Để nâng cấp Thị xã lên Thành phố vào năm 2015

10:35, 21/09/2012

T.X Sông Công nằm ở phía Nam tỉnh Thái Nguyên với vị trí bản lề trung chuyển kinh tế tỉnh với cac đô thị trong vùng kinh tế Đông Bắc. Năm 2010, Thị xã đã được công nhận là đô thị loại III trực thuộc tỉnh. 2 năm xây dựng đồng bộ, Thị xã theo yêu cầu của một đô thị loại III đã tạo tiền đề để Thị xã xây dựng Chương trình phát triển nâng cấp lên thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2015. Xung quanh Chương trình này, phóng viên Báo Thái Nguyên đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Khắc Lâm, Phó Bí thư thị uỷ, Chủ tịch UBND Thị xã Sông Công.

Phóng viên: Xin ông cho biết sự cần thiết phải lập Chương trình phát triển đô thị Thị xã Sông Công nâng cấp lên thành phố trực thuộc tỉnh?

 

Ông Nguyễn Khắc Lâm: T.X Sông Công sau 27 năm thành lập đã thực sự chuyển mình, đạt những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực và đã được công nhận là đô thị loại III trực thuộc tỉnh theo Quyết định số 925/QĐ-BXD ngày 18-10-2010. Hai năm xây dựng đồng bộ theo tiêu chuẩn đô thị loại III đã tạo tiền đề cho thị xã lập Chương trình phát triển nâng cấp lên thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2015. Đây là Chương trình phát triển cần thiết để đánh giá thực trạng phát triển, xác định những ưu thế sẵn có, đề ra mục tiêu và các chương trình cụ thể. Từ đó có cơ sở để xây dựng và phát triển thị xã hướng tới thành lập thành phố Sông Công trong giai đoạn 2012 - 2015, xứng tầm với vị thế của Sông Công trong giai đoạn phát triển mới, đồng thời góp phần phát triển đồng theo hướng đô thị hoá của tỉnh Thái Nguyên.

 

Phóng viên: Xin ông cho biết mục tiêu của Chương trình?

 

Ông Nguyễn Khắc Lâm: Mục tiêu của Chương trình là cụ thể hóa định hướng phát triển kinh tế - xã hội, định hướng phát triển đô thị và điểm dân cư nông thôn của tỉnh Thái Nguyên; Xác định yêu cầu và các tiêu chuẩn quy định phát triển thị xã cần đạt được làm cơ sở đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo, chỉnh trang đô thị và quản lý thực hiện các quy hoạch theo các chương trình kế hoạch phát triển đô thị cụ thể trong giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2015, yêu cầu nâng cao chất lượng sống của dân cư đô thị, kết cấu hạ tầng được đầu tư từng bước hiện đại, đồng bộ, diện mạo kiến trúc cảnh quan đô thị theo hướng văn minh hiện đại và giữ gìn những giá trị tinh hoa, bản sắc văn hóa của địa phương.

Cụ thể, Thị xã sẽ rà soát các chủ trương, định hướng lớn của tỉnh về phát triển thị xã Sông Công; Đánh giá thực trạng đầu tư xây dựng và phát triển đô thị của thị xã Sông Công theo các tiêu chuẩn thành phố; Hoạch định chương trình kế hoạch phát triển thị xã Sông Công nâng cấp lên thành phố trong giai đoạn 2012-2015; xác định nhu cầu đầu tư và nguồn vốn đầu tư phát triển thị xã theo các nhiệm vụ và giải pháp của chương trình; Khái quát tổng vốn và phân kỳ đầu tư cho từng dự án và hạng mục công trình.

 

Phóng viên: Trong 10 tiêu chuẩn của thành phố trực thuộc tỉnh, thị xã còn bao nhiêu tiêu chuẩn chưa đạt và làm thế nào để thị xã hoàn thành những tiêu chuẩn này để đảm bảo đủ tiêu chuẩn là thành phố trực thuộc tỉnh?

 

Ông Nguyễn Khắc Lâm: Hiện, thị xã còn 5 tiêu chuẩn chưa đạt đó là: Tiêu chuẩn 3, quy mô dân số đạt 150 nghìn người trở lên; tiêu chuẩn 7, hệ thống các công trình hạ tầng đô thị; tiêu chuẩn 8, có 70% các đơn vị hành chính trực thuộc có quy hoạch chi tiết được duyệt; tiêu chuẩn 9, tỷ lệ số phường trên tổng số đơn vị hành chính cùng cấp trực thuộc đạt từ hai phần ba trở lên; tiêu chuẩn 10, Có thời gian XD đồng bộ từ 1 năm trở lên.

 

Để thực hiện hoàn thành 5 tiêu chuẩn trên, theo Chương trình phát triển đô thị Thị xã Sông Công nâng cấp lên thành thành phố trực thuộc tỉnh, chúng tôi sẽ chia ra thành 4 chương trình nhỏ.

 

Chương trình 1, Phát triển dân số và việc làm. Chương trình này sẽ thay đổi quy mô dân số của Thị xã từ 80 nghìn người hiện nay thành 150 nghìn như tiêu chuẩn. Để thực hiện được tiêu chuẩn này, chúng tôi đưa ra nhiều giải pháp như phát triển đô thị công nghiệp Sông Công, đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển Công nghiệp; tập trung phát triển du lịch trở thành ngành phát triển mạnh của địa phương; điều chỉnh địa giới hành chính Thị xã về phía Đông gồm một phần của xã Lương Sơn Thành phố TN, một phần của xã Hồng Tiến Phổ Yên. Với nội dung này rất cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh uỷ, HĐND, UBND Tỉnh. sự ủng hộ của các địa  phương là Thành phố Thái Nguyên và Huyện Phổ Yên.

 

Chương trình 2, hoàn thiện hệ thống các công trình hạ tầng đô thị. Chúng tôi sẽ tiếp tục thu hút các nguồn vốn đầu tư từ các Doanh nghiệp và hỗ trợ của Tỉnh. Đặc biệt là sự huy động tối đa các nguồn nội lực của thị xã, sự đóng góp của nhân dân để đầu tư tăng thêm các công trình đường giao thông, điểm sinh hoạt cộng đồng, mở rộng hệ thống cung cấp nước sạch, các công trình VH-XH và các hạ tầng đô thị khác. Ngoài ra, thi xã cũng tăng cường bảo vệ và đầu tư phát triển tiềm năng về đất đai thuận lợi cho việc phát triển nông nghiệp, vùng xanh phục vụ đô thị và các vùng cảnh quan sinh thái. Trong thời gian tới thị xã sẽ từng bước xây dựng các Khu đô thị mới đồng bộ, hệ thống hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật đáp ứng yêu cầu của một đô thị hiện đại.

 

Chương trình 3, chúng tôi sẽ hoàn chỉnh quy hoạch đô thị bao gồm các quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết. Quy hoạch được thị xã coi như thuộc lĩnh vực nghiên cứu phát triển, là tác nhân làm thay đổi chất lượng phát triển. Hiện, thị xã đã và đang triển khai quy hoạch phân khu 6 phường nội thị, 01 phường đã quy hoạch xong, 02 phường đã phê duyệt nhiệm vụ thiết kế đang hoàn chỉnh quy hoạch, 03 phường đang triển khai đo đạc địa hình. Dự kiến hết năm 2013 sẽ QH xong 6 phường nội thị. Với tiêu chí này đến hết quý I năm 2013 thị xã sẽ thực hiện xong.

 

Với chương trình 4, thị xã đề xuất các cơ chế chính sách hỗ trợ cho người dân cùng tham gia phát triển đô thị và giảm thiểu các nhu cầu kinh phí từ nguồn vốn ngân sách. Mặt khác, phải tận dụng các yếu tố cảnh quan, hạ tầng sẵn có để tiến hành đô thị hóa một cách thông minh, thay đổi diện mạo trong một thời gian ngắn nhất từ khung cảnh nông thôn sang đô thị. Thị xã sẽ  tập trung xây dựng xã Vinh Sơn, xã Bá Xuyên cơ bản hoàn chỉnh tiêu chí nông thôn mới vào năm 2014 đồng thời dự kiến nâng cấp lên thành phường vào năm 2015.

 

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!