149 đơn vị tham gia dự án xây dựng môi trường không khói thuốc lá

17:19, 21/09/2012

Đó là kết quả mà Ban Chỉ đạo chương trình phòng chống tác hại thuốc lá (THTL) tỉnh đưa ra tại Hội nghị tổng kết dự án xây dựng mô hình “Môi trường không khói thuốc lá” được tổ chức ngày 21/9.

Dự Hội nghị có PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh, Chánh Văn phòng Chương trình phòng chống THTL, Bộ Y tế; lãnh đạo Sở Y tế, các sở, ban, ngành, trường học và đại diện Sở Y tế tỉnh Tiền Giang và T.P Đà Nẵng.

 

Được sự hỗ trợ về kỹ thuật của Văn phòng Chương trình phòng chống THTL của Bộ Y tế (Vinacosh) và nguồn tài chính của tổ chức Quỹ từ thiện Đại Tây Dương, năm 2010, Thái Nguyên là 1 trong 3 tỉnh, thành của cả nước được thực hiện dự án xây dựng mô hình không khói thuốc lá (KKTL). Dự án triển khai từ năm 2010 đến hết tháng 12-2011. Thực hiện dự án này, tỉnh đã kiện toàn Ban Chỉ đạo và giao nhiệm vụ nòng cốt cho 3 khối là y tế, giáo dục và cơ quan hành chính tỉnh. Đã có 149 đơn vị tham gia xây dựng mô hình KKTL gồm 33 đơn vị y tế, 50 đơn vị hành chính và 66 trường học.

 

Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đã tập trung chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức về phòng chống THTL, quan tâm xây dựng mô hình môi trường KKTL kiểu mẫu cấp tỉnh. Nhiều đơn vị đã xây dựng được nội quy riêng hoặc lồng ghép những quy định về nghiêm cấm hút thuốc lá. Qua đó đã nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá; xây dựng cơ sở dữ liệu các văn bản, tài liệu hướng dẫn về môi trường KKTL, phấn đấu duy trì bền vững và nhân rộng mô hình môi trường KKTL sau khi dự án kết thúc.

 

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng được nghe lãnh đạo ngành Y tế tỉnh Tiền Giang và Đà Nẵng, một số cơ quan, trường học trên địa bàn tỉnh nêu những kinh nghiệm trong việc triển khai dự án tại đơn vị. Bên cạnh đó các đại biểu cũng được lãnh đạo Văn phòng Chương trình phòng chống THTL Bộ Y tế thông tin nhanh Luật Phòng chống THTL được Quốc hội thông qua ngày 18-6-2012 có hiệu lực thi hành từ ngày 1-5-2013. Nhân dịp này, Bộ Y tế đã khen thưởng cho một số đơn vị thực hiện tốt môi trường KKTL (ảnh).