Giúp dân làm đường

08:35, 18/09/2012

Mới mờ sáng, đoàn công tác của chúng tôi đã có mặt tại xóm Tân Yên, xã Mỹ Yên, huyện Đại Từ, ở đó đang tiến hành làm đường giao thông liên thôn theo chương trình “chung sức xây dựng nông thôn mới” của lực lượng vũ trang huyện Đại Từ.

Vẳng nghe từ xa, tiếng loa truyền thanh của xóm đang phát những “bài ca đi cùng năm tháng”  như thúc dục bước chân của chúng tôi mau đến với nhân dân nơi đây. Thật bất ngờ, bởi đã từ lâu, tôi mới lại thấy một không khí rộn rã và phấn khởi như hôm đó; trên cả một quãng đường dài, rợp bóng cờ đỏ sao vàng, băng zôn, khẩu hiệu tung bay trong nắng mới. Cùng với đó là tiếng cười, nói xen lẫn tiếng cuốc, xẻng của cán bộ chiến sĩ Ban CHQS huyện Đại Từ, dân quân xã Mỹ Yên và đông đảo nhân dân xóm Tân Yên, tạo thành âm hưởng một ngày hội lớn của quân và dân dưới chân núi Tam Đảo uy nghi, hùng vĩ.

 

Chia sẻ với chúng tôi về niềm vui này, chị Dương Thị Thùy, xóm Tân Yên cho biết. “Em sinh ra và lớn lên ở đây từ bé, chưa được đi đâu ra khỏi xóm bao giờ và chỉ được nghe, nói đến tình quân dân qua đài truyền thanh, ti vi… Nay được cùng các anh bộ đội làm đường cho xóm, em thấy các anh rất hiền, đôn hậu và nhiệt tình với nhân dân, em mong sao các anh thường xuyên về bản để giúp đỡ nhân dân”

 

Theo kế hoạch “chung sức xây dựng nông thôn mới” tại Tân Yên, thời gian qua, Ban CHQS huyện Đại Từ đã tiến hành phối hợp với UBND xã và nhân dân làm con đường có chiều dài gần 1km, rộng 5m, có hệ thống cống qua suối rộng 4m, trước mắt là dải cấp phối sau khi nền đường cứng sẽ đổ bê tông vào tháng 11 tới. Tổng chi phí cho con đường cấp phối này khoảng gần 200 triệu đồng. Số tiền được trích từ sự đóng góp của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện Đại Từ. Ngoài ra số ngày công lao động sẽ do bộ đội, dân quân xã và nhân dân trong xóm tự nguyện đóng góp.

 

Trước đây, con đường này của xóm chỉ rộng chừng chưa đầy 1m, giao thông đi lại gặp rất nhiều khó khăn, nhất là những ngày mưa; nước suối đầy, một số hộ dân gần như bị cô lập không qua được suối, giờ đây có được con đường như thế này, nhân dân rất vui mừng, phấn khởi, nhiều hộ đã tình nguyện hiến hàng nghìn m2 đất để làm đường. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Triệu Văn Phúc, Trưởng xóm Tân Yên phấn khởi cho biết: “Từ khi có kế hoạch của Ban CHQS huyện, xã, Chi bộ đã họp ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện. Mặt khác, chúng tôi tuyên truyền vận động các hộ dân ở hai bên đường, hiến đất. 100% các hộ bị ảnh hưởng đều tự nguyện hiến đất, giải phóng mặt bằng, bảo đảm tiến độ thi công”

 

Chung tay xây dựng nông thôn mới có trọng tâm, trọng điểm đó là mục tiêu của lực lượng vũ trang huyện Đại Từ. Ban CHQS huyện Đại Từ đã chủ động khảo sát, nghiên cứu, chọn những địa phương có điều kiện khó khăn nhất để giúp đơ, trong đó xóm Tân Yên được làm thí điểm để trên cơ sở đó tiếp tục thực hiện ở những nơi khác.

 

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Hầu Việt Dũng, Chính trị viên phó kiêm Chủ nhiệm Chính trị Ban CHQS huyện Đại Từ cho biết thêm: “Là một địa phương được chọn làm thí điểm đầu tiên, đây là xóm có trên 72 hộ dân chủ yếu là đồng bào dân tộc Dao; để đạt theo 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới như hiện nay thì xóm chưa đạt một nửa. Chính vì vậy, trước khi thực hiện, đơn vị đã cử cán bộ xuống tận xóm ăn ở cùng nhân dân nắm được những khó khăn, nguyện vọng của dân nên chúng tôi làm kế hoạch thực hiện sát với yêu cầu thực tế và bảo đảm chất lượng, hiệu quả cao. Trong thời gian tiếp theo, với chương trình mục tiêu của mình, Ban CHQS huyện sẽ lại tiếp tục giúp đỡ các xóm, xã khác trên địa bàn huyện”.

 

Với tinh thần đoàn kết quân - dân, 72 hộ dân của xóm Tân Yên đã có đường mới để đi; ô tô đã vào đến trung tâm xóm.