Lấy sức dân để phục vụ nhân dân

08:31, 05/09/2012

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/HU về “Tiếp tục đổi mới, tăng cường công tác dân vận, nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân giai đoạn 2011-2015”, Huyện ủy Định Hóa đã lựa chọn 14 xóm, bản (thuộc 7 xã) để thực hiện điểm về mô hình “dân vận khéo”. Sau một năm triển khai, các mô hình này đã đạt được những kết quả bước đầu. Nhiều sáng kiến, cách làm hiệu quả đã được thực hiện nhằm huy động sức dân để phục chính lợi ích của người dân.

Đầu năm nay, xóm Đồn, xã Bình Thành đã vận động nhân dân đóng góp hơn 10 triệu đồng, phá bỏ hoa mầu và tài sản trên đất để mở rộng 600m tuyến đường trục chính của xóm. Cùng với đó, hơn 80 hộ dân trong xóm cũng đối ứng 100 triệu đồng làm đường liên xóm theo Chương trình 135 giai đoạn 2. Dự kiến, tuyến đường này sẽ khởi công vào quý 4 năm 2012. Ông Nguyễn Minh Đức, Bí thư Chi bộ xóm cho biết: Huy động sức dân để làm đường giao thông chính là một trong những mục tiêu mà Chi bộ đề ra khi được huyện chọn là mô hình điểm về “dân vận khéo”. Mục tiêu chung của xóm là “Xây dựng xóm Đồn thành mô hình đoàn kết giáo lương, đoàn kết dân tộc để phát triển kinh tế - xã hội, từng bước xóa đói giảm nghèo…”.

 

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, cách làm của xóm khi triển khai Đề án rất bài bản. Ngay sau khi tiếp nhận chủ trương của Huyện ủy, Chi bộ đã họp mở rộng để cụ thể hóa nội dung Đề án vào thực tế của xóm và thành lập Tổ thực hiện Đề án với 15 thành viên do trực tiếp Bí thư Chi bộ làm Tổ trưởng. Về việc vận động nhân dân làm đường giao thông, Tổ thực hiện đã thông qua các trưởng đoàn thể (cũng là thành viên của tổ) để vận động các hội viên, sau đó tổ chức họp xóm để xin ý kiến, cũng công khai, dân chủ trong các khoản đóng góp và thi công nên đã nhận được sự đồng thuận ủng hộ của nhân dân.

 

Đối với xóm Nà Trà, xã Đồng Thịnh, vận động người dân tham gia bảo vệ an ninh trật tự, đẩy lùi các tệ nạn được xóm lựa chọn là nội dung trọng tâm khi triển khai Đề án. Là xóm ở vị trí giáp ranh, Nà Trà vốn là địa bàn nóng bỏng về tình trạng trộm cắp, đánh bạc và có nhiều đối tượng sử dụng ma túy. Trước tình hình đó, Tổ tự quản về an ninh trật tự xóm đã được thành lập nhằm tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ an ninh trật tự. Tổ còn có sáng kiến treo “kẻng an ninh” để nhắc nhở người dân nâng cao cảnh giác và kịp thời thông báo khi có trộm cắp. Đến nay, 100% số hộ trong xóm đã ký cam kết không vi phạm pháp luật và giáo dục con cháu tránh xa các tệ nạn xã hội. Với cách làm này, trong năm 2012, Tổ an ninh đã phối hợp triệt phá một vụ vận chuyển ma túy và cơ bản giải tỏa được các tụ điểm sử dụng ma túy trên địa bàn xóm.

 

Bên cạnh mô hình vận động hiến đất làm đường và bảo vệ an ninh trật tự, còn có nhiều cách làm hay, hiệu quả tại các đơn vị được chọn làm điểm “dân vận khéo ở Định Hóa như: Vận động nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" ở xóm Pa Goải, xã Phượng Tiến; mô hình Tổ tự quản về vệ sinh môi trường ở xóm Quỳnh Hội, xã Trung Hội; huy động sức dân để xây dựng cơ sở hạ tầng ở xóm Phúc Thành, thị trấn Chợ Chu…

 

Ông Đoàn Văn Chiến, Phó Ban Dân vận huyện Định Hóa cho biết: Khác với trước đây, quy trình lựa chọn, thực hiện và rút kinh nghiệm đối với các mô hình điểm “dân vận khéo” theo nội dung Đề án được triển khai đồng bộ và chặt chẽ hơn. Các xóm, bản được chọn đều thuộc các xã thực hiện điểm xây dựng nông thôn mới của huyện hoặc có đặc thù về dân tộc, tôn giáo. Sau khi được lựa chọn, Ban Dân vận Huyện ủy đã có văn bản hướng dẫn cụ thể với xã và xóm để thành lập các tổ thực hiện, hướng dẫn cụ thể hóa nội dung của Đề án vào thực tế ở cơ sở. Về nội dung, Ban Dân vận đã định hướng các xóm, bản tập trung vào thực hiện 3 mô hình là: Mô hình vận động nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư", mô hình vận động nhân dân hiến đất, tài sản, cây cối giải phóng mặt bằng xây dựng cơ sở hạ tầng và mô hình khu dân cư tự quản về an ninh trật tự - vệ sinh môi trường.

 

Để hỗ trợ thực hiện các mô hình điểm “dận vận khéo”, Huyện ủy Định Hóa đã dành khoản kinh phí gần 600 triệu đồng cho Đề án trong giai đoạn 2011-2015. Đồng thời, Huyện ủy cũng chỉ đạo Ban Dân vận là đơn vị trực tiếp thực hiện Đề án thường xuyên kiểm tra, đánh giá và rút kinh nghiệm. Trong tháng 9-2012, Huyện ủy Định Hóa sẽ tổ chức sơ kết một năm thực hiện Đề án để đánh giá kết quả thực hiện và nhân rộng những cách làm hay, các mô hình hiệu quả về công tác dân vận ra các địa phương khác.