Thông tin văn bản, chính sách nổi bật trong tuần

15:20, 19/08/2012

Quy định minh bạch, rõ ràng hơn các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất; đổi mới hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; biểu dương quần chúng tiêu biểu tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông;... là những thông tin văn bản chính sách nổi bật tuần qua

Quy định minh bạch, rõ ràng hơn các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất

 

Theo Nghị quyết phiên họp chuyên đề về công tác xây dựng pháp luật được Chính phủ ban hành ngày 15/8, Chính phủ giao các Bộ hoàn chỉnh 8 dự án Luật.

 

8 dự án Luật này bao gồm: Dự án Luật Đất đai (sửa đổi); dự án Luật Giáo dục quốc phòng-an ninh; dự án Luật Thủ đô; dự án Luật Hộ tịch; dự án Luật Việc làm; dự án Luật Hoà giải cơ sở; dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); dự án Luật Khoa học và Công nghệ (sửa đổi).

 

Theo Nghị quyết phiên họp này, Chính phủ khẳng định Luật Đất đai 2003 được sửa đổi nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng đất; quy định minh bạch, rõ ràng hơn các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất, khắc phục các tồn tại, bất cập đang bộc lộ trên thực tế, nhất là khiếu kiện liên quan đến đất đai.

 

Bên cạnh đó, bảo đảm tính thống nhất giữa các quy định của Luật Đất đai với các luật khác có liên quan, giữ vững nguyên tắc pháp chế và tính nghiêm minh của pháp luật về đất đai; bảo đảm thống nhất quản lý nhà nước về đất đai từ trung ương đến cơ sở, kết hợp hài hòa lợi ích của các bên liên quan; hoàn thiện cơ chế và những giải pháp để tài nguyên đất trở thành nguồn lực phục vụ hiệu quả quá trình phát triển đất nước.

 

Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến tại phiên họp, hoàn chỉnh dự án Luật Đất đai (sửa đổi), báo cáo Chính phủ tại phiên họp tháng 8/2012 trước khi trình Quốc hội.

 

Đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập

 

Chính phủ đã ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Thông báo kết luận của Bộ Chính trị về Đề án "Đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy mạnh xã hội hóa một số loại hình dịch vụ sự nghiệp công".

 

Bên cạnh đó, thay đổi cơ bản phương thức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước trong cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, từng bước chuyển từ việc giao dự toán ngân sách cho các đơn vị cung cấp dịch vụ sự nghiệp công như hiện nay sang thực hiện phương thức đặt hàng, mua hàng dựa trên cơ sở hệ thống định mức kinh tế - kỹ thuật và tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng của từng loại hình dịch vụ đơn vị cung cấp mà không phân biệt cơ cở công lập, ngoài công lập nhằm tạo cạnh tranh lành mạnh, tạo môi trường thuận lợi, bảo đảm cho các đơn vị sự nghiệp công lập và ngoài công lập phát triển bình đẳng.

 

Nhà nước bảo đảm thực hiện các chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người có công, người nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số để được tiếp cận và hưởng thụ các dịch vụ sự nghiệp công cơ bản thiết yếu với chất lượng ngày càng cao hơn; bảo đảm kinh phí đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý (hiệu trưởng, hiệu phó) ở các cơ sở đào tạo không phân biệt cơ sở công lập, ngoài công lập.

 

Quy hoạch Cổ Loa thành công viên lịch sử, sinh thái, nhân văn

 

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu di tích thành Cổ Loa (Tỷ lệ 1/2000).

 

Mục tiêu của quy hoạch nhằm bảo tồn, tôn tạo Khu di tích Cổ Loa, hướng tới xây dựng và tôn vinh Khu di tích thành Cổ Loa trở thành "Công viên Lịch sử - Sinh thái - Nhân văn" của Thủ đô Hà Nội.

 

Phạm vi quy hoạch thuộc các khu vực liên quan đến Khu di tích thành Cổ Loa và phụ cận, trên địa bàn các xã Cổ Loa, Dục Tú, Việt Hùng, Uy Nỗ, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội với quy mô khoảng 860 ha.

 

Giao 28 nhiệm vụ cho Bộ Nội vụ

 

Nghị định số 61/2012/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nội vụ nêu rõ, Bộ Nội vụ là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các ngành, lĩnh vực: Tổ chức hành chính, sự nghiệp nhà nước; chính quyền địa phương, địa giới hành chính; cán bộ, công chức, viên chức nhà nước; hội, tổ chức phi Chính phủ; thi đua, khen thưởng; tôn giáo; văn thư, lưu trữ nhà nước; thanh niên và quản lý nhà nước đối với các dịch vụ công thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ theo quy định của pháp luật.

 

Về cơ cấu tổ chức, Bộ Nội vụ có 23 đơn vị trực thuộc. Trong đó có 18 đơn vị hành chính giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước và 5 đơn vị sự nghiệp phục vụ chức năng quản lý nhà nước của Bộ.

 

Xây dựng cơ chế thu mua tạm trữ, điều tiết cung cầu cá tra

 

Theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tại Thông báo số 293/TB-VPCP, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các Bộ liên quan nghiên cứu việc ban hành Nghị định quản lý hoạt động sản xuất, chế biến và xuất khẩu cá tra, basa; xây dựng cơ chế thu mua tạm trữ và điều tiết cung cầu thị trường mặt hàng cá tra.

 

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét về việc triển khai thực hiện gói hỗ trợ cho người nuôi và doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cá tra; thuế thu nhập doanh nghiệp của các hộ nhận nuôi gia công, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.

 

Đối với việc áp dụng trần lãi suất cho vay và hạn mức cho vay đối với cá tra, Phó Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại xem xét, giải quyết.

 

Biểu dương quần chúng tiêu biểu tham gia bảo đảm trật tự ATGT

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý về nguyên tắc Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội nghị biểu dương những quần chúng tiêu biểu tham gia xây dựng giao thông và bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

 

Bộ Giao thông vận tải cho biết, Hội nghị trên tổ chức nhằm tôn vinh, khen thưởng những tấm gương quần chúng tiêu biểu xuất sắc đã có những đóng góp tích cực trong xây dựng, bảo vệ công trình giao thông và bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Qua đó, tuyên truyền nhân rộng những tấm gương tiêu biểu nhằm khuyến khích mọi người dân tham gia xây dựng và bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

 

Theo kế hoạch, Hội nghị trên sẽ được tổ chức trong 2 ngày 25-26/8/2012 tại Thủ đô Hà Nội với khoảng 200 cá nhân tiêu biểu xuất sắc.