Cầu nối những tấm lòng nhân ái

10:15, 13/09/2012

Phát huy truyền thống tương thân, tương ái, trong thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ huyện Định Hoá đã có nhiều chương trình, hoạt động nhân đạo, từ thiện. Hội đã thực sự trở thành cầu nối giúp những người kém may mắn vượt qua thử thách, khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Viết Chu là đối tượng nhiễm chất độc da cam tại xóm Làng Ngoã, xã Tân Thịnh vào đúng ngày gia đình ông khánh thành nhà nhân đạo với sự hỗ trợ của Hội Chữ thập đỏ huyện. Ông Chu phấn khởi: Bản thân tôi thường xuyên đau ốm, kinh tế gia đình lại gặp nhiều khó khăn nên căn nhà của hai vợ chồng đã xuống cấp mà chưa có điều kiện sửa sang. Nhờ có sự quan tâm của các cấp, các ngành, đặc biệt là được Hội Chữ thập đỏ huyện hỗ trợ 15 triệu đồng, cùng sự giúp đỡ bà con chòm xóm hiện gia đình tôi đã xây dựng được ngôi nhà khanh trang như hiện nay.

 

Được biết, trong năm 2012, Hội Chữ thập đỏ huyện Định Hoá đã phối hợp cùng các hội, đoàn thể, như Hội Nạn nhân Da cam, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn thanh niên huyện… hỗ trợ xây dựng và bàn giao được 7 nhà nhân đạo cho các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện với tổng kinh phí hỗ trợ 35 triệu đồng trích từ nguồn quỹ da cam và quỹ nhân đạo của huyện.

 

Không chỉ giúp đỡ các đối tượng khó khăn về nhà ở, Hội còn luôn quan tâm đến việc chăm sóc sức khoẻ cho các đối tượng chính sách, trẻ em, những người có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, từ đầu năm đến nay, Hội phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức được 3 đợt khám bệnh, tư vấn sức khoẻ và cấp phát thuốc miễn phí cho trên 480 đối tượng là trẻ em vùng sâu, vùng xa, đối tượng chính sách, da cam, người cao tuổi của huyện với tổng trị giá gần 48 triệu đồng. Bà Vũ Thị Con là mẹ liệt sĩ Nguyễn Văn Ân, ở đội 7, xã Đồng Thịnh, năm nay đã gần 80 tuổi chia sẻ: Tuổi già thì nhiều bệnh lắm, cũng may được Đảng, Nhà nước và các ban ngành, đoàn thể quan tâm, thường xuyên tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí nên chúng tôi yên tâm về sức khoẻ của mình hơn.

 

Hội Chữ thập đỏ huyện Định Hoá có trên 14 nghìn hội viên, thành viên hoạt động tại 25 tổ chức Hội cơ sở trực thuộc và 515 chi hội thuộc các cơ quan, trường học và chi hội thôn, bản. Thực sự trở thành cầu nối giữa các nhà hảo tâm với các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, trong 8 tháng đầu năm 2012, Hội đã thực hiện công tác cứu trợ, vận động xây dựng quỹ nhân đạo từ quần chúng nhân dân, các tổ chức đoàn thể, các nhà hảo tâm, thực hiện các chương trình từ thiện… với tổng trị giá lên đến 685 triệu đồng.

 

Trong năm 2012, Hội đã tổ chức thành công nhiều chương trình, hoạt động nhằm sẻ chia khó khăn, giúp đỡ những người có hoàn cảnh éo le trong cuộc sống, như: Tổ chức chương trình Lễ phát động Tết vì người nghèo với chủ đề “Xuân ấm tình thương” qua đó đã thu được trên 150 triệu đồng tiền mặt và quà; tổ chức 2 đợt hiến máu tình nguyện, thu được gần 300 đơn vị máu; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho trên 400 lượt đối tượng chính sách, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với trị giá trên 97 triệu đồng; hỗ trợ kịp thời cho 38 đối tượng là các gia đình không may gặp thiên tai, hoả hoạn, mắc bệnh hiểm nghèo trên địa bàn huyện với tổng trị giá 75 triệu đồng…

 

Đặc biệt, trong thời gian qua, Hội đã đứng ra vận động các tổ chức và cá nhân ủng hộ kinh phí để thực hiện mô hình Bếp ăn tình thương nhằm đảm bảo duy trì cung cấp khẩu phần ăn cho bệnh nhân nghèo cần giúp đỡ tại Bệnh viên Đa khoa huyện. Các tình nguyện viên tại Bệnh viện chịu trách nhiệm chế biến và phục vụ trong các bữa ăn tình thương. Những đối tượng bệnh nhân là người già trên 80 tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi, các nạn nhân chất độc da cam, người nghèo… được phục vụ miễn phí hai bữa ăn/ tuần. Được biết, có tháng, bếp ăn đã phục vụ miễn phí hơn 400 suất cơm. Đây là một sự cố gắng rất lớn và là kết quả đáng khích lệ của Hội.

 

Chị Lương Thị Hằng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện cho biết: Những  việc mà Hội đã làm trong thời gian qua còn quá nhỏ bé so với những khó khăn cần giúp đỡ của các đối tượng chính sách, đối tượng khó khăn trên địa bàn huyện. Để thực sự trở thành cầu nối giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, éo le, trong thời gian tới, Hội tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động, chương trình nhằm vận động xây dựng quỹ, tìm kiếm và chuyển đến đúng những địa chỉ cần sự giúp đỡ trên địa bàn huyện. Trong tháng 9 này, Hội sẽ tổ chức khám bệnh cho người cao tuổi; ra mắt mô hình “Liên gia đình giúp đỡ một gia đình”; có các hoạt động cụ thể hưởng ứng Ngày Sơ cấp cứu thế giới…

 

Những công việc mà Hội Chữ thập đỏ huyện Định Hoá đã làm trong thời gian qua, có thể khẳng định, Hội đang là cầu nối để sẻ chia, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh để ho có thêm nghị lực và niềm tin vào cuộc sống.