Chỉ thị về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm

14:42, 26/09/2012

Từ đầu năm 2012 đến nay, dịch cúm gia cầm đã xảy ra trên địa bàn 115 xã của 55 huyện thuộc 21 tỉnh, thành phố làm hơn 95.000 con gia cầm mắc bệnh, số chết và tiêu hủy là hơn 214.000 con; trong 8 tháng đầu năm 2012, cả nước ghi nhận 4 ca nhiễm vi rút cúm A (H5N1) trong đó có 2 trường hợp tử vong; hiện cả nước vẫn còn 07 tỉnh, thành phố gồm: Hà Tĩnh, Ninh Bình, Nam Định, Bắc Kạn, Quảng Ngãi, Hòa Bình và Tuyên Quang có dịch chưa qua 21 ngày; đáng lo ngại là từ tháng 7 đến nay, ở một số ổ dịch đã xuất hiện thêm nhánh vi rút mới (H5N1 nhánh 2.3.2.1, nhóm C), có độc lực cao, gây chết nhanh, chết nhiều thuỷ cầm và đang có xu hướng lây lan ra diện rộng.

Ở tỉnh Thái Nguyên từ đầu năm 2012 đến nay dịch cúm gia cầm đã xảy ra trên địa bàn 5 huyện, thành phố, thị xã; đã có 5.538 con gia cầm ốm, chết buộc tiêu hủy. Đến nay, dịch cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh tạm thời được khống chế nhưng nguy cơ tái bùng phát dịch là rất cao.

 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và PTNT tại Công văn số 3137/BNN-TY, ngày 14-9-2012 về việc triển khai phòng vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi và Công điện khẩn số 11/CĐ-BNN-TY, ngày 18-9-2012 về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm. Để chủ động ngăn chặn dịch bệnh gia súc, gia cầm phát sinh và lây lan trên địa bàn tỉnh trong nhưng tháng cuối năm 2012. Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên yêu cầu Chủ tịch ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã, Sở Nông nghiệp và PTNT, Chi cục Thú y các Sở, ngành liên quan khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ sau:

 

1.Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã:

 

Chỉ đạo chính quyền cơ sở, các ban, ngành của địa phương phối hợp với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật các cấp xây dựng kế hoạch, chuẩn bị nhân lực, kinh phí, phương tiện, dụng cụ, hóa chất để phòng dịch lây lan vào địa bàn và chủ động ứng phó khi có dịch xảy ra;

 

Tổ chức triển khai thực hiện "Tháng vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi" trong tháng 10-2012 theo hướng dẫn của cơ quan thú y. Tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện về Chi cục thú y để tổng hợp báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh.

 

Chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát xuống tận thôn xóm, hộ chăn nuôi phát hiện sớm ổ dịch, đặc biệt tại các địa phương đã phát sinh ổ dịch cúm, các địa phương giáp ranh với các tỉnh đang có dịch; tổ chức khám, lấy mẫu xét nghiệm và xử lý tiêu hủy đàn gia cầm nghi mắc bệnh cúm; hỗ trợ chủ chăn nuôi theo quy định.

 

2. Sở Thông tin - Truyền thông: chỉ đạo cơ quan truyền thông các cấp phối hợp với cơ quan thú y tổ chức thông tin tuyên truyền thường xuyên, liên tục nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về sự nguy hiểm của dịch bệnh và các biện pháp phòng chống, vận động người chăn nuôi áp dụng các biện pháp an toàn sinh học, đồng thời hướng dẫn các biện pháp phòng bệnh lây sang người; khai báo cho chính quyền địa phương hoặc nhân viên thú y khi phát hiện gia cầm bệnh, chết không rõ nguyên nhân; hướng dẫn các biện pháp bảo vệ đàn gia cầm khỏe mạnh.

 

3 . Sở Nông nghiệp và PTNT, Chi cục thú y có văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại, môi trường chăn nuôi, hướng dẫn chăn nuôi an toàn sinh học, giảm thiểu các nguy cơ phát sinh dịch bệnh.

 

Tăng cường công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y động vật và sản phẩm động vật tại các chợ, điểm giết mổ, cơ sở thu gom; quản lý chặt chẽ việc vận chuyển gia súc, gia cầm ra vào địa bàn tỉnh;

 

Phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã, chỉ đạo thực hiện tích cực các biện pháp chống dịch nếu xảy ra trên địa bàn.

 

4. Các Sở, ngành thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật tỉnh, thành viên BCĐ cấp huyện, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công, có trách nhiệm phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, Chi cục thú y tỉnh thường xuyên bám sát địa bàn, kiểm tra, đôn đốc các địa phương, chủ động thực hiện nghiêm túc những quy định về công tác phòng chống dịch, không để dịch cúm gia cầm phát sinh gây hại.

 

Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các các huyện, thành phố, thị xã; Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành liên quan thực hiện nghiêm túc chỉ thị này ./.

KT Chủ tịch

Phó Chủ tịch

 

Đặng Viết Thuần