Nhiều hoạt động mang lại lợi ích cho hội viên

14:29, 28/08/2012

Những năm qua, Hội Nông dân huyện Phổ Yên luôn coi trọng công tác tập huấn chuyển giao các tiến bộ KHKT cho cán bộ, hội viên.

Nhằm góp phần tạo ra những chuyển biến tích cực trong chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp và kinh tế nông thôn, trong hoạt động của mình, Hội Nông dân huyện Phổ Yên luôn coi trọng công tác tập huấn chuyển giao các tiến bộ KHKT cho cán bộ, hội viên. Từng bước đưa những giống cây trồng, vật nuôi có ưu thế lai vào sản xuất, qua đó nâng cao năng xuất, chất lượng sản phẩm và phục vụ mục tiêu chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng nâng cao hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích đất canh tác.

 

Trong thời gian từ năm 2007 đến nay, các cấp Hội đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn; Trạm Khuyến nông huyện tổ chức được 1.872 lớp tập huấn chuyển giao các tiến bộ KHKT cho 96.865 lượt hội viên. Xây dựng được hơn 120 mô hình trình diễn trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản; các mô hình trình diễn lúa lai 3 dòng: Syn6; GS9; Q.Ưu số 1, Nhị ưu 838, VL20, TH 3-3 được mở rộng diện tích trên địa bàn một số xã, thị trấn, trực tiếp góp phần đưa diện tích lúa lai hàng năm đạt 15-20% trên toàn huyện. Đặc biệt các cấp Hội còn vận động cán bộ, hội viên đưa các cây rau màu có giá trị kinh tế cao như các giống Đậu tương, các giống Khoai tây và các giống Ngô lai cho năng xuất cao vào gieo trồng đại trà. Điển hình như chi hội xóm Thanh Hoa (Trung Thành) đã thực hiện thành công mô hình trồng hoa tươi chất lượng cao đạt thu nhập hơn 80 triệu đồng/ha.

 

Cùng việc đưa các giống cây trồng mới vào sản xuất, Hội phối hợp với các ngành tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất trang trại, gia trại, tạo thành vùng hàng hóa. Đến nay, trên địa bàn huyện có 121 trang trại chăn nuôi cho thu nhập bình quân trên 300 triệu đồng/trang trại/năm, ngoài ra còn hàng trăm trang trại có quy mô vừa và nhỏ, có mức thu nhập từ 50 - 200 triệu đồng/trang trại/năm.

Ngoài việc mở các lớp tập huấn, trang bị kiến thức sản xuất cho cán bộ, hội viên, các cấp hội phối hợp với Ngân hàng Chính sách - Xã hội nhận ủy thác với tổng dư nợ hơn 60 tỷ đồng cho gần 5.000 người vay; đồng thời ký kết với Công ty cổ phần Vật tư nông nghiệp tỉnh ứng trước phân bón cho hội viên nông dân nghèo gần 5 nghìn tấn. Trong những năm qua, các cấp hội còn tích cực vận động hội viên tham gia đóng góp xây dựng quỹ. Kết quả hiện nay, toàn hội đóng góp được hơn 889 triệu đồng. Từ nguồn quỹ Hội, đã có 156 lượt hội viên được giúp đỡ vốn đầu tư phát triển sản xuất. Đặc biệt năm 2011, trong chương trình đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp do UBND huyện phát động, các cấp hội đã có 215 gia đình hội viên mua được máy nông cụ, được doanh nghiệp hỗ trợ 50% giá trị máy không tính lãi trong thời gian 6 tháng. Cùng với đó, Hội còn tham gia chỉ đạo và trực tiếp thực hiện 5 Dự án vay vốn giải quyết việc làm với tổng dư nợ 1.275 triệu đồng giải quyết việc làm cho gần 200 lao động, tạo được nhiều cơ hội về việc làm cho hội viên nông dân trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

 

Sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng là một trong những phong trào mạnh, được cán bộ, hội viên các cấp tích cực hưởng ứng và đã từng bước trở thành phong trào lớn. Hằng năm, các cấp Hi có hàng nghìn lượt hội viên tham gia đăng ký hộ đạt danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp ở các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm và mô hình kinh tế tổng hợp. Qua kiểm tra thực tế của cán bộ chức năng, hằng năm các cấp Hội có 5.376 gia đình cán bộ, hội viên đạt danh hiệu "Hộ sản xuất kinh doanh giỏi" các cấp, trong đó có 4.610 hộ đạt các tiêu chí cấp xã, có mức thu nhập từ 9 triệu đồng/khẩu/năm trở lên; 1.648 h đạt các tiêu chí cấp huyện, có mức thu nhập từ 12 triệu đồng/người/năm trở lên; 398 hộ đạt các tiêu chí cấp tỉnh, có mức thu nhập từ 15 triệu đồng/người/năm trở lên. Cũng ở phong trào này, toàn huyện có 3 gia đình hội viên được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 25 gia đình hội viên được UBND tỉnh tặng Bằng khen và 65 hộ được UBND huyện Phổ Yên tặng giấy khen.

 

Kinh tế phát triển, hội viên nông dân có điều kiện hơn khi tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới. Ông Dương Văn Dương, Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết: Từ năm 2007 đến nay, các cấp Hội đã đóng góp được hơn 44 tỉ đồng và trên 13.000 ngày công lao động để làm mới và tu sửa 346 km đường nông thôn, trong đó có 186 km đường được làm mới.

 

Từ hoạt động có hiệu quả, Hội Nông dân huyện Phổ Yên ngày càng thu hút được đông đảo nông dân tham gia sinh hoạt hội, riêng năm 2011, Hội kết nạp mới hơn 1.000 hội viên, nâng tổng số hội viên lên 21.085 người hiện nay, đạt 90% so với tổng số hộ nông nghiệp.