Trên 1.500 cơ sở vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm

10:18, 14/08/2012

Đó là số liệu được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm công bố tại Hội nghị sơ kết công tác VSATTP tổ chức ngày 14/8.

Trong 6 tháng đầu năm nay, qua kiểm tra 5.550 cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, Chi cục ATVSTP tỉnh đã phát hiện 1.501 cơ sở vi phạm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), chiếm 27%. Trong đó có các vi phạm chủ yếu là: Vệ sinh môi trường nơi chế biến thực phẩm không đảm bảo; chưa tổ chức khám sức khỏe cho người lao động; chưa tổ chức tập huấn kiến thức ATTP cho người trực tiếp tham gia sản xuất, chế biến thực phẩm; dụng cụ chế biến, đựng thức ăn chưa sạch; hàng quá hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

 

Cũng trong 6 tháng đẩu năm, toàn tỉnh xảy ra 5 vụ ngộ độc thực phẩm với 446 người mắc, 198 người phải nhập viện để điều trị. Công tác cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP đã được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến huyện và các xã, phường. Tuy nhiên, tỷ lệ cơ sở được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP còn thấp, chiếm 27,5% tổng số các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm trong toàn tỉnh.

 

Nguyên nhân của tình trạng trên là do các chủ cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm chưa nhận thức đầy đủ và còn coi nhẹ công tác VSATTP. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, cơ quan chức năng của tỉnh đã cảnh cáo 79 cơ sở, phạt tiền 43 cơ sở vi phạm. Bên cạnh đó, công tác hậu kiểm việc chấp hành các quy định về ATTP của các cơ sở còn hạn chế, cán bộ làm công tác VSATTP tại các tuyến còn thiếu và chưa được tập huấn, đào tạo, cấp Chứng chỉ quản lý ATTP nên hoạt động chưa đạt so với yêu cầu, nhiệm vụ đề ra.