Phát hiện nhóm hiện vật liên quan đến khởi nghĩa Thái Nguyên

09:25, 21/08/2012

Ngày 17/8, được sự giúp đỡ của nhân dân, cán bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phát hiện được nhóm hiện vật tại địa bàn huyện Đại Từ liên quan đến đến cuộc Khởi nghĩa Thái Nguyên (1917).

Đó là nhóm hiện vật do anh Trần Đức Long (54 tuổi) ở xóm 3, xã Cù Vân khi đi rừng đã tình cờ đào được (ảnh) tại lũng Đát Đấu, cách Núi Pháo khoảng 1km về phía tây - nơi Đội Cấn, Thủ lĩnh cuộc khởi nghĩa Thái Nguyên đã cùng các binh sỹ chiến đấu anh dũng chống lại  thực dân Pháp vào cuối năm 1917 đầu năm 1918.

 

Nhóm hiện vật phát hiện được có khoảng 200 hiện vật, được chia ra 3 loại: đồ gốm (chiếm 97%), kim loại và đá.

 

Các hiện vật gồm:

 

1 vại sành đất nung thủ công còn khá nguyên vẹn cao 20cm, đường kính 25cm, miệng vại có khắc hoa văn hình sóng nước, lòng vại có màu đỏ au, đáy vại có vết nứt, mòn chứng tỏ hiện vật đã được sử dụng nhiều. Lon sành có 2 loại: loại cao 10cm, đường kính 18cm; loại cao 5cm, đường kính 9cm. Số hiện vật là bát con, to; đĩa, liễn, ấm, chén, trên các hiện vật này đều có trang trí hoa văn, hầu hết không còn nguyên vẹn nhưng là hiện vật có ý nghĩa rất quan trọng bổ sung vào nhóm hiện vật cùng thời. 1 cối đá xanh đẽo thủ công cao 20cm, đường kính 25cm, mặt cối đục lõm, do dùng cối giã nhiều nên còn để lại vết mòn nhẵn, xung quanh cối có vết màu đỏ như màu thuốc súng. 1 khuy đồng có kích thước (3 x 5cm), 1 khuy sắt (5 x 8cm).

 

Theo các nhân chứng ở địa phương, vị trí đào được nhóm hiện vật trên là khu vực từng là nơi đóng đại bản doanh nghĩa quân của Đội Cấn để chống cự lại quân Pháp sau khi nghĩa quân rút từ tỉnh lỵ Thái Nguyên về địa bàn xã Cù Vân. Các hiện vật kể trên là đồ dùng mà nghĩa quân, binh sỹ của Đội Cấn đã sử dụng trong quá trình diễn ra cuộc khởi nghĩa. Nhóm hiện vật mới phát hiện có giá trị lịch sử, là một trong những bằng chứng ghi nhận sự kiện lịch sử của cuộc Khởi nghĩa Thái Nguyên gắn với Thủ lĩnh Đội Cấn người đã lãnh đạo cuộc khởi nghĩa oanh liệt, cách ngày nay vừa tròn 95 năm (1917 - 2012)./.