Thái Nguyên: Cậu bé 4 tuổi biết đọc báo

09:01, 07/08/2012

Đó là trường hợp của bé Đinh Xuân Sơn (phố Trung Kiên, thị trấn Chợ Chu, Định Hóa).

Sinh 29/1/2008, cả nhà đã rất lo lắng, tưởng rằng em sẽ không nói được vì tận 26 tháng tuổi em mới bắt đầu biết nói những từ như bà, bố… Nhưng từ khi bắt đầu biết nói, Sơn nhận biết và đọc rành rẽ các biển số xe, số điện thoại, xem lịch, xem đồng hồ… 3 tuổi em nói rất sõi và khả năng đọc được mẹ Sơn, chị Đinh Thị Thu Hiền phát hiện. Chị kể: Tình cờ mở ti vi, có phần chữ chạy giới thiệu chương trình, Sơn xem và đọc mà không cần đánh vần. Vô cùng ngạc nhiên nhưng vì lúc ấy em chỉ đọc đứt quãng, không liên tục nên chị Hiền nghĩ chắc con “đọc vẹt”.

 

Vì cũng là giáo viên mầm non nên chị Hiền hiểu không nên cho trẻ học quá sớm. Mỗi khi thấy Sơn thắc mắc “đây là chữ gì?”, chị Hiền cũng chỉ nói mà không giải thích gì thêm. Thời gian gần đây Sơn thể hiện khả năng đọc nhiều hơn, đọc nhanh và lưu loát tất cả các loại chữ tiếng Việt viết thường, in hoa… Em có thể đọc từ chuyện Đôrêmon, thông tin trên vô tuyến, các tờ báo hay tạp chí… rất nhanh, không cần đánh vần như học sinh lớp 1-2.

 

Trước mặt chúng tôi, chị Hiền đưa cho Sơn một cuốn sách học tiếng Anh để kiểm tra thêm, em lật dở một lúc rồi đưa lại cho mẹ bảo không đọc được quyển này. Nghe chị Hiền thuyết phục, Sơn đã tìm và đọc cho chúng tôi nghe phần giới thiệu viết bằng tiếng Việt. Ngoài đọc chữ, Sơn còn đếm số hàng chục đến hàng trăm rất thuần thục, nhận biết con số hàng nghìn, những số chẵn như một, hai nghìn.

 

Anh Đinh Xuân Dương, bố Sơn chia sẻ: Sơn chỉ mới làm quen bì bõm với bảng chữ cái chứ chưa hề được dạy bài bản nên khi thấy con đọc lưu loát sách báo ai cũng ngạc nhiên. Đọc chuyện Đôrêmon thì cháu hiểu nội dung, nhưng đọc sách báo thì chưa hiểu được. Thấy con có khả năng đặc biệt, cả nhà vừa mừng vừa lo, gia đình không cố dạy con học sớm mà chỉ để mọi thứ phát triển tự nhiên. Mong sao khả năng được phát huy, giúp quá trình  học tập của con tiến bộ trong tương lai.