn xã nhằm tạo điều kiện để đoàn viên, thanh thiếu nhi về địa phương tham gia sinh hoạt. Đồng thời, đoàn thanh niên xã quán triệt đến từng chi đoàn, cần nhận xét đúng vào phiếu sinh hoạt hè cho các em để nhà trường căn cứ đánh giá xếp loại hạnh kiểm cho học sinh. Bên cạnh việc duy trì sinh hoạt 2 tối/tuần, các chi đoàn còn tập hợp đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường thôn, xóm vào sáng thứ 7 hằng tuần, tu sửa, thắp hương tại các nghĩa trang liệt sĩ trong dịp 27-7. Tháng 8 là tháng cao điểm trong việc tổ chức sinh hoạt hè, các chi đoàn tổ chức cho các em tập luyện văn nghệ, tìm hiểu các kiến thức về xây dựng nông thôn mới, chuẩn bị cho Hội thi Tìm hiểu về xây dựng nông thôn mới do đoàn xã phát động. So với mọi năm, đây là một trong những hoạt động mới, bổ ích, thu hút đươc đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi trong toàn xã tham gia.

 

Năm 2012, Huyện đoàn Phổ Yên có gần 18 nghìn đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia sinh hoạt, chiếm trên 85% đoàn viên, thanh thiếu nhi của toàn huyện và Huyện đoàn đã tổ chức được trên 100 điểm sinh hoạt hè với nhiều chương trình chọn lọc, tập trung vào một số nội dung chính như ôn tập văn hoá hè, giáo dục truyền thống, mở các lớp năng khiếu và tình nguyện cộng đồng... Trong các buổi sinh hoạt hè, cán bộ phụ trách luôn đổi mới chương trình, nội dung, chủ đề để hấp dẫn các em như sinh hoạt theo chủ đề, hình thức “hái hoa dân chủ”, tổ chức các trò chơi dân gian, tìm hiểu về truyền thống, lịch sử dân tộc… 100% các chi đoàn đều tổ chức cho học sinh tham gia dọn vệ sinh, tu bổ nghĩa trang và thắp nến tri ân tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, tổ chức thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ gần 200 gia đình có công với hàng trăm suất quà và ngày công lao động; trao quà cho trên 250 em học sinh nghèo vượt khó. Đoàn giáo viên tình nguyện của huyện tham gia dạy trên 200 buổi ôn luyện văn hóa trong dịp hè cho gần 2.000 thiếu nhi tham gia. Vào dịp 27-7, hàng trăm đoàn viên, thanh niên thuộc các cơ quan, đơn vị trường học đóng trên địa bàn đã đồng loạt tổ chức thăm hỏi, tặng quà, lắp điện chiếu sáng, khám chữa bệnh miễn phí, tặng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn trên toàn huyện…

 

Đồng chí Nguyễn Việt Hùng, Bí thư Huyện đoàn Phổ Yên cho biết: Nhờ các cơ sở đoàn có nhiều sáng kiến trong tổ chức sinh hoạt nên năm nay số lượng đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia sinh hoạt hè đông hơn. Sang những năm tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, nội dung các hoạt động sinh hoạt hè nhằm thu hút đông đảo lực lượng đoàn viên, thanh, thiếu nhi tham gia, đồng thời để tạo cho các em những mùa hè bổ ích, lý thú.