Điểm sáng trong công tác dân số

10:00, 06/09/2012

Từ năm 1990 đến nay xóm 4, xã Phúc Hà, T.P Thái Nguyên không có người sinh con thứ 3, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên rõ rệt; 100% hộ đạt gia đình văn hóa… Đây được xem là một điểm sáng trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) của tỉnh.

Xóm hiện có 103 hộ, 336 nhân khẩu, với 4 dân tộc anh em cùng sinh sống (Kinh, Tày, Nùng, Sán Dìu), trong đó có 61 cặp vợ chồng trong tuổi sinh đẻ (15 cặp vợ chồng sinh con một bê). Những năm 1990 trở về trước, do đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, trình độ nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế nên quan niệm “trọng nam, khinh nữ” còn “ngự trị” trong suy nghĩ của nhân dân nên mỗi năm xóm có từ 2-3 trường hợp sinh con thứ 3 trở lên… Trước thực trạng đó, chi ủy, chính quyền, các đoàn thể và cộng tác viên dân số của xóm đã tích cực vào cuộc, triển khai các nội dung về chăm sóc sức khỏe sinh sản, tuyên truyền sâu rộng về DS – KHHGĐ trong nhân dân, đưa việc thực hiện chính sách về dân số vào trong tiêu chí đánh giá gia đình văn hóa, khu dân cư tiên tiến…

 

Chị Tống Thị Nhường, với 13 năm kinh nghiệm làm cộng tác viên dân số của xóm cho biết: “Chúng tôi luôn xác định tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chính sách, pháp lệnh về dân số là nhiệm vụ quan trọng. Không chỉ tuyên truyền tại các cuộc họp chi bộ, họp sơ kết, tổng kết của xóm, các hội, đoàn thể mà còn tranh thủ những lúc đến thăm gia đình, trò chuyện với bà con, những người còn nặng nề với tư tưởng “con trai nối dõi” giúp họ hiểu để cùng tuyên truyền và thực hiện KHHGĐ. 

 

Với các chị em trong độ tuổi sinh đẻ, đặc biệt là sinh con 1 bề, chúng tôi thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, kể cả lúc đi làm đồng, đi chợ… để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng người, vận động, tuyên truyền chị em dừng lại ở 2 con để phát triển kinh tế gia đình và có điều kiện, nuôi dạy con tốt hơn. Lúc đầu khi tuyên truyền về các biện pháp tránh thai, sử dụng bao cao su, nhiều chị em tỏ ra e ngại nhưng đến nay mọi người đều hiểu hiệu quả và tác dụng của nó…”.

 

Không chỉ có những cộng tác viên nhiệt tình, các tổ chức, đoàn thể trong xóm cũng đóng vai trò quan trọng vào kết quả công tác DS-KHHGĐ tại đây. Chi hội Phụ nữ xóm do chị Nguyễn Thị Xuyên là Chi hội Trưởng đã thường xuyên lồng ghép tuyên truyên về DS - KHHGĐ trong các buổi họp hằng quý và trong cuộc sống thường ngày, nhờ đó nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của chị em trong Chi hội.

 

Chị Lê Thị Hương Giang, mẹ của 2 con gái (15 tuổi và 12 tuổi), khi được hỏi “có ý định sinh thêm không đã trả lời dứt khoát: “Không! 2 đứa vất vả lắm rồi. Quan trọng là phải cho chúng cuộc sống tốt đẹp, học hành đầy đủ chứ con nào mà chẳng là con. Xã hội phát triển, mình cũng phải suy nghĩ tiến bộ hơn chứ, không thể quan niệm trọng nam khinh nữ. 2 đứa con đều ngoan, học tốt, đó là điều mà vợ chồng tôi hạnh phúc nhất.”

 

Cùng góp phần đẩy mạnh công tác dân số tại xóm còn có Câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao. Câu lạc bộ được thành lập gần 10 năm nay, với 8 loại hình: văn nghệ, dưỡng sinh, đi xe đạp, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, cờ tướng, bóng bàn, đã thu hút sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân… Các nội dung tuyên truyền về dân số, về các chính sách của Đảng được lồng ghép trong sinh hoạt hằng ngày của các đội, đặc biệt là lồng ghép trong những buổi giao lưu văn nghệ, với chủ đề DS-KHHGĐ... Đời sống tinh thần được nâng cao, nhận thức của người dân từ đó cũng được cải thiện. Họ chia sẻ với nhau suy nghĩ, việc làm, cùng nhau thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, sinh đẻ có kế hoạch để nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

Bà Lương Thị Nga, Bí thư Chi bộ xóm 4 phấn khởi cho biết: Nhiều năm liền xóm luôn dẫn đầu toàn xã về thành tích văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao và được các cấp từ xã đến Thành phố khen thưởng vì có thành tích cao trong phát triển kinh tế, xã hội, đặc biệt là trong công tác dân số. Hiện nay, xóm còn 4,8% hộ nghèo; 100% số hộ đã có phương tiện nghe nhìn; xóm nhiều năm liên tục đạt xóm văn hóa cấp xã, thành phố…

 

Rời xóm 4, chúng tôi nhận thấy cuộc sống mới tươi đẹp hơn đang hiện hữu nơi đây, trong đó công tác DS - KHHGĐ đóng vai trò quan trọng!