Lợi ích thiết thực khi tham gia bảo hiểm mô tô, xe máy

07:39, 19/09/2012

Trong những năm qua, mô tô, xe máy vẫn là ph­ương tiện đư­ợc ng­ười dân sử dụng nhiều và phổ biến. Việc tham gia các dịch vụ bảo hiểm đối với loại phương tiện này đã đ­ược quy định tại Thông tư số 126/2008/TT–BTC ngày 22-12-2008 của Bộ tr­ưởng Bộ Tài chính. 

Bộ luật Dân sự quy định: Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đó giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì những người này phải bồi thường. Như vậy, người sử dụng xe cơ giới khi tham gia giao thông không chỉ tiềm ẩn những nguy hiểm cho bản thân mà còn có khả năng gây ra những thiệt hại về thân thể, tính mạng và tài sản đối với bên thứ ba do xe cơ giới gây ra. Nếu xảy ra sự cố, chủ xe cơ giới phải bồi thường thiệt hại do xe cơ giới gây ra. Nhưng trên thực tế nhiều nạn nhân, nhiều gia đình nạn nhân không được bồi thường thiệt hại do chủ xe không đủ khả năng tài chính hoặc người gây tai nạn bị chết trong tai nạn. Do vậy, để đảm bảo mọi người dân bị thiệt hại do xe cơ giới gây ra đều được bồi thường thỏa đáng, Nhà nước quy định bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với chủ xe cơ giới.

 

Bên cạnh việc triển khai loại hình bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới, hiện nay, Bảo Việt triển khai loại hình bảo hiểm tự nguyện tai nạn con ng­ười theo chỗ ngồi trên mô tô - xe máy khi không may bị thiệt hại về thân thể đối với ngư­ời điều khiển xe và ngư­ời khác ngồi trên xe bị tai nạn khi đang ở trên xe, lên xuống xe trong quá trình xe đang tham gia giao thông. Ngoài ra, Bảo Việt triển khai gói bảo hiểm vật chất cho mô tô - xe máy nhằm khuyến khích người tiêu dùng tham gia bảo hiểm để bảo vệ tài sản trong bối cảnh các vụ liên quan đến cháy nổ phương tiện cơ giới chưa rõ nguyên nhân xảy ra ngày một nhiều.

 

Lợi ích của các chủ phương tiện khi tham gia loại hình bảo hiểm này đã được chứng minh qua một số vụ việc. Vào hồi 18h15 phút ngày 9-2-2012, tại km31+748 QL3 thuộc xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) xảy ra vụ TNGT giữa xe mô tô mang BKS 20B1-048.37 do ông Nguyễn Minh Tiến, sinh năm 1952, tổ 9, phường Tích Lương, T.P Thái Nguyên điều khiển, đèo sau anh Nguyễn Thành Nam, sinh năm 1966 chạy theo chiều Thái Nguyên đi Hà Nội đã bị va chạm với xe ô tô mang BKS 89L-0500 chạy cùng chiều. Hậu quả: Ông Tiến tử vong tại chỗ. Sau khi nhận được thông báo tai nạn và yêu cầu bồi thường, tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm, Bảo Việt Thái Nguyên đã chi trả số tiền 5 triệu đồng (số tiền bồi thường khi tham gia bảo hiểm tai nạn con người theo chỗ ngồi trên xe mức trách nhiệm 5 triệu đồng/người) cho gia đình ông Tiến theo mức trách nhiệm tham gia bảo hiểm.

 

Hay như tr­ường hợp của anh Nguyễn Văn Đồng, xã Bản Ngoại (Đại Từ) có chiếc xe mô tô mang BKS 20R1-4375 đã tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, bảo hiểm tai nạn con ng­ười theo chỗ ngồi trên xe. Không may, ngày 17-6-2012, tại xóm 13, xã Hà Thư­ợng (Đại Từ) xe mô tô của anh va chạm với xe mô tô 20R1–0585 do chị Lư­u Thị Quyên điều khiển, hậu quả: Xe máy của chị Quyên bị hư­ hỏng, chị Quyên bị chấn thư­ơng bàn chân phải. Sau khi nhận đ­ược thông báo tai nạn, Bảo Việt Thái Nguyên đã kịp thời hướng dẫn thủ tục hồ sơ, xác định phạm vi bảo hiểm và chi trả bồi thường cho anh Đồng hơn 5 triệu đồng. Anh Đồng chia sẻ: “Tôi làm nghề nông, gia đình còn nhiều khó khăn, hai vợ chồng tích góp mãi mới mua đ­ược chiếc xe để đi lại và làm ăn. Với số tiền Bảo hiểm đền bù  đã hỗ trợ gia đình tôi rất nhiều trong việc khắc phục hậu quả tai nạn” .

 

Bà Hoàng Thị Thúy, Giám đốc Công ty Bảo Việt Thái Nguyên cho biết: Từ đầu năm đến nay, Bảo Việt Thái Nguyên đã tiếp nhận hơn 100 hồ sơ và giải quyết chi trả bồi thường rất nhiều vụ tai nạn cho khách hàng khi tham gia bảo hiểm tại Bảo Việt Thái Nguyên.Trong đó có không ít vụ tai nạn người điều khiển môtô, xe máy không may bị tai nạn mà bị chấn thư­ơng sọ não, nghiêm trọng hơn là tử vong. Công ty đã chi trả bồi thường kịp thời và thỏa đáng cho khách hàng... Thực hiện tốt bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với chủ xe cơ giới cũng là để góp phần trong việc nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của ng­ười điều khiển phư­ơng tiện xe cơ giới khi tham gia giao thông.